Thứ Tư, 05/08/2009 06:02

“Lấy ngắn nuôi dài” bao nhiêu là đủ?

Ngân hàng (NH) Nhà nước đang lấy ý kiến nhằm sửa quy định cho phép các NH được dùng vốn huy động ngắn hạn để cho vay trung dài hạn, hướng là giảm tỉ lệ này. Hiện tỉ lệ đang áp dụng là 40%, có thể mức tới đây chỉ còn 30%.

Đứng về góc độ an toàn cho hệ thống NH thì việc giảm tỉ lệ này là cần thiết, bởi lẽ các NH sẽ chịu áp lực về thanh khoản khi sử dụng quá nhiều vốn huy động ngắn hạn để cho vay trung - dài hạn. Mặt khác, việc điều chỉnh này cũng phù hợp với quá trình phát triển của thị trường vốn tại VN. Vốn cho đầu tư phải được huy động từ thị trường vốn. Nhiều năm trước, thị trường chứng khoán chưa phát triển, doanh nghiệp phải tìm vốn trung - dài hạn ở NH.

Các NH phải chia lửa, thị trường tiền tệ gánh vác nhiệm vụ này chờ thị trường vốn phát triển. Từ đó, tỉ lệ lấy vốn huy động ngắn để cho vay trung - dài hạn tăng dần. Cách nay hơn sáu năm, tỉ lệ này chỉ có 20% nhưng sau đó được nâng dần lên 30%, rồi 40%. Nay doanh nghiệp đã có thể huy động vốn từ phát hành cổ phiếu, NH dần trở về với nhiệm vụ cung cấp dịch vụ.

Dù nhiều NH đồng tình với việc giảm tỉ lệ lấy ngắn cho vay dài nhưng cũng có đề xuất cần phải có một lộ trình giảm phù hợp. Nếu tới đây tỉ lệ lấy ngắn cho vay dài chỉ còn 30%, đồng nghĩa với việc NH sẽ bị mất đi 25% nguồn vốn cho vay trung - dài hạn so với tỉ lệ 40% hiện nay. Nhiều NH cho rằng cần phải cân nhắc vấn đề này. Trên thực tế, dù đã được chia lửa từ thị trường chứng khoán nhưng nhu cầu vay vốn trung - dài hạn từ NH vẫn khá cao. Nhiều doanh nghiệp vẫn chưa thể chuyển đổi hoặc tái cơ cấu để đáp ứng các điều kiện phát hành chứng khoán nhằm huy động vốn. Họ vẫn mang hồ sơ đến NH để vay.

Trong khi đó, tình hình huy động vốn trung - dài hạn tại các NH vẫn chưa được cải thiện. Người dân vẫn quen gửi tiền vài tháng hơn là vài năm. Thậm chí gần đây, người dân chỉ gửi kỳ hạn tuần thay vì tháng. Nếu NH Nhà nước giảm quá nhanh tỉ lệ vốn ngắn để cho vay dài thì có thể một bộ phận doanh nghiệp khó tiếp cận vốn trung - dài hạn. Do vậy, khi giảm tỉ lệ vốn huy động ngắn hạn để cho vay trung - dài hạn không chỉ tính đến tỉ lệ còn bao nhiêu mà còn phải tính đến bước đi, lộ trình cho phù hợp với thực tế.

Hải Nam

Tuổi trẻ

Các tin tức khác

>   Phát hiện 24.000 khoản chi chưa chấp hành đúng thủ tục, chế độ (04/08/2009)

>   Hơn 3.000 tỷ đồng cho vay hỗ trợ lãi suất tại Bạc Liêu (04/08/2009)

>   Tháng 7: Thuế thu nhập DN phát sinh tăng 4.000 tỷ đồng (04/08/2009)

>   ANZ mua lại một phần RBS (04/08/2009)

>   VCB đủ điều kiện hoạt động cung ứng dịch vụ ngoại hối (04/08/2009)

>   ATM của ACB kết nối với Smartlink (04/08/2009)

>   Liberty: cạnh tranh bằng chất lượng dịch vụ (04/08/2009)

>   Thuế nhà đất: “Đánh cao sẽ bớt đầu cơ” (04/08/2009)

>   Giá vàng tiếp tục bật lên mạnh mẽ (04/08/2009)

>   Tín dụng bất động sản: chỉ siết đầu cơ (04/08/2009)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật