Thứ Tư, 19/08/2009 06:02

Thời điểm lên danh mục đầu tư

Dù các dự báo đều cho rằng thị trường chứng khoán khó giảm sâu trong ngắn hạn, nhưng tình trạng lình xình đã kéo dài khá lâu. Theo giới chuyên gia, thời điểm này chính là lúc thích hợp để các nhà đầu tư lên danh mục đầu tư trung và dài hạn.

Có gan làm giàu

Tháng 8 là thời điểm các doanh nghiệp chuẩn bị đưa ra báo cáo tài chính quý 3/2009 - quý có ảnh hưởng lớn đến khả năng hoàn thành kế hoạch kinh doanh cả năm của mỗi công ty. Chính vì vậy, dù không có các sự kiện đặc biệt nhưng theo giới phân tích, tháng 8 là tháng chứng kiến sự  phân hóa rõ rệt nhất của các cổ phiếu. Những cổ phiếu có đà tăng trưởng tốt, đã cán đích hoặc nắm chắc sẽ cán đích các chỉ tiêu tài chính năm 2009 sẽ là đối tượng hàng đầu trong danh mục của các nhà đầu tư.

Theo nhận định của Công ty cổ phần chứng khoán Sài Gòn (SSI), tháng 8 không có nhiều cơ hội cho giới đầu tư lướt sóng mà đây chính là thời điểm để các nhà đầu tư dài hạn lập danh mục. "Thị trường đang ở mức cân bằng và khả năng giảm điểm sâu khó xảy ra. Nhà đầu tư dài hạn có thể nhìn xa hơn tới kết quả kinh doanh của quý 3 và 4 để mua vào những cổ phiếu cơ bản tốt, có khả năng tăng trưởng trong các quý tới, đặc biệt tại những phiên thị trường điều chỉnh" - SSI khuyến cáo.

Ông Huy Nam, chuyên gia tài chính tại TP.HCM cũng nhận xét đây là thời điểm phù hợp với đầu tư trung hạn, cũng là thời điểm dành cho các nhà đầu tư "có gan làm giàu". Giải thích về nhận định của mình, ông Nam cho rằng, thị trường khó giảm sâu và thông tin tốt hiện nay khá nhiều. Đầu tiên là báo cáo tài chính với nhiều công ty đạt kết quả lợi nhuận ấn tượng trong nửa năm qua, kể cả đến cuối tháng 7. Lý do thứ hai là chứng khoán thế giới cũng đang có những diễn biến thuận lợi, tác động tích cực lên tâm lý nhà đầu tư. Vì vậy, theo ông Nam "chờ đợi thì biết đến bao giờ và cơ hội điều chỉnh sâu là rất khó. Đây chính là thời điểm cho những nhà đầu tư có gan làm giàu lựa chọn cổ phiếu tốt để mua vào". Cũng đồng quan điểm với SSI, ông Nam cho rằng, đầu tư trung hạn, dài hạn là lựa chọn phù hợp nhất cho tình hình thị trường hiện nay.

P/E vẫn hấp dẫn

Vấn đề băn khoăn nhất của nhiều nhà đầu tư là chọn cổ phiếu nào trong danh mục của mình. Nếu lướt sóng, cổ phiếu tài chính vẫn là lựa chọn hàng đầu của hầu hết mọi người. Tuy nhiên, đầu tư dài hạn thì tiêu chí “sức khỏe” thực sự của doanh nghiệp lại được đặt lên trên hết, nhà đầu tư nên chọn các cổ phiếu đã vượt qua khó khăn bằng nội lực thực sự của mình. Đó là các công ty đạt lợi nhuận cao từ hoạt động sản xuất kinh doanh thuần túy. Tuy không nhiều nhưng trong báo cáo tài chính nửa năm qua cũng có không ít công ty đã làm được điều này. Có thể kể ra như cổ phiếu NTP của Công ty cổ phần nhựa Thiếu niên Tiền phong với lợi nhuận sau thuế quý 2 đạt 106 tỉ đồng, tăng 90% so với năm 2008. Hay PPC của Công ty cổ phần nhiệt điện Phả Lại với lợi nhuận sau thuế trong quý 2 đạt gần 399 tỉ đồng, tăng 40% so với cùng kỳ 2008. Ngoài ra, còn có CII của Công ty cổ phần đầu tư kỹ thuật hạ tầng TP.HCM, DHG của Công ty cổ phần dược Hậu Giang... Đây là những công ty duy trì được sự tăng trưởng lợi nhuận từ hoạt động sản xuất kinh doanh thuần túy.

Một yếu tố nữa cũng có thể tác động tích cực lên chứng khoán cuối năm, bảo hành cho khoản đầu tư trung hạn ngay từ bây giờ là chỉ số P/E (hệ số giữa giá giao dịch của một CP với lợi nhuận mà CP đó đem lại) của Việt Nam hiện vẫn khá hấp dẫn. Theo đánh giá của Công ty cổ phần chứng khoán Bảo Việt, nếu so sánh với các nước trong khu vực, mức P/E tính đến thời điểm 30.6 và cả mức P/E dự tính cho cả năm 2009 thì P/E của Việt Nam đều đang thấp hơn. Cụ thể mức P/E 2009 của Việt Nam ở mức trung bình thấp cùng nhóm với Thái Lan, Indonesia và Philippines. Yếu tố này có thể hấp dẫn dòng vốn đầu tư gián tiếp (FII) từ nước ngoài vào trong những tháng cuối năm, giúp chứng khoán khẳng định xu hướng đi lên. Theo nhận xét của Hiệp hội Các nhà đầu tư tài chính (VAFI) thì nay có nhiều tổ chức, cá nhân nước ngoài tuy không có văn phòng chuyên trách về đầu tư tại Việt Nam nhưng lại huy động FII rất lớn vào Việt Nam. Trong 3 tháng trở lại đây, dòng vốn ủy thác đầu tư là FII lớn nhất. Theo quan sát của VAFI, dòng vốn này đầu tư vào các cổ phiếu của nhóm chứng khoán, bất động sản, ngân hàng, cơ sở hạ tầng...

Nguyên Hằng

Thanh niên

Các tin tức khác

>   Nhiều công ty niêm yết sớm đạt kế hoạch lợi nhuận cả năm (18/08/2009)

>   SAM ký hợp tác chiến lược với TNC (18/08/2009)

>   SED: Công bố báo cáo bạch niêm yết lần đầu (18/08/2009)

>   Chấp thuận lưu ký 150 triệu cổ phiếu PVX từ ngày 11/08 (18/08/2009)

>   PVX: Công bố báo cáo bạch niêm yết (18/08/2009)

>   DAD, PVX và SED chính thức giao dịch ngày 19/8/2009 tại HNX (18/08/2009)

>   Sữa Hà Nội lại trì hoãn việc nộp BCTC quý 2 (18/08/2009)

>   SEB chốt quyền nhận cổ tức 10% ngày 31/08 (18/08/2009)

>   IFS chốt DS tổ chức ĐHCĐ thường niên năm 2009 (18/08/2009)

>   Lilama 10 chốt DS cổ đông trả cổ tức đợt 1/2009 tỷ lệ 7% (19/08/2009)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật