Thứ Sáu, 10/07/2009 14:54

Xu hướng vẫn là dấu hỏi

Bản tin thị trường tháng 6 và nhận định của CTCK Sài Gòn (SSI) đưa ra số liệu lịch sử khá rõ ràng giúp NĐT hiểu hơn về động thái của nhà đầu tư nước ngoài (ĐTNN), rằng theo chu kỳ, sau khi nâng đỡ giá trị tài sản ròng (NAV), nhà ĐTNN giảm mua và tăng bán. Chênh lệch mua - bán giảm nhanh trong vài ngày cuối tuần qua và rất có thể nhà ĐTNN sẽ bán ròng trong tuần tới.

Mức P/E thị trường theo tính toán của SSI vào ngày 3/7 là 13,5 lần, không quá đắt nhưng không phải là rẻ. Đối với nhà ĐTNN là quỹ đầu tư đa quốc gia thì P/E thấp sẽ hấp dẫn họ. Còn đối với nhà ĐTNN là quỹ chuyên đầu tư mạo hiểm hoặc NĐT tham gia lướt sóng thì họ vẫn theo sát thị trường. Chỉ có điều luồng tiền của họ vào ra rất nhanh cùng với xu hướng ngắn hạn của TTCK. Nếu không thấy xu hướng lên, họ sẽ ngừng mua. Đối với một số quỹ khác có nhu cầu giải ngân, họ sẽ tiếp tục mua gom ở vùng giá thấp và không có nhu cầu đẩy giá lên trong ngắn hạn.

Như vậy, việc ĐTNN vẫn mua ròng sau ngày cuối cùng của tháng 6 là động thái mua tích lũy ở mức giá thấp với cổ phiếu blue-chip. Nếu NĐT trong nước đẩy thị trường tăng lên có thể được chứng kiến nhà ĐTNN bán ròng để hiện thực hóa lợi nhuận?

Chiến lược của nhà ĐTNN kể cả các quỹ đầu tư lúc này đã thay đổi, không chỉ mua và giữ như trước kia, mà sẵn sàng mua, bán và mua lại. Việc mua bán một cổ phiếu thường xuyên sẽ không ảnh hưởng đến mục tiêu nắm giữ cổ phiếu lâu dài của nhà ĐTNN, mà sẽ giúp họ thu lời, giảm giá vốn.

Do vậy, không thể khẳng định chắc rằng, một lượng hàng lớn nằm trong tay tổ chức thì lượng cung sẽ giảm nếu thị trường tăng trong ngắn hạn.

Đây cũng là lý do khiến xu hướng tăng của thị trường vẫn là dấu hỏi. Xét trên nhiều yếu tố, các CTCK phân tích thị trường đều không dự đoán về khả năng tăng mạnh của VN-Index.

Tuy nhiên, theo CTCK VNDirect, nếu loại trừ cổ phiếu VCB và BVH khỏi VN-Index thì có lúc chỉ số này đã giảm xuống 412 điểm, ngưỡng kháng cự rất mạnh. Nhiều cổ phiếu có kết quả kinh doanh quý II tốt vẫn giữ được giá ngay cả khi thị trường giảm sâu.

Nhiều NĐT đang đứng ngoài quan sát và sẵn sàng mua ở mức giá thấp, nhưng NĐT giữ cổ phiếu cũng không chịu bán rẻ nữa. Cung chưa gặp cầu khiến thị trường càng khó xác định xu thế.

Điều gì sẽ quyết định xu thế thị trường trong thời gian tới? Kết quả lợi nhuận quý II chỉ có tác động tích cực tới một số cổ phiếu nhất định, có kết quả lợi nhuận đột biến. Câu hỏi đặt ra là lợi nhuận quý III của DN như thế nào khi mà giá nguyên vật liệu đầu vào cho sản xuất đã tăng trở lại, DN không còn hưởng lợi từ giá vốn thấp, trong khi sức cầu tăng thấp, doanh thu chưa tăng trưởng. DN có thể trở về mức tỷ suất lợi nhuận ổn định, mà không còn đột biến, cho đến khi tổng cầu tăng trở lại tác động làm tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận của DN. NĐT nhanh nhạy sẽ sớm nắm bắt thông tin nhằm phán đoán xu thế lợi nhuận quý III ở từng ngành, từng DN để quyết định đầu tư hợp lý.

Thu Hương 

Đầu tư Chứng khoán

Các tin tức khác

>   ACB: 6 tháng đầu năm đạt hơn 1.200 tỷ đồng lợi nhuận (10/07/2009)

>   CII : Đăng ký bán 2 triệu cổ phiếu quỹ (10/07/2009)

>   HSBC “chê” chứng khoán Việt Nam đắt (10/07/2009)

>   Thời điểm cho các cơ hội đầu tư cổ phiếu dưới book value (10/07/2009)

>   Bán cổ phiếu quỹ để huy động vốn kinh doanh (10/07/2009)

>   TCM phát hành cổ phiếu thưởng theo tỷ lệ 100:12 (09/07/2009)

>   Công ty chứng khoán hướng tới xu thế sáp nhập (09/07/2009)

>   Chính thức chấp thuận cho Vietinbank được niêm yết CP (09/07/2009)

>   LGC: Tình hình thực hiện cao ốc Lữ Gia Plaza (09/07/2009)

>   21/07/2009, ngày đăng ký cuối cùng trả lãi trái phiếu QHD0823032 (09/07/2009)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật