Thứ Năm, 13/08/2009 09:47

Sức “đề kháng” của nhà đầu tư

Con virut cúm có vẻ càng ngày càng ảnh hưởng mạnh đến cuộc sống của dân chúng. Ở Hà Nội, các bậc cha mẹ đang nháo nhác vì trẻ con được yêu cầu không đến trường, người lớn được khuyến cáo hạn chế tới chỗ đông người. Nhiều người bây giờ như bị tự kỷ ám thị, gặp ai cũng hỏi: "Nhìn mặt tôi thấy lạ không. Tôi lo quá"…

Nhưng dường như những tin tức chống cúm dồn dập ngoài xã hội chẳng có mảy may cân lạng gì đối với NĐT chứng khoán. Mặc dù bắt đầu từ khi CTCK Kim Long ra thông báo đầu tiên vào ngày 30/7, đến nay đã có nhiều thành viên thị trường như Âu Việt, SSI, VNDirect… công bố những biện pháp phòng chống H1N1, nhưng đối tượng cần hướng đến nhất là các NĐT đến sàn thì vẫn… bình chân như vại. Các quyết tâm phòng chống dịch của CTCK hình như cũng nhạt dần!

Ngày 10/8, đến lượt cơ quan quản lý thị trường cấp cao là Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCK) ra thông báo khẩn phòng dịch… UBCK yêu cầu các CTCK khuyến cáo NĐT sử dụng các biện pháp phòng ngừa cúm H1N1 theo hướng dẫn của cơ quan y tế khi đến sàn giao dịch và khuyến khích NĐT giao dịch qua điện thoại hoặc trực tuyến để hạn chế bị lây nhiễm.

Biện pháp mạnh nhất được cơ quan này tính đến là trong trường hợp có 1/4 số CTCK trong một Sở giao dịch (HOSE hoặc HNX) phải tạm ngừng hoạt động vì trụ sở bị cách ly, làm ảnh hưởng đến việc chuyển lệnh tới hệ thống giao dịch, thì Sở sẽ phải tạm ngừng giao dịch.

Ngỡ là với không khí "cao độ" phòng chống dịch cúm trên các văn bản như vậy thì mọi thứ sẽ khác. Nhưng không!

Sáng 11/8, dạo qua 5, 7 sàn giao dịch tại Hà Nội, hầu hết đều không có lấy một cái khẩu trang nào được phát, một dòng thông báo nào được treo. Hỏi chuyện về dịch cúm, một NĐT ở sàn chứng khoán Quốc Gia (106, Phố Huế) thủng thẳng, "sàn xanh đỏ thế này không lo, toàn lo chuyện đâu đâu".

Tại một sàn chứng khoán có thông báo phòng dịch, người ra vào tấp nập, lại đúng giờ cao điểm giao dịch, nhưng quan sát hơn 30 phút, thấy chậu nước rửa tay sát trùng chẳng có NĐT nào chịu ngó ngàng. 

Tại sàn SSI (25 Trần Bình Trọng), đám đông NĐT vẫn rôm rả bàn bạc, giao dịch chứng khoán vẫn sục sôi, con này trần con kia sàn, trong câu chuyện chẳng có chỗ nào dành cho con vi rút cúm...

Dẫu cho tại CTCK nào cũng có giao dịch điện tử, giao dịch từ xa, nhưng việc “ngồi đồng” trên sàn dường như là cái văn hóa kinh doanh, văn hóa giao lưu chưa thể bỏ đi một sớm một chiều. Lên sàn, máy lạnh vù vù, phục vụ nước non đầy đủ, thông tin lại rôm rả… Trong không khí "vui cả làng" như thế, chắc ít ai để ý rằng, cái máy lạnh ở chốn đông người có thể vô tình biến thành cái máy phát tán vi rút đi khắp nơi.

Dù ngoài xã hội đã có cả ngàn người mắc cúm, đa số NĐT hiện nay vẫn mang tâm lý, nước chưa đến chân tội gì phải nhảy sớm! Có lẽ phải chờ đến lúc có sàn giao dịch nào đó thông báo đóng cửa để khử trùng thì mới đáng giật mình chăng?

Trong thông báo của UBCK, cơ quan này đã tính đến chuyện xấu nhất là đóng cửa giao dịch toàn thị trường khi có 1/4 số sàn chứng khoán bị cách ly. Với cái cách "phòng cúm trên giấy" của nhiều CTCK và đa số NĐT hiện nay, chẳng có điều gì đảm bảo cái khả năng ấy chỉ nằm trên giấy mà thôi.

Lâm Nhi

đầu tư chứng khoán

Các tin tức khác

>   "Dòng tiền sẽ đổi hướng khi bluechips đột phá" (13/08/2009)

>   HSG: Chốt quyền nhận cổ tức 10% bằng tiền mặt ngày 31/08 (13/08/2009)

>   STL: Khởi công toà nhà CT 101- Usilk City (13/08/2009)

>   VN-Index xấp xỉ 500 điểm:Nhà đầu tư hứng khởi thái quá (13/08/2009)

>   “Tân binh” CSM lại tạo hiện tượng “không chịu bán”? (13/08/2009)

>   Thấy gì từ lợi nhuận của các công ty niêm yết (13/08/2009)

>   Sara Việt Nam giải trình nguyên nhân lỗ hơn 127 triệu đồng (12/08/2009)

>   Tasco giải trình lãi quý 2 tăng 95% (12/08/2009)

>   Hơn 3.7 triệu cổ phiếu BKC chào sàn HNX ngày 18/08   (12/08/2009)

>   GIL: Giải trình kết quả kinh doanh Quý 2/2009 (12/08/2009)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật