Thứ Ba, 14/07/2009 06:07

TP Hồ Chí Minh: Tăng tốc về đích, cách nào?

6 tháng đầu năm 2009, tốc độ tăng trưởng GDP của TPHCM chỉ đạt 4,6%. Tại kỳ họp HĐND TPHCM vừa qua, lãnh đạo UBND TPHCM cho rằng, để góp phần chia sẻ phần nào khó khăn với Chính phủ, UBND TPHCM sẽ nỗ lực hết sức mình để không điều chỉnh các chỉ tiêu đã đề ra. Điều này, cũng có nghĩa là trong 6 tháng còn lại của năm, TPHCM sẽ tăng tốc để đạt tốc độ tăng trưởng GDP 15,4%. Làm thế nào để nền kinh tế TPHCM đạt được chỉ tiêu này?

ĐB Nguyễn Ngọc Hòa: Bộ máy điều hành phải “hấp thu” vốn tốt

Để “cứu” nền kinh tế trước tình hình suy thoái, Nhà nước các cấp - từ Trung ương đến địa phương - đã mở ra nhiều chính sách, cơ chế tìm nguồn vốn. Khi đã có được vốn, vấn đề quan trọng hơn nữa là hấp thu nó như thế nào cho hiệu quả. Theo tôi, lãnh đạo TPHCM phải tổ chức lại bộ máy để “hấp thu” vốn thật nhanh, thật linh hoạt. Đi vào cụ thể tôi đề xuất UBND TP rà soát lại tất cả công trình xây dựng cơ bản đang bị chậm trễ để phân loại xử lý. Công trình nào tính chất phức tạp, khó khả thi nên mạnh dạn cắt vốn để chuyển sang công trình khác đã đầy đủ thủ tục nhưng thiếu vốn. Những công trình nào vướng nhỏ nhưng ảnh hưởng lớn đến tình hình chung sẽ khoanh vùng lại và dồn sức tháo gỡ để đưa vào khai thác ngay.

Nói chung, vốn phải linh hoạt “chạy” đến nơi cần. Ngoài ra, trong tình hình khó khăn chung, TP nên tận dụng tất cả nguồn thu để tăng ngân sách. Một trong những nguồn thu có thể mang lại là quảng cáo xe buýt. Việc quảng cáo trên xe buýt các nước, các tỉnh đã thực hiện thế tại sao TPHCM lại bỏ qua?

ĐB Lê Nguyễn Minh Quang: Cần bứt phá cải cách thủ tục hành chính

Tôi có 5 đề xuất giải pháp cụ thể như sau: Thứ nhất, TP nên xem đây là cơ hội để thực hiện bức phá cải cách thủ tục hành chính (tinh thần này phải được quán triệt từ lãnh đạo đến nhân viên). Thứ 2, cứ 2 tuần 1 lần, lãnh đạo TP tổ chức giao ban để chuyên giải quyết những vướng mắc về chủ trương so với thực tế, tránh tình trạng vướng như Quyết định số 8933 ngày 21-12-2007 của UBND TP khiến mỗi nơi hiểu mỗi khác làm nhiều dự án bệnh viện đang “tắc tị”. Thứ 3, cần lập tổ công tác liên ngành để giải quyết các cơ chế liên quan đến nhiều sở ngành đối với những dự án xây dựng. Thứ 4, phải đặt ra lộ trình thực hiện đối với từng công trình xây dựng và Thường trực HĐND TP, Ban Kinh tế - Ngân sách tăng cường giám sát chặt chẽ tiến độ.

Cuối cùng, cần có những buổi Chủ tịch UBND TPHCM phát biểu định kỳ với người dân qua phương tiện thông tin đại chúng về tình hình chung của TP, mục tiêu TP sẽ phấn đấu để người dân đồng hành, chia sẻ.

ĐB Trương Trọng Nghĩa: Cơ cấu lại nền kinh tế sao cho hợp lý

TP quyết định nỗ lực hết mình để đạt tốc độ tăng trưởng cả năm 10% cũng là điều tốt. Tuy nhiên, việc chúng ta đưa ra tốc độ tăng trưởng bao nhiêu chỉ là phân nửa của câu chuyện. Trong tình hình kinh tế suy thoái hiện nay, điều cần nhất là TP phải tính toán, cơ cấu lại nền kinh tế sao cho hợp lý nhằm tạo bước ngoặt tăng trưởng một cách bền vững ở những năm tiếp theo; trong đó, chất lượng cuộc sống của người dân phải được nâng lên hơn nữa.

Ưu điểm của TP là nơi tập trung đội ngũ có trình độ chất xám cao nên chúng ta tập trung phát triển những ngành nghề có ưu thế này. Nếu chúng ta cứ chạy theo số lượng sẽ đi ngược lại với quy luật. Tăng trưởng có thấp hơn nhưng bền vững vẫn tốt hơn.

ĐB Đặng Văn Khoa: Tận dụng nguồn thu từ kho bãi, nhà xưởng lãng phí

Để đạt được tốc độ tăng trưởng GDP 10% cho cả năm thì trong 6 tháng cuối năm nhiều nhiệm vụ nặng nề đặt ra đối với lãnh đạo TP, để kéo lại những cái còn yếu, còn chậm của 6 tháng đầu năm. Một trong những giải pháp TP có thể tập trung thực hiện để kéo tốc độ tăng trưởng lên là đầu tư vốn cho các công trình hạ tầng gồm: giao thông, nhà ở xã hội, ký túc xá, nhà lưu trú cho công nhân… Để làm được điều này, đòi hỏi phải có nguồn tiền nhưng tiền lấy đâu ra? Một trong những cách mà lãnh đạo TP có thể làm được ngay lúc này là thu hồi, bán đấu giá kho bãi, nhà xưởng đang sử dụng lãng phí.

Theo tính toán sơ bộ của tôi, mỗi kho bãi lãng phí có diện tích hàng chục ngàn m², nên với số lượng kho bãi lãng phí khổng lồ như hiện nay, TP dễ dàng thu lại vài chục ngàn tỷ đồng. Và, chúng ta hãy thực hiện quyết liệt trước đối với những kho bãi do TP quản lý.

Vân Anh

Sài gòn giải phóng

Các tin tức khác

>   Những dự án đóng tàu đang… “chìm dần” (13/07/2009)

>   Hơn 100.000 lao động tại doanh nghiệp mất việc làm (13/07/2009)

>   Saigontourist tuyên bố đạt doanh thu gần 3.800 tỉ đồng (13/07/2009)

>   Robert Bosch Việt Nam sẽ bảo trì xe Mai Linh (13/07/2009)

>   500 hãng sản xuất tham gia Triển lãm METALEX Vietnam 2009 (13/07/2009)

>   Để người tiêu dùng tin sữa Việt (13/07/2009)

>   Sẽ tăng giá nước gấp 1,6 lần? (13/07/2009)

>   Các hãng hàng không lo ngại nhu cầu giảm (13/07/2009)

>   Đòi hỏi sự phát triển tương ứng của cộng đồng doanh nghiệp (13/07/2009)

>   Xây Dung Quất thành trung tâm đô thị công nghiệp (13/07/2009)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật