CBV lập chỉ số niềm tin của người tiêu dùng Việt Nam
Công ty Chứng khoán Biển Việt (CBV) giới thiệu bộ chỉ số niềm tin của người tiêu dùng Việt Nam. CBV vừa hợp tác với Công ty TNHH Chứng khoán và Đầu tư Woori (Hàn Quốc) để tiếp tục xây dựng bộ chỉ số mới - Chỉ số niềm tin người tiêu dùng Việt Nam (CCI).
Theo giới thiệu của CBV, đây là một công cụ được thiết kế để đo lường niềm tin, mức độ lạc quan của người tiêu dùng Việt Nam trong hoạt động tiết kiệm và chi tiêu trong từng thời điểm.
Các nhà lập chỉ số giải thích rằng, thông qua chỉ số CCI, niềm tin của người tiêu dùng tăng sẽ đồng nghĩa với tăng trưởng kinh tế trong đó họ đang tiêu dùng với mức cao hơn; niềm tin của người tiêu dùng giảm ám chỉ rằng họ đang thắt chặt chi tiêu; người tiêu dùng càng cảm thấy lạc quan về nền kinh tế, nghề nghiệp và thu nhập của họ thì càng thực hiện nhiều khoản chi tiêu hơn.
Mỗi tháng Woori và CBV sẽ thực hiện khảo sát gần 1.000 hộ gia đình Việt Nam, tập trung ở 5 câu hỏi: Tình hình tài chính hiện tại của gia đình? Tình hình tài chính của gia đình trong 12 tháng tới? Điều kiện cho hoạt động thương mại trong 12 tháng tới? Tình hình kinh tế trong 5 năm tới? Điều kiện mua sắm hiện tại của gia đình?
Các giá trị chỉ số cho 5 câu hỏi sau đó được bình quân hóa để xây dựng Chỉ số niềm tin người tiêu dùng Việt Nam. Mức trung bình của giá trị chỉ số cho câu hỏi 1 và 5 tạo nên Chỉ số điều kiện hiện tại của người tiêu dùng; mức trung bình của giá trị chỉ số cho câu hỏi 2, 3 và 4 tạo nên Chỉ số kỳ vọng tương lai. Dữ liệu này được tính toán đại diện cho toàn Việt Nam.
Chỉ số CCI dao động từ 200 (tất cả người tiêu dùng tỏ ra tích cực với 5 công cụ đo) đến 0 (tất cả người tiêu dùng tỏ ra tiêu cực với 5 công cụ đo). Chỉ số có giá trị 100 được coi là trung lập, nghĩa là người tiêu dùng không lạc quan mà cũng không bi quan.
tbktvn
|