Thứ Năm, 10/09/2009 11:39

Kinh tế Hàn Quốc về đúng hướng

Trong suốt thời kỳ khủng hoảng tài chính, niềm tin vào nền kinh tế Hàn Quốc đã sụp đổ nặng nề và quá đỗi nhanh chóng khiến cho chính quyền buộc phải sa thải Bộ trưởng Tài chính.

Tổng thống Hàn Quốc Lee Myung-bak thì kêu gọi các nhà giao dịch tiền tệ “kiềm chế việc theo đuổi lợi ích riêng tư".

Chưa đầy một năm sau, tình trạng tồi tệ nhanh chóng được cải thiện. Nền kinh tế lớn thứ tư châu Á bất ngờ bật dậy với sự tự tin hơn.

Sức mua tăng vọt từ tháng 4 tới tháng 6, ở mức cao nhất trong 21 năm qua, tăng 5,6% so với quý trước, Ngân hàng Hàn Quốc cho hay.

Tổng sản phẩm quốc nội quý hai tăng nhanh nhất trong vòng năm năm khi Hàn Quốc hưởng lợi từ giá dầu giảm, chi phí nguyên liệu thô xuống thấp và tiền tệ yếu đi khiến giá xe hơi và điện thoại cầm tay của nước này rẻ hơn trên thị trường thế giới.

Quan ngại trước hồi chuông cảnh tỉnh về giá nhà đất tăng mạnh do lãi suất thấp kỷ lục, chính quyền nước này đã đưa ra kế hoạch ngăn chặn bong bóng bất động sản ở Seoul. Theo đó, những người mua nhà chỉ được phép vay không quá 50-60% thu nhập của họ hàng năm.

Người tiêu dùng Hàn Quốc, từng phải bỏ sở thích dùng rượu whiskey ngoại và mỹ phẩm nhập khẩu hồi đầu năm nay đã ào ào trở lại các cửa hàng giá cao. Lượng tiêu thụ hàng xa xỉ tính tới tháng 8 đã tăng hơn 18% so với năm trước. Số xe hơi ngoại bán ra trong tháng 8 tăng hơn 22%, tiêu thụ máy quay video tăng gần 60%.

Và con tim đã vui trở lại?

Thị trường chứng khoán Hàn Quốc tăng ấn tượng, bỏ xa mức tháng 9 năm ngoái, thời điểm xảy ra cuộc phá sản của Lehman Brothers, bắt đầu cơn khủng hoảng kinh tế thế giới.

Theo một nhà phân tích từ Credit Suisse, mặc dù tăng hơn 40% trong năm nay tính đến thời điểm này, thị trường chứng khoán vẫn là "mật ngọt thu hút các nhà đầu tư" và có lẽ là cách kiếm lời nhất ở châu Á.

Hệ thống ngân hàng cũng rất hân hoan, thông báo đạt lợi nhuận cao hơn và sở hữu giá trị vốn tương đối lớn. Dự trữ ngoại tệ tại Ngân hàng Hàn Quốc đã tăng trở lại như thời kỳ trước khủng hoảng.

Sản xuất tăng vọt, và một số tập đoàn Hàn Quốc cũng đang tranh thủ nắm lấy thị phần toàn cầu.

Samsung Electronics, nhà sản xuất điện thoại di động lớn thứ hai, đã mở rộng thị phần máy cầm tay lên 19,2% từ 15,4% năm ngoái. Hyundai Motor Co., hãng sản xuất ô tô lớn nhất Hàn Quốc, đã tăng thị phần xe hơi tại Mỹ lên 4,8% trong tháng 8 so với mức 3,3% năm trước.

"Hàn Quốc là một quốc gia sản xuất và lý do khiến chúng tôi phục hồi nhanh hơn các quốc gia khác là lực lượng lao động lành nghề trong mọi ngành công nghiệp", Lee Jae-yong, người kế thừa Tập đoàn Samsung, nói.

Dĩ nhiên, một số nhà kinh tế học vẫn còn quan ngại về mặt trái của hồi phục kinh tế đó là tình trạng lạm phát. Giá lương thực ở Hàn Quốc đã tăng nhanh hơn bất kể quốc gia phát triển nào.

Tuy vậy, tới thời điểm này, Seoul vẫn đang duy trì tốc độ phát triển. "Chúng tôi cần duy trì chính sách kinh tế vĩ mô phát triển cho đến khi các dấu hiệu hồi phục toàn cầu trở nên ổn định", Bộ trưởng Tài chính Yoon Jeung-hyun phát biểu tại London.

Vào cuối tuần qua, người mua hàng ở Seoul dường như đã thể hiện sự bùng nổ chi tiêu khi họ ken chặt lối đi trong các cửa hàng vốn gần như trống không sáu tháng trước.

Kỳ Thư (Theo Washingtonpost)

VIETNAMNET

Các tin tức khác

>   Trung Quốc: Dự trữ ngoại tệ trên 2.100 tỷ USD (10/09/2009)

>   Ngân hàng Hà Lan đi đầu về hạn chế tiền thưởng (10/09/2009)

>   Giá vàng có thể leo lên 1.200 USD mỗi ounce (10/09/2009)

>   Lao động di cư và kiều hối sụt giảm theo kinh tế (10/09/2009)

>   Cổ phiếu công nghệ và năng lượng kích CK Châu Á đi lên (10/09/2009)

>   Liên Hiệp Quốc muốn thay thế đồng đô la Mỹ (10/09/2009)

>   Một hãng xe Trung Quốc muốn mua lại Volvo (10/09/2009)

>   Chứng khoán thế giới ngày 09/09: Á - Âu trái chiều (10/09/2009)

>   OPEC quyết định giữ nguyên sản lượng dầu mỏ (10/09/2009)

>   Đối phó với rủi ro khủng hoảng tín dụng tiêu dùng (10/09/2009)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật