Kiến nghị suông làm sao giải quyết?
Gần đây, mỗi khi Bộ Công thương họp bàn với các doanh nghiệp về thúc đẩy xuất khẩu thì các địa phương, doanh nghiệp, hiệp hội thường kiến nghị nhà nước hỗ trợ để xuất khẩu tốt hơn.
Thường xuyên nhất là kiến nghị tăng kinh phí xúc tiến thương mại. Đọc kiến nghị thì rất mạnh mẽ nhưng thực tế thì các đơn vị kiến nghị không “động tay động chân” để kiến nghị của mình thành hiện thực. Có lần Thứ trưởng Bộ Công thương Bùi Xuân Khu phải nói thẳng rằng các anh muốn có tiền (kinh phí xúc tiến thương mại) thì cứ làm theo quy định, phải xây dựng đề án, nói rõ cần bao nhiêu tiền, chi tiền cho những việc gì...
Gần đây, trong một cuộc họp về xuất khẩu, có hiệp hội kiến nghị nhà nước hỗ trợ cho doanh nghiệp xây dựng kho hàng ở nước ngoài nhân cơ hội giá nhà, đất ở nước ngoài đang giảm do suy thoái kinh tế. Đây không phải là lần đầu tiên hiệp hội nêu kiến nghị này. Ông Trương Đình Tuyển (chuyên gia của Văn phòng Chính phủ) cho biết ông đã từng báo cáo việc này trong một cuộc họp và được phó thủ tướng rất ủng hộ về chủ trương. Thế nhưng chờ mãi mà vẫn không thấy hiệp hội gửi kiến nghị chi tiết hơn.
Theo ông Tuyển, các hiệp hội có kiến nghị thì cần phải làm đề án chi tiết, nói rõ xem nhu cầu của doanh nghiệp thế nào, có bao nhiêu doanh nghiệp muốn tham gia vào kho hàng, cần nhà nước hỗ trợ đến đâu và trách nhiệm tham gia của doanh nghiệp đến đâu... Nếu hiệp hội, doanh nghiệp không làm đề án rõ ràng mà nhà nước cứ vung tiền ra làm thì có khi tốn tiền tốn của xây kho xong xuôi rồi mà chẳng doanh nghiệp nào tham gia gửi hàng thì chết!
Không ít hiệp hội cũng thường kiến nghị kiểu “kiến nghị Bộ Tài chính xem xét hạ thuế” mà không nói tại sao cần hạ, nếu hạ thuế thì giúp được doanh nghiệp như thế nào, nếu hạ thì hạ xuống mức bao nhiêu là vừa ý.
Thực tế vẫn còn không ít những kiến nghị suông được lặp đi lặp lại.
Hải Ly
Pháp luật
|