Thứ Sáu, 07/08/2009 09:31

Thị trường chứng khoán đang nằm trong tay người mua

Dù thị trường chứng khoán (TTCK) thế giới tiếp tục có sự khởi sắc nhưng TTCK Việt Nam vẫn đang lưỡng lự, nghe ngóng, thậm chí đôi lúc "giật mình" trước những ngày điều chỉnh. Thị trường (TT) lúc này vẫn đang nằm trong tay người mua chứ chưa chuyển sang bên tay người bán, vì thế cơ hội vẫn đang nghiêng về phía kẻ cầm tiền.

Thị trường vẫn tăng điểm nhưng đã xuất hiện tâm lý lo ngại của khá nhiều NĐT vì xu hướng khó đoán định. Kẻ rình mua giá thấp, người rình bán khi thị trường có bất cứ dấu hiệu đảo chiều nào.

Khối lượng bán mấy hôm nay, trong các NĐT lớn, ai là người bán và ai là người mua? Với các NĐT cá nhân thật khó mà xác định. Chỉ có thể biết rõ khối ngoại đang là một nhà tiêu thụ ròng lớn về "hàng" trên TT. Vậy các NĐT tổ chức thì sao, cá nhân người viết  nghiêng về sự ẩn nhẫn của đa số các NĐT tổ chức trong nước, nghĩa là họ chưa mạnh dạn mua vào nhiều, có thể là do lo ngại chính sách kích cầu và tín dụng thay đổi trong thời gian sắp tới. Những thông tin này, đã được phản ánh rải rác trên báo chí gần đây. Tuy nhiên do các tác giả không làm trong ngành NH nên không phân tích hết được ý nghĩa thực sự của các quyết định đó.

Khoảng giá mà NĐTNN chấp nhận được

Điểm sáng của TT lúc này mà NĐT có thể nhận biết được là khả năng mua ròng của khối ngoại vẫn còn kéo dài ít lâu nữa, khả năng xả hàng đã mua được trong giai đoạn này của khối ngoại là khá thấp, bởi họ liên tục mua ròng tập trung vào số ít mã trong một số ít ngành mà không cần che đậy (ví dụ đã mua hết room STB, và đang thanh toán nốt room SSI...); vừa để bổ sung danh mục và vừa để ý tái cơ cấu phục vụ cho kế hoạch kinh doanh trung dài hạn.

Hành động này của khối ngoại đang góp phần giữ niềm tin và làm lực đỡ cho TT. Không thể nói các NĐTNN  không "đánh hơi" được gì về những diễn biến chính sách có thể xảy ra, họ đã có thể dự đoán, nhưng chỉ có lúc này khi mà những quỹ/tổ chức Việt Nam đang do dự thì họ mới có thể dễ dàng mua đủ cơ số CK mà họ dự tính với cái giá nằm trong khoảng giá mà họ chấp nhận được.

Quỹ/tổ chức nội còn chờ chính sách

Còn các quỹ/tổ chức trong nước, có lẽ với những mối quan hệ thân hữu chằng chịt, chắc là đã "đánh hơi" được và dự đoán được về tác động của chính sách tiền tệ mà NHNN có thể áp dụng sắp tới nên vẫn chưa lộ diện hành động một cách rõ ràng.

Nếu chính sách ban hành là "khắc nghiệt", TTCK sẽ phản ánh tiêu cực, và nếu sự phản ánh tiêu cực này trùng với đà điều chỉnh của TTCK thế giới thì lại là cơ hội lớn cho những ai đã thoát ra trước đó mà lại đang cầm tiền. Đây có thể là lý do mà các quỹ/tổ chức Việt Nam vẫn còn nhìn nhau trước khi hành động.

Hãy để ý khi dư địa phần trăm tăng trưởng tín dụng không còn nhiều cho cả một quãng thời gian dài (6 tháng cuối năm), lãi suất huy động trên 12 tháng đã lên đến 10,2%, lãi suất cho vay thỏa thuận lên đến 16,5%/năm thì người vay rủi ro nhiều hay ít, họ phải kinh doanh gì để có lãi cao bù đắp chi phí, họ được lợi như thế nào khi mà nền kinh tế vẫn đang còn "vật vã"; còn các NH sẽ phải tiêu thụ vốn ra sao để không bị đọng vốn?

Đó là chưa kể cầu về tiền sẽ còn tăng nhiều nữa để đáp ứng nhu cầu bán công trái chính phủ, trái phiếu DN hay phát hành thêm CP mới tăng vốn. Và nếu chi phí "mua vốn" cao ắt hẳn sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến SXKD, đến TTCK.

Không lâu nữa, NHNN sẽ chính thức minh định kế hoạch của mình một cách rõ ràng hơn thì chúng ta mới rõ sự phản ứng thật sự của TTCK như thế nào. Còn bây giờ, mọi nhận định vẫn chỉ là dự báo và kinh doanh dựa trên dự báo chính sách của mình.

Tháng 8 có đặc điểm là vai trò và ảnh hưởng của NHNN tới thị trường, các thông tin kinh tế khác (nếu có) cũng chỉ tác động có giới hạn vì những dự đoán chính sách đã phản ánh ít nhiều vào thị trường trong suốt thời gian qua. Trường hợp NHNN sớm ban hành chính sách về tiền tệ tín dụng trong khoảng giữa tháng 8.2009 thì có khả năng VNI-Index vận động một cách rõ ràng hơn.

Cẩm Vân-Đại An

Lao Động

Các tin tức khác

>   Vì sao nhà đầu tư ít quan tâm đấu giá cổ phiếu? (07/08/2009)

>   Cổ phiếu bất động sản “ấm”lại (07/08/2009)

>   Dòng tiền quay trở lại với chứng khoán (07/08/2009)

>   PVS giải trình lợi nhuận sau thuế vượt 64% (06/08/2009)

>   VTS giải trình lợi nhuận trước thuế tăng 69.4% (06/08/2009)

>   VHL giải trình lãi sau thuế quý 2 tăng trên 200% (06/08/2009)

>   PV Drilling ước lãi 650 tỷ đồng trong 7 tháng đầu năm (06/08/2009)

>   Tin giao dịch của SHC, SJ1, PVS (06/08/2009)

>   17/08/2009, ngày ĐKCC trả gốc và lãi trái phiếu CPB070929 (06/08/2009)

>   17/08/2009, ngày ĐKCC trả lãi trái phiếu CP061112, CPB071029 (06/08/2009)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật