Thứ Tư, 05/08/2009 22:34

Nguồn dầu mỏ thế giới cạn kiệt nhanh hơn dự báo

Các chuyên gia kinh tế năng lượng hàng đầu vừa đưa ra lời cảnh báo thế giới sẽ phải đối mặt với tình trạng khủng hoảng thiếu năng lượng trong vòng 5 năm tới vì tốc độ cạn kiệt trữ lượng tại hầu hết các mỏ dầu lớn trên thế giới diễn ra nhanh hơn dự đoán.

Theo nhận định của Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA), giá dầu tăng cao do nhu cầu gia tăng nhanh và nguồn cung ứng sụt giảm có thể sẽ ảnh hưởng đến tốc độ phục hồi kinh tế thế giới.

Nhà kinh tế hàng đầu của IEA Fatih Birol khuyến cáo nhiều quốc gia đã xem nhẹ hoặc thậm chí không hề biết rằng nguồn dầu mỏ đang cạn kiệt với tốc độ nhanh hơn dự tính trước đây tối thiểu là một thập kỷ.

Bản đánh giá chi tiết mới được công bố đối với hơn 800 mỏ dầu trên thế giới (chiếm 3/4 trữ lượng toàn cầu) cho thấy trữ lượng hầu hết các mỏ dầu này đều suy giảm với tốc độ nhanh gần gấp hai lần so với những tính toán cách đây 2 năm.

Hơn nữa, việc thiếu đầu tư đúng mức tại các nước sản xuất dầu là lý do khiến dầu khan hiếm trong vòng 5 năm tới, điều này sẽ cản trở tiến độ phục hồi kinh tế toàn cầu.

Ông Birol cũng cảnh báo nhu cầu về điện tại một số nước nắm giữ phần lớn trữ lượng dầu mỏ thế giới tập trung tại Trung Đông sẽ tăng mạnh khi cuộc khủng hoảng nhiên liệu dự đoán sẽ xảy ra sau năm 2010.

Theo chuyên gia này, sớm hay muộn thế giới cũng phải đối mặt với sự cạn kiệt nguồn dầu mỏ và cần từ bỏ sự phụ thuộc vào nguồn năng lượng này càng sớm càng tốt, khi mà tất cả hệ thống kinh tế - xã hội hiện nay đều phụ thuộc vào dầu, trong khi việc thay đổi nhiên liệu đòi hỏi nhiều thời gian và tiền của. Ông cho rằng mọi người cần nhận thức một cách nghiêm túc vấn đề này.

Theo tính toán của IEA, mức giảm sút sản lượng dầu tại các mỏ hiện nay là 6,7% mỗi năm so với dự đoán đưa ra hồi năm 2007 chỉ là 3,7%. Cơ quan này đánh giá mức tiêu thụ dầu hiện nay là không bền vững với cầu vượt quá xa cung.

Sản xuất dầu tại các nước không nằm trong Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) cũng được đánh giá đã qua thời kỳ sung mãn và thời đại dầu giá rẻ đã chấm dứt./.

VIETNAM+

Các tin tức khác

>   Thời cơ bùng nổ các hãng hàng không giá rẻ (05/08/2009)

>   Giá dầu tăng - biểu hiện phục hồi kinh tế? (05/08/2009)

>   Chứng khoán Châu Á rút lui chờ thông tin kinh tế (05/08/2009)

>   Cứu vãn uy tín công ty bằng tin nhắn (05/08/2009)

>   Ngân hàng lớn nhất Thụy Sĩ lỗ thêm 1,3 tỷ USD (05/08/2009)

>   Jetstar giữ ngôi đầu tăng trưởng thị trường quốc tế (05/08/2009)

>   Trung Quốc tiếp tục duy trì biện pháp kích thích tài chính (05/08/2009)

>   Bày trò gian lận với SEC, GE bị phạt 50 triệu USD (05/08/2009)

>   Thị trường xe hơi tốt hơn dự báo nhưng vẫn thận trọng (05/08/2009)

>   Dow Jones tăng trưởng mạnh mẽ: Nền tảng hay tâm lý ? (05/08/2009)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật