Thứ Hai, 31/08/2009 17:42

ACB – Cổ phiếu của nhà đầu tư giá trị

(Vietstock) – Theo báo cáo của CTCP Chứng khoán Rồng Việt - VDSC (UPCOM: VDS), tổ chức này ước tính giá trị cổ phiếu ACB của Ngân hàng TMCP Á Châu (HNX: ACB) vào khoảng 52,000 đồng/CP, tương đương với mức vốn hóa thị trường 33,050 tỷ đồng, cao hơn 11% so với giá tham chiếu ngày 28/08/09. Do đó, VDSC nhận định nhà đầu tư có thể xem xét mua vào thời điểm hiện tại.

Nhìn từ nội tại ngân hàng

Kết thúc 6 tháng đầu năm 2009, ACB đạt 1,331 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế, tăng 28% so với cùng kỳ và đạt 47% so với kế hoạch. Lợi nhuận từ quý II đóng góp chính 66% trong kết quả này. Mặc dù vậy cơ cấu thu nhập trong 2 quý đầu năm không có sự thay đổi lớn nhưng so với cả năm 2008, tỷ trọng thu nhập lãi ròng giảm mạnh. Nguyên nhân trong năm 2008 do có sự đóng góp đáng kể từ hoạt động đầu tư chứng khoán nợ.

Do vậy, tỷ lệ lãi biên ròng (NIM) có sự giảm sút mạnh trong 2 quý đầu năm. Tuy nhiên, loại trừ các nguồn thu từ đầu tư trái phiếu, khả năng sinh lời trong hoạt động cho vay thuần trong nửa đầu năm cũng chưa có sự tăng trưởng đáng kể nào. Điều đó có thể giải thích được qua tốc độ tăng trưởng huy động tiền gửi nhanh hơn so với cho vay dẫn đến chi phí lãi gia tăng; thứ hai, chênh lệch giữa lãi suất đầu vào và đầu ra vẫn chưa được cải thiện.

Thu nhập từ phí và dịch vụ thường có sự đóng góp lớn từ hoạt động thanh toán và ngân quỹ. Bên cạnh ACB còn có hoạt động thu phí từ sàn giao dịch vàng và chứng khoán cũng mang lại một khoản thu nhập không ít. Được biết, cả thị trường vàng và thị trường chứng khoán trong thời gian qua đã tạo nhiều “sóng” cho nhà đầu tư nên hoạt động kinh doanh của ACBS và sàn giao dịch vàng ACB là khá thuận lợi.

Hoạt động kinh doanh ngoại hối và vàng trong quý I là một thành công lớn khi nắm bắt được cơ hội giá vàng biến động mạnh, ngân hàng thu về 311 tỷ đồng. Dù quý II nguồn thu này chưa đến một nửa so với quý trước nhưng lũy kế 6 tháng tăng 42% so với cùng kỳ năm 2008 là một kết quả tương đối khả quan. Mặt khác, nguồn thu nhập này có thể lập lại trong nửa cuối năm tùy thuộc vào sự biến động thị trường ngoại hối và vàng trong thời gian tới.

Hoạt động kinh doanh, đầu tư chứng khoán lỗ trong năm 2008 và tiếp tục chưa có lãi trong quý đầu năm nay nhưng sang quý 2 ACB đạt được 196 tỷ đồng từ hoạt động này. Bên cạnh đó, sự kỳ vọng khởi sắc của thị trường trong năm nay có thể sẽ mang lại một khoản hoàn nhập dự phòng cho ngân hàng vào thời điểm cuối năm.

Chi phí hoạt động trên tổng thu nhập có sự điều chỉnh giảm đáng kể trong quý II. Tuy nhiên, tính chung 6 tháng đầu năm, chi phí hoạt động chưa có sự cải thiện đáng kể nào so với năm 2008. Chi phí dự phòng rủi ro tín dụng tăng mạnh. Nếu so về giá trị, chi phí dự phòng cả 2 quý đầu năm gần gấp đôi cả năm 2008.

Với tốc độ tăng trưởng dư nợ cho vay như hiện nay, khả năng đạt chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng 87% là khả thi đối với ACB. Tuy nhiên, NHNN đã có quyết định kiểm soát tăng trưởng tín dụng chung của toàn ngành không quá 27% trong khi hiện nay ACB đã vượt 16% so với mức quy định, dự báo sẽ có sự điều chỉnh tốc độ tăng trưởng cho vay trong thời gian tới.

Một điểm lưu ý khi đầu tư vào ACB là rủi ro tín dụng. Công tác quản trị rủi ro cho vay khá hiệu quả nhưng song song việc tăng trưởng tín dụng cao, nợ xấu tăng lên cuối năm là điều khó tránh khỏi. Trong năm 2009, ACB chuyển đổi khoảng 1,350 tỷ đồng giá trị trái phiếu chuyển đổi sang cổ phiếu phổ thông. Với tâm lý lượng cung tăng lên, nhà đầu tư phần nào ngần ngại khi quyết định mua. Hơn nữa, với tỷ lệ chia thưởng cổ phiếu 1.43% và cổ tức bằng tiền mặt 23%, thấp hơn nhiều so với năm trước sẽ làm giảm đi tính thu hút.

Các chỉ số tài chính hấp dẫn nhà đầu tư giá trị

Tỷ lệ nợ xấu (NPL) của tính đến cuối quý II khoảng 0.52%. “Chúng tôi thực sự bất ngờ khi tỷ lệ này giảm mạnh so với quý trước trong khi tốc độ tăng trưởng dư nợ cho vay đạt mức cao, có thể do các khoản vay mới chưa có dấu hiệu phát sinh nợ quá hạn. Tuy nhiên, tỷ lệ này rất thấp so với trung bình ngành (2.5%), cho thấy mức độ quản trị rủi ro tín dụng của ACB khá chặt chẽ”, báo cáo của VDSC nhận định.

Tỷ lệ dư nợ cho vay trên vốn huy động (LDR) dao động quanh mức 50% - 58% tương đối thấp so với các ngân hàng khác, điều đó chứng tỏ ACB thận trọng trong việc giải ngân. Tuy nhiên, đây cũng chính là điểm yếu khi chi phí lãi tăng cao, nguồn thu từ lãi vẫn đang bị hạn chế.

Bên cạnh đó, mặc dù tốc độ tăng trưởng vốn và tài sản cao nhưng ACB vẫn duy trì được hiệu quả hoạt động kinh doanh khá tốt khi ROE và ROA trong năm 2008 lần lượt đạt 28.5% và 2.1% (cao nhất trong ngành ngân hàng hiện nay).

Thu nhập từ lãi nửa cuối năm khả năng đạt mức cao hơn so với nửa đầu năm. Tuy nhiên, tỷ lệ NIM các tháng cuối năm sẽ giảm do lãi suất đầu vào có dấu hiệu tăng lên, dẫn đến tỷ lệ NIM cả năm quanh mức 2.3%.

Dựa trên mức lợi nhuận sau thuế dự phóng, với giá tham chiếu ngày 28/08 là 46,700 đồng/CP, cổ phiếu ACB đang giao dịch với mức P/E dự phóng là 14 lần, thấp hơn so với mức trung bình ngành. Với những năng lực ACB hiện tại, giá trị cổ phiếu ACB vẫn có tiềm năng tăng trưởng cao hơn.

Theo VDSC, trước những tín hiệu phục hồi nền kinh tế ngày càng rõ nét, với vai trò nguồn cung cấp vốn cho nền kinh tế tăng trưởng, ngành tài chính ngân hàng sẽ là ngành trước tiên được hưởng lợi trực tiếp từ kết quả này. Trong đó, ACB được đánh giá là ngân hàng có hoạt động kinh doanh hiệu quả nhất. Cơ cấu nguồn thu nhập đa dạng, tăng trưởng lợi nhuận cao qua các năm, ít phụ thuộc vào hoạt động tín dụng, tỷ lệ nợ xấu duy trì ở mức thấp nhất ngành. Vì vậy, ACB là cổ phiếu đáng được nhà đầu tư chọn lựa đưa vào danh mục của mạnh, nhất là các nhà đầu tư giá trị.

        Cát Trí

Các tin tức khác

>   Tin giao dịch cổ đông nội bộ PVI (31/08/2009)

>   Kết quả giao dịch cổ đông lớn ALP và NTL (31/08/2009)

>   CII bán xong 2 triệu cổ phiếu quỹ (31/08/2009)

>   Phó TGD Vinamilk bán xong 30,000 cổ phiếu (31/08/2009)

>   Kết quả giao dịch cổ phiếu cổ đông lớn KBC, VCS, SHC (31/08/2009)

>   Trưởng BKS HAX đăng ký bán tiếp 3,500 cổ phiếu (31/08/2009)

>   S64 đăng ký bán hết phần vốn tại SD6 (31/08/2009)

>   SD5 bổ sung thêm 52.47 tỷ đồng vào kế hoạch đầu tư 2009 (31/08/2009)

>   VDL trả cổ tức đợt 1/2009 tỷ lệ 10% (31/08/2009)

>   VSC chốt danh sách lấy ý kiến cổ đông bằng văn bản (31/08/2009)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật