Thứ Tư, 22/07/2009 06:21

Sự thật việc Ogilvy&Mather mua cổ phần của T&A VN

Theo thông cáo báo chí được phát đi, Công ty TNHH tư vấn truyền thông T&A Việt Nam (T&A) đã được Ogilvy&Mather (thuộc WPP - một trong những tập đoàn về quảng cáo lớn nhất thế giới) mua đa số cổ phần, cụ thể Ogilvy&Mather đã mua 60% cổ phần của công ty này.

Đối với giới quảng cáo, truyền thông cũng như giới đầu tư tài chính, đây là một sự kiện khá đặc biệt. Lần đầu tiên một công ty quảng cáo hàng đầu thế giới đầu tư trực tiếp vào một công ty truyền thông Việt Nam mà lại còn chiếm tỷ lệ chi phối. Bên cạnh đó, ông Nguyễn Thanh Sơn - Giám đốc T&A là người khá nổi tiếng không chỉ với tư cách là một nhà phê bình mà còn là chồng của nữ diễn viên Hồng Ánh.

Tuy nhiên, theo tìm hiểu của Thanh Niên , việc Ogilvy&Mather mua đa số cổ phần của Công ty T&A là không có thật. Trên thực tế, T&A vẫn là một công ty TNHH, chưa được chuyển đổi thành công ty cổ phần, cũng như không có công ty nước ngoài nào mua cổ phần của công ty này. Về mặt chính danh, chỉ có việc Công ty Ogilvy&Mather cùng với T&A thành lập một công ty liên doanh về tư vấn truyền thông có tên gọi T&A - Ogilvy; trong đó Ogilvy&Mather chiếm 60% vốn điều lệ (vốn điều lệ là 100.000 USD).

Trả lời câu hỏi của Thanh Niên về việc đưa ra thông tin Ogilvy&Mather mua đa số cổ phần của T&A trong khi thực tế chỉ là thành lập công ty liên doanh, ông Nguyễn Thanh Sơn cho biết: đây là thông tin do chính Ogilvy&Mather phát đi và T&A chỉ dịch từ tiếng Anh ra tiếng Việt. Ông Sơn khẳng định: "T&A không cố tình hiểu sai để tạo thông tin giật gân". Ông Sơn cũng thừa nhận, do T&A chỉ là công ty TNHH nên không thể có cổ phần để bán mà thực chất chỉ có phần vốn góp của những người tham gia.

Về nguồn gốc của thông tin "Ogilvy&Mather mua đa số cổ phần của Công ty T&A", ông Sơn giải thích: "Thực tế là chúng tôi đã dự kiến chuyển T&A thành công ty cổ phần rồi bán cổ phần cho Ogilvy&Mather. Tuy nhiên, theo tư vấn pháp lý của các luật sư thì việc chuyển đổi rồi bán đó rất phức tạp, không nên thực hiện". Vị giám đốc T&A tiết lộ: phương án được đưa ra sau này là Ogilvy&Mather và T&A sẽ thành lập một công ty liên doanh, với Ogilvy&Mather chiếm 60% vốn góp. Bên cạnh đó, T&A sẽ chuyển toàn bộ nhân viên, khách hàng... sang cho công ty mới. Đổi lại, Ogilvy&Mather sẽ trả cho T&A một khoản tiền và điều này về thực chất cũng giống như việc mua cổ phần của T&A. Ông Sơn từ chối tiết lộ về số tiền mà Ogilvy&Mather trả và nói "đó là điều khoản không được tiết lộ". Ông Sơn cho biết thêm: ngành quảng cáo truyền thông vốn điều lệ không có nhiều ý nghĩa mà chủ yếu là nhân sự, quy trình, cơ sở khách hàng... Nếu coi đây là một vụ đầu tư tài chính thì sẽ rất khó giải thích.

H.L

Thanh niên

Các tin tức khác

>   Nhiều vi phạm trong thực phẩm nhập khẩu của Vinafood (22/07/2009)

>   Xuất khẩu 600 tấn giấy công nghiệp và khăn giấy (22/07/2009)

>   Hợp tác sản xuất máy biến áp khô đúc epoxy (21/07/2009)

>   VietinBankSc sửa đổi, bổ sung Điều lệ hoạt động (21/07/2009)

>   Chứng khoán Standard lỗ 96 triệu đồng trong quý 2 (21/07/2009)

>   CTCP CK Việt Nam sửa đổi bổ sung Điều lệ hoạt động (21/07/2009)

>   Cafico đạt 183% kế hoạch lợi nhuận năm trong 6 tháng (21/07/2009)

>   Các doanh nghiệp Lilama: Vững bền trong suy thoái (21/07/2009)

>   MB hoàn thành trên 70% kế hoạch lợi nhuận cả năm 2009 (21/07/2009)

>   BEVC xây hai tuyến đường lớn trong quí 3-2009 (21/07/2009)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật