Thứ Ba, 11/08/2009 13:49

Quỹ bình ổn xăng dầu: Bù lỗ tối đa 500 đồng/lít

Đây là hướng dẫn mới nhất của Bộ Tài chính về hoạt động của Quỹ Bình ổn giá xăng dầu. Theo đó, mức phí đóng góp được xác định là 500 đồng/lít xăng, dầu và khi giá tăng cao cần bù lỗ để ổn định giá cũng chỉ bù lỗ tối đa 500 đồng/lít.

Theo Thông tư 159, quỹ bình ổn giá được trích lập bằng một khoản tiền cụ thể, cố định trong giá vốn bán lẻ cơ sở là 500 đồng/lít (kg) và được tính vào giá vốn bán lẻ xăng, dầu...

Tuy nhiên, tùy thuộc vào diễn biến của giá thị trường thế giới, Tổ giám sát liên Bộ Tài Chính - Công Thương sẽ thông báo cụ thể mức trích và thời gian trích Quỹ bình ổn giá với mức thấp hơn, cao hơn hoặc tạm thời chưa trích Quỹ bình ổn giá cho phù hợp với tình hình thị trường.

Về cơ chế giá xăng dầu khi Quỹ bình ổn đi vào hoạt động được quy định khá cụ thể cho từng trường hợp.

Khi giá xăng dầu thế giới bình quân trong thời gian dự trữ lưu thông xăng dầu trong nước giảm, làm cho giá bán lẻ giảm từ 500 đồng trở xuống thì không phải điều chỉnh giá.

Sau thời gian trên, nếu giá tiếp tục giảm trên 500 đồng/lít (kg) thì giảm giá tương đương với mức giảm vượt trên 500 đồng so với giá bán lẻ hiện hành.

Doanh nghiệp chủ động thực hiện giảm giá nhiều lần, mức độ giảm giá không hạn chế và không được sử dụng Quỹ bình ổn giá xăng dầu để giảm giá bán lẻ.

Khi giá xăng dầu thành phẩm trên thị trường thế giới tăng làm giá vốn bán lẻ tăng cao hơn giá bán trong nước đến 500 đồng/lít, doanh nghiệp giữ ổn định giá, các khoản lỗ phát sinh được bù đắp từ Quỹ bình ổn giá.

Sau thời gian giữ ổn định giá bán trên, nếu giá thị trường xuống thấp, DN giữ giá bán và trích lập quỹ bình thường.

Nếu giá tiếp tục tăng làm cho giá vốn cao hơn giá bán 500 đồng/lít (kg),các doanh nghiệp được quyền điều chỉnh giá. Mức điều chỉnh tối đa không quá 500 đồng/lít (kg). Khoản chênh lệch lỗ phát sinh được bù đắp từ Quỹ Bình ổn giá.

Tuy nhiên, trong trường hợp Quỹ bình ổn giá đã sử dụng hết, không còn số dư hoặc chưa đủ nguồn lực tài chính để bình ổn giá, khi giá xăng dầu thành phẩm trên thị trường thế giới biến động tăng cao, tăng đột biến làm cho giá vốn cao hơn giá bán trong nước, doanh nghiệp được quyền điều chỉnh giá mà không phải tuân theo cơ chế giá khi có Quỹ bình ổn xăng dầu.

Công thức tính giá bán lẻ xăng dầu khi có Quỹ bình ổn:

[Giá CIF + Thuế nhập khẩu + Thuế tiêu thụ đặc biệt] x Tỷ giá ngoại tệ + Thuế VAT + Phí xăng dầu + mức trích Quỹ bình ổn giá bắt buộc + các loại thuế, phí và các khoản trích nộp khác theo quy định hiện hành + Chi phí kinh doanh của doanh nghiệp + Lợi nhuận định mức.

Trong đó, ngoài các mục đã có quy định và theo thông lệ thì chi phí kinh doanh xăng dầu được tính tối đa 600 đồng/lít đối với xăng, dầu hỏa, diedel; tối đa 400 đồng/kg đối với madut.

Lợi nhuận định mức được tính tối đa tương ứng giá vốn bán lẻ cơ sở  300 đồng/lít (kg). Còn lợi nhuận thu được thực tế tùy thuộc vào hiệu quả sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp.

Phước Hà

VIETNAMNET

Các tin tức khác

>   Nên thuê tư vấn lập quy định về kiến trúc (11/08/2009)

>   Đình chỉ thi công hai nhà thầu làm ẩu (11/08/2009)

>   Thị trường khách sạn sẽ tăng trưởng mạnh trở lại (11/08/2009)

>   Đề cử Tổng công ty Sông Hồng xây khu đô thị Bình Chánh (11/08/2009)

>   Nhà đất Tp.HCM: Người mua chờ đợi sản phẩm phù hợp (11/08/2009)

>   Chăn nuôi còn nhiều nghịch lý (11/08/2009)

>   Bài toán hậu kích cầu (11/08/2009)

>   Định giá phần mềm: Càng thực hiện càng vướng (11/08/2009)

>   Khủng hoảng là thời điểm kiểm tra tổng quát! (11/08/2009)

>   Các DN di động sắp được trao giấy phép 3G (11/08/2009)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật