Thứ Bảy, 29/08/2009 06:21

Vi phạm của công ty chứng khoán: “Nóng” cùng thị trường

Khoảng hơn một tháng trở lại đây, thị trường chứng khoán Việt Nam đã có dấu hiệu “ấm” trở lại: chỉ số VN-Index vượt ngưỡng 500 điểm; giá trị giao dịch có ngày lên đến hàng nghìn tỷ đồng… Tuy nhiên, bên cạnh tín hiệu đáng mừng thì việc các công ty chứng khoán (CTCK) “đua” nhau vi phạm trong giao dịch, lưu ký, thanh toán bù trừ chứng khoán, khiến cơ quan quản lý, nhà đầu tư lo lắng.

Mới đây nhất, theo quyết định xử phạt của UBCK Nhà nước, CTCK Thương mại và Công nghiệp Việt Nam đã bị xử phạt 10 triệu đồng vì vi phạm việc đăng ký vốn điều lệ. CTCK Châu Á - Thái Bình Dương bị xử phạt 40 triệu đồng do trong quá trình cung cấp dịch vụ cho khách hàng (3 tài khoản) đã không thiết lập hệ thống kiểm soát nội bộ, quản trị rủi ro, giám sát, lưu giữ không đầy đủ chứng từ, không phản ánh chi tiết và chính xác các giao dịch của khách hàng đối với một số mã cổ phiếu. CTCK Hải Phòng phải nộp phạt 20 triệu đồng do phản ánh không chính xác giao dịch của khách hàng trên một số mã tài khoản. Đáng chú ý, Sở GDCK Hà Nội vừa xử lý kỷ luật CTCK EuroCapital do đã vi phạm quy định về giao dịch từ xa.

Với chức năng, quyền hạn của mình, Trung tâm Lưu ký Chứng khoán đã 4 lần có công văn cảnh cáo đối với CTCK Phố Wall (WSS) bởi liên quan đến những vi phạm quy định về lưu ký, thanh toán bù trừ chứng khoán. Cụ thể: Trung tâm có công văn cảnh cáo lần 1 và lần 2 đối với WSS vì đã thiếu hụt tiền trên tài khoản môi giới thanh toán cho các giao dịch chứng khoán. Sau đó, WSS bị cảnh cáo 2 lần nữa do tiếp tục để xảy ra thiếu hụt khoản tiền thanh toán trên tài khoản môi giới trong nước đối với các giao dịch tại Sở GDCK Hà Nội với số tiền hơn 11 tỷ đồng. Trước đó, Trung tâm Lưu ký Chứng khoán đã có văn bản số 1301/TTLK-LK cảnh cáo CTCK Âu Việt do cũng nhiều lần vi phạm các quy định về lưu ký, thanh toán bù trừ chứng khoán. Công ty này đã 3 lần liên tiếp để xẩy ra tình trạng thiếu chứng khoán, không đảm bảo thanh toán vì bán quá số dư trong tài khoản môi giới trong nước…

Được biết, các CTCK bị xử phạt lần này đa số đều vi phạm trong giao dịch, thanh toán và lưu ký chứng khoán. Trên thực tế, Uỷ ban đã nhiều lần có công văn yêu cầu các CTCK tăng cường kiểm soát nội bộ, quản lý rủi ro, thực hiện quy định về đạo đức nghề nghiệp nhằm tránh xung đột lợi ích và đảm bảo quyền lợi của khách hàng theo quy định của pháp luật, nhưng vi phạm vẫn liên tiếp xảy ra, dẫn đến các quyết định xử phạt kể trên.

Theo các chuyên gia, CTCK phạm lỗi không phải do sơ suất, mà họ đã cố tình vi phạm để mưu lợi. Nguyên nhân đơn giản nhất, là do chế tài còn yếu, mức xử lý vi phạm thấp. Như việc một CTCK chỉ bị phạt một khoản tiền phạt quá ít (vài chục triệu đồng) chẳng thấm vào đâu so với lợi nhuận mà CTCK có được. Các cơ quan chức năng cần nghiên cứu lại khung xử phạt theo hướng linh hoạt hơn, mạnh tay hơn để đủ sức răn đe, phòng ngừa vi phạm trên thị trường chứng khoán. Ngoài việc nâng mức xử phạt, cũng cần phải tách bạch tài khoản (tiền và chứng khoán) của nhà đầu tư và tài khoản CTCK. Chứng khoán cần được lưu ký trực tiếp tại Trung tâm Lưu ký. Có như vậy, quyền lợi của nhà đầu tư chân chính mới được đảm bảo, thị trường mới giữ được tính minh bạch.

Nhật Quang

Công Thương

Các tin tức khác

>   Giai đoạn 1 dự án Splendora: Sẽ ra mắt thị trường BĐS Hà Nội vào năm 2012 (28/08/2009)

>   Cổ đông lớn PET và LGC giao dịch cp khối lượng lớn (28/08/2009)

>   Tin giao dịch nội bộ của D2D, LSS và LBM (28/08/2009)

>   SSI tăng cường mua bán đối với VFMVF4, ABT, NSC (28/08/2009)

>   Vinasun trả cổ tức đợt 1 năm 2009 tỷ lệ 10% (28/08/2009)

>   DIC lấy ý kiến về việc tăng vốn điều lệ năm 2009-2010 (28/08/2009)

>   SFC chốt danh sách phát hành trên 3.5 triệu cổ phiếu (28/08/2009)

>   Kết quả giao dịch nội bộ KDC, LCG và HAX (28/08/2009)

>   FPC: Xin gia hạn nộp BCTC soát xét đến 15/09 (28/08/2009)

>   Sacombank - SBS đóng cửa Phòng Giao dịch Đống Đa (28/08/2009)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật