Thứ Hai, 17/08/2009 15:18

Dịch cúm và cổ phiếu

Đến thời điểm này, dịch cúm A (H1N1) tại Việt Nam vẫn chưa có dấu hiệu giảm và đã có 2 người tử vong do nhiễm vi-rút cúm A (H1N1). Thế nhưng, sự phòng bị dường như còn bị xem nhẹ ở các sàn giao dịch chứng khoán. Tại các đám đông, người ta vẫn hồ hởi chào hỏi, trao đổi, thậm chí còn kề miệng sát tai nhau để bí mật truyền cho nhau những thông tin quan trọng. Trên các sàn giao dịch chứng khoán, chẳng thấy ai đeo khẩu trang.

Mặc dù cũng có đôi chút e dè khi bước chân vào các tụ điểm đông đúc, nhưng đã là kiếm tiền, là cái nghiệp long đong cùng cổ phiếu, chẳng mấy ai vì lũ vi-rút mang tên cúm A (H1N1) kia mà bỏ việc ở nhà. Ngay cả mấy tòa nhà có người dính cúm vẫn còn đàng hoàng làm việc cơ mà, người ta chỉ khác sàn giao dịch một chút là đeo khẩu trang y tế . Đấy là việc của họ, họ bị bệnh rồi, nguy cơ lây nhiễm cao lắm rồi mới cần như vậy. Chứ ở trên sàn, chưa thấy Bộ Y tế thông báo “nhà đầu tư chứng khoán đầu tiên ở Việt Nam phản ứng dương tính với cúm A (H1N1)”, thế nên, dịch còn xa lắm, còn lâu mới vào tới sàn.

Nói thì vậy, song cũng lo lo lạ, hình như cổ phiếu cũng đang có hiện tượng nhiễm cúm. Mới mấy hôm nọ, chỉ số Vn-Index cứ nóng lạnh thất thường, cứ tưởng thời tiết thay đổi nên ho hắng tí thôi. Ai dè, sau cái đợt ấy thị trường cứ sốt đùng đùng, chỉ số tăng vùn vụt. Khiếp nhất là hôm trước mang “nhiệt kế” đo mãi Vn-Index chẳng nhảy qua được 470 điểm, thế mà phiên sau đã thấy 480 điểm hiển hiện trên màn hình vô tuyến. Rõ ràng, thị trường đang nóng hừng hực. Làm gì còn ai có tâm trí để ý xem con vi-rút cúm kia nó có len lỏi vào sàn giao dịch hay không? Mọi người còn mải lo tất bật mua mua bán bán.

Trong những góc nhỏ chen chúc người với người, máy điều hòa chạy hết công suất, phả phì phì luồng gió mát xuống đầu cũng không ngăn nổi những giọt mồ hôi nhễ nhại để tranh nhau đặt lệnh. Cái góc càphê nho nhỏ cũng trở thành nơi để nhà đầu tư ngồi ghi lệnh. Xem ra, mọi tích cực của ngành y tế trong các cơ quan công sở, các trường học có nguy cơ phá sản ở đây. Thế nào lát nữa hết phiên giao dịch, mấy bác thắng đậm chẳng ra quán bia hơi làm vài vại khao nhau cho bõ khát. Chẳng may con vi-rút nó có ám vào người, dùng bia “tẩy” chắc nó say mà chạy sang chủ quán. Mà chủ quán bia kiểu gì chẳng có con cái, cháu chắt đang đi học.

Để phòng xa, sợ một ngày bản tin y tế có thông tin nhà đầu tư chứng khoán nhiễm cúm A (H1N1) nên một số công ty chứng khoán đã nhanh chóng đặt máy đo thân nhiệt của các nhà đầu tư ngay từ ngoài cửa. Lại còn cung cấp cả cồn để rửa tay sát trùng, khẩu trang cho khách hàng có nhu cầu... Tuy nhiên, chỉ những người cẩn thận mới thực hiện, đó chưa phải là quy định bắt buộc nên xem ra chỉ giúp yên lòng chứ không thể góp phần ngăn chặn hiệu quả con vi-rút đi qua ngưỡng cửa.

Có nhà đầu tư ước ao, giá mà có thể ngồi nhà để giao dịch trực tuyến, đặt lệnh qua internet thì nguy cơ nhiễm cúm thấp hơn nhiều, điều đó vừa có lợi cho nhà đầu tư, vừa giúp các công ty chứng khoán nâng cao ứng dụng công nghệ. âu cũng nên tính đến.

Triêu Phong

Kinh tế nông thôn

Các tin tức khác

>   Cổ đông nội bộ TCT và VIS đăng ký bán cổ phần (17/08/2009)

>   Cơ hội đang thuộc về các cổ phiếu có P/B thấp (17/08/2009)

>   VN Index lọt vào tốp chỉ số hồi phục mạnh nhất (17/08/2009)

>   MPC thanh lý gần hết khoản đầu tư tài chính ngắn hạn (17/08/2009)

>   Vinaconex Xuân Mai, lợi nhuận quý III sẽ khả quan (17/08/2009)

>   Vinaconex nộp hồ sơ xin tăng vốn lên 3.000 tỷ đồng (17/08/2009)

>   HOM hoàn thành 118% kế hoạch lợi nhuận (17/08/2009)

>   Ngân hàng rục rịch kế hoạch niêm yết (17/08/2009)

>   Khi tâm lý cũng "chào sàn" (17/08/2009)

>   Khối ngoại lại “lội ngược dòng” (17/08/2009)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật