Thứ Sáu, 28/08/2009 06:05

Mua chứng khoán bằng tiền vay

Công ty chứng khoán VincomSC kết hợp với các ngân hàng vừa đưa ra dịch vụ cho vay mua chứng khoán. Theo đó, khách hàng được vay đến 300% giá trị đã ký quỹ đối với chứng khoán niêm yết tại sàn TP.HCM (HoSE) và đến 185% với chứng khoán niêm yết tại sàn Hà Nội (HNX). Có hai hình thức ký quỹ, bằng tiền mặt hoặc bằng chứng khoán.

Với chứng khoán phải thuộc danh mục do công ty chứng khoán đưa ra và có trên tài khoản của người ký quỹ, công ty sẽ định giá chứng khoán thành tiền để tính giá trị ký quỹ, nguyên tắc chỉ bằng 65% thị giá.

Chẳng hạn, khi ký quỹ 100 triệu đồng, nhà đầu tư có thể được vay để mua số cổ phiếu lên tới 300 triệu đồng tại sàn HoSE hoặc 185 triệu đồng tại sàn HNX.

Một lãnh đạo của công ty chứng khoán này cho biết đây là sản phẩm “đặc biệt”, do mức độ rủi ro cao nên đơn vị chỉ áp dụng với nhà đầu tư lớn và có kinh nghiệm. Đó là những người có giá trị ký quỹ ít nhất 200 triệu đồng trên tài khoản.

Theo các chuyên gia, đây là hình thức giao dịch ký quỹ. Hiện có khá nhiều công ty chứng khoán, đặc biệt là những công ty mới thành lập hoặc quy mô nhỏ đang triển khai hình thức giao dịch này. Ở nhiều công ty, mức ký quỹ cao hơn nhiều, thấp nhất cũng phải là 50%, cũng có nghĩa mức cho vay giảm đi. Thời gian cho vay phổ biến là một tuần, cao nhất chỉ hai tuần.

Một quan chức Ủy ban Chứng khoán nhà nước cho biết cơ quan này vẫn đang xây dựng quy chế giao dịch ký quỹ. Đến nay vẫn chưa có quy định nào cho phép hoặc không cho các công ty này thực hiện nghiệp vụ giao dịch ký quỹ. “Tới đây, khi quy chế giao dịch ký quỹ được ban hành sẽ quy định rõ tỉ lệ ký quỹ hoặc các chế tài liên quan đến sản phẩm này, còn hiện nay thì chưa có cơ sở để xử lý...” - vị lãnh đạo này nói.

Trong khi không ít nhà đầu tư hào hứng với dịch vụ này thì có người lo ngại có thể xảy ra tình trạng lạm dụng đòn bẩy tài chính, không chỉ rủi ro cho nhà đầu tư mà còn ảnh hưởng đến sự ổn định của thị trường. Một chuyên gia chứng khoán cho rằng với những công cụ này, công ty chứng khoán đang khuyến khích nhà đầu tư “lướt sóng”.

Còn theo chuyên gia Đinh Thế Hiển, thị trường chứng khoán không chỉ có những nhà đầu tư dài hạn mà cả những nhà đầu tư ngắn hạn. “Chính những nhà đầu tư này mới tạo ra sự sôi động của thị trường...” - ông Hiển nói.

Do đó, việc các công ty cung cấp các công cụ giúp nhà đầu tư tìm kiếm lợi nhuận một cách tối đa trong những đợt “sóng” của thị trường cũng là bình thường. “Thị trường chứng khoán VN có quá ít sản phẩm đầu tư, trong khi thị trường rất cần những công cụ hỗ trợ để tăng thanh khoản. Chỉ khi nào thị trường quá nóng, cơ quan quản lý mới nên xem xét để hạn chế những công cụ hỗ trợ này...” - ông Hiển nói.

Thế nhưng, nhiều ý kiến cho rằng một thị trường hoàn chỉnh cần phải có nhiều sản phẩm dịch vụ nhưng phải có lộ trình và bước đi phù hợp, bởi vì việc lạm dụng sẽ ảnh hưởng đến thị trường chứng khoán.

Thế nào là giao dịch ký quỹ?

Giao dịch ký quỹ là hình thức giao dịch mà nhà đầu tư kinh doanh chủ yếu bằng vốn vay, tùy vào tỉ lệ ký quỹ.

Tại VN, hình thức giao dịch này đã được áp dụng trên sàn vàng và chứng khoán. Giả sử, với 1 đồng ký quỹ, nhà đầu tư được cho vay thêm để mua và sở hữu số chứng khoán trị giá 3 đồng.

Tuy nhiên, nhà đầu tư luôn bị áp lực “mất” số chứng khoán này, cũng có nghĩa là “đứt” tiền ký quỹ khi chứng khoán giảm giá. Theo thỏa thuận, khi chứng khoán giảm đến một tỉ lệ nào đó, bên cho vay sẽ tự động bán chứng khoán để thu hồi vốn.

Trường hợp ngược lại, chứng khoán tăng giá thì nhà đầu tư sẽ trúng. Khi đó, nhà đầu tư có lãi cao hơn so với trường hợp kinh doanh bằng vốn tự có. Hiện tỉ lệ cho vay với chứng khoán chỉ gấp 2-3 lần tiền ký quỹ, nhưng với vàng có thể gấp đến 13 lần so với tiền ký quỹ.

Sàn vàng sắp vào khuôn khổ

Ngày 27-8 Ngân hàng (NH) Nhà nước đã tổ chức hội thảo góp ý kiến cho dự thảo thông tư về kinh doanh vàng trên tài khoản trong nước - cũng là một hình thức giao dịch ký quỹ. Tại hội thảo, nhiều ý kiến đều thống nhất nên đưa hoạt động sàn vàng vào khuôn khổ.

Về quy định không cho NH thu phí rút vàng của khách hàng, một số NH cho rằng khi đó NH sẽ ký lại hợp đồng giao dịch vàng với khách hàng theo hướng NH không thỏa thuận cho khách hàng rút vàng miếng. Thực tế, hiện giá vàng trên sàn và giá ngoài thị trường luôn có chênh lệch do phụ thuộc tỉ giá, giấy phép nhập khẩu, cung - cầu vàng trong nước... Đã từng xảy ra tình trạng khách rút vàng trên sàn để bán ngoài thị trường hưởng chênh lệch, sau đó NH phải hạn chế bằng cách quy định phí rút vàng.

Riêng quy định về tăng tỉ lệ ký quỹ lên 15% (hiện là 7%), một số NH đề nghị hạ xuống 5-10% cho phù hợp với thông lệ quốc tế. Tỉ lệ ký quỹ quá cao sẽ ảnh hưởng đến doanh số giao dịch tại các sàn vàng. Hiện người kinh doanh chỉ cần ký quỹ 7%, 93% còn lại NH sẽ cho vay nhưng sắp tới vốn tự có phải là 15%, NH chỉ cho vay 85%...

Hải Đăng

Tuổi trẻ

Các tin tức khác

>   Về đâu thép Việt? (27/08/2009)

>   Nguồn cung cổ phiếu dồn dập tăng (27/08/2009)

>   L62: Kết quả giao dịch của thành viên HĐQT (27/08/2009)

>   BVS bán 5,000 cổ phiếu HSG để sửa lỗi giao dịch (27/08/2009)

>   HNX chấp thuận nguyên tắc niêm yết thêm 10 triệu cổ phiếu (27/08/2009)

>   Hóa dầu Petrolimex nộp đủ tài liệu phát hành cổ phiếu thưởng (27/08/2009)

>   TRC điều chỉnh mạnh các chỉ tiêu 2009 (27/08/2009)

>   MCP và HAS được niêm yết bổ sung trên 5 triệu cổ phiếu (27/08/2009)

>   10/09/2009, Hủy niêm yết và ngừng giao dịch trái phiếu TP1_1504 (27/08/2009)

>   Cổ đông nội bộ KHA và PHR giao dịch 100,000 cổ phiếu (27/08/2009)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật