Sẽ có Hiệp hội bảo vệ các chủ hàng
Trước thực trạng thời gian qua, các doanh nghiệp Việt Nam kinh doanh xuất nhập khẩu gặp nhiều khó khăn, chi phí lớn do những chính sách giá cước và điều kiện vận tải hàng hóa bất hợp lý, hạn chế sức cạnh tranh bị phương hại, làm giảm kim ngạch xuất nhập khẩu chung.
Để bảo vệ các doanh nghiệp trước tổn hại trên, Hiệp hội chủ hàng Việt Nam đang được vận động thành lập theo Quyết định số 1443/QĐ-BCT của Bộ Công Thương.
Phóng viên Cổng Thông tin điện tử Chính Phủ đã có cuộc trao đổi với ông Hồ Quang Trung, Phó Vụ trưởng Vụ Xuất nhập khẩu, Bộ Công Thương, Ủy viên Ban vận động Hiệp hội chủ hàng xung quanh vấn đề trên.
Phóng viên: Thưa ông, đúng là các doanh nghiệp xuất nhập khẩu Việt Nam thời gian qua đôi khi phải chịu những phí vận chuyển không hợp lý do phía các chủ tàu áp đặt, Hiệp hội chủ hàng ra đời sẽ làm gì cho các doanh nghiệp?
Hiệp hội chủ hàng sẽ là tổ chức có tiếng nói chung cho các doanh nghiệp kinh doanh xuất nhập khẩu hàng hóa.
Trong họat động vận tải quốc tế trong những năm gần đây, các doanh nghiệp kinh doanh xuất nhập khẩu của Việt Nam chưa có người đại diện cho họ trong việc đàm phán với các chủ tàu, các doanh nghiệp thường làm việc qua công ty giao nhận, họ không hiểu quyền lợi và nghĩa vụ của họ ra sao nên thời gian qua các doanh nghiệp phải chịu nhiều phí, đôi khi không hợp lý vì hiệp hội chủ tàu có thể nâng mức phí vô tội vạ.
Đơn cử như năm ngoái, khi vấn đề cảng biển của ta có một số nơi do hàng hóa nhập về chưa kịp thông quan, các chủ tàu đưa ra một khoản phí gọi là phí ách tắc của cảng. Phí này dựa trên cơ sở nào không ai biết, cuối cùng các chủ hàng của ta thua thiệt và họ phải trả phí đó.
Ở các nước, Hiệp hội chủ hàng đứng ra đàm phán với các chủ tàu để làm sao giảm cước phí vận tải phục vụ tốt hơn cho khách hàng của họ. Hiệp hội này sẽ tính toán và đàm phán chi phí thế nào hợp lý.
Vì vậy, cần có tổ chức đứng ra để đảm bảo quyền lợi cho các nhà kinh doanh xuất nhập khẩu là chủ hàng, đó là đòi hỏi cấp thiết của các doanh nghiệp xuất khẩu, các cơ quan chức năng, các hiệp hội ngành hàng liên quan thấy cấp thiết.
Phóng viên: Ông có thể nói rõ hơn ?
Hiệp hội ngoài việc phối hợp các thành viên trong Hiệp hội đảm bảo quyền lợi của thàng viên trong vấn đề đàm phán cước phí với chủ hàng, còn đại diện cho các chủ hàng trong các cuộc hội đàm, thương lượng bảo vệ quyền lợi của chủ hàng Việt Nam trước những biện pháp được đưa ra áp dụng từ phía các Hiệp hội của chủ tàu nước ngoài.
Bảo vệ lợi ích chung của các nhà xuất nhập khẩu và các bên thương mại sử dụng dịch vụ vận tải hàng hóa và của các chủ hàng, bảo đảm các chủ hàng không bị thua thiệt do các hãng vận tải thông đồng cùng nhau trong các Hiệp hội vận chuyển hay trong các thỏa thụân giá để đơn phương tăng cước hàng và áp đặt các phụ phí.
Cùng với đó, Hiệp hội có thể đào tạo giúp doanh nghiệp vấn đề giao nhận, vận tải hàng hóa
Hiện có khoảng 120 doanh nghiệp bao gồm cả doanh nghiệp trong nước và doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài đăng ký tham gia thành viên của Hiệp hội chủ hàng Việt Nam. Trong thời gian sớm nhất, Hiệp hội chủ hàng Việt Nam sẽ ra mắt sau khi có sự chấp thuận của Bộ Nội vụ.
Quỳnh Hoa
Chính Phủ
|