Thứ Năm, 16/07/2009 13:52

Mục tiêu tăng trưởng phải trở thành động lực cải cách

Quốc hội đã chấp thuận hạ mục tiêu tăng trưởng kinh tế Việt Nam năm 2009 từ 6,5% xuống còn 5%. Trong khi đó, tại TPHCM, đầu tàu kinh tế của cả nước, Hội đồng Nhân dân đã quyết định giữ nguyên mục tiêu tăng GDP của địa phương là 10%, dù không ít đại biểu lo ngại về tính khả thi.

Sáu tháng đầu năm nay, kinh tế TPHCM chỉ tăng được 4,6%. Trong đó, công nghiệp - xây dựng và dịch vụ, hai lĩnh vực đóng góp gần 99% cho GDP của thành phố, tăng rất thấp, tương ứng với 3,3% và 5,9%. Muốn đạt được chỉ tiêu tăng GDP như kế hoạch ban đầu, trong sáu tháng cuối năm tốc độ tăng trưởng của hai lĩnh vực trên ít nhất phải gấp ba lần so với sáu tháng đầu năm. Đây rõ ràng là mục tiêu rất khó.

Nhưng theo nhận xét của UBND TPHCM, xây dựng và dịch vụ vẫn có tiềm năng phát triển lớn. Đáng tiếc là tiềm năng này lại chưa được phát huy, do những bất cập trong công tác quản lý điều hành và tổ chức thực hiện.

Theo Ngân hàng Thế giới, phát triển lĩnh vực xây dựng, nhất là tăng đầu tư công cho các công trình cơ sở hạ tầng kỹ thuật, là giải pháp khả thi nhất để bù đắp sự suy giảm sản xuất. Hơn ai hết, TPHCM có nhiều cơ hội để làm tốt việc này.

Tình trạng một loạt công trình lớn triển khai quá chậm chạp, chẳng những làm cho vốn đầu tư không phát huy tác dụng như mong đợi, mà còn tăng thêm gánh nặng cho ngân sách địa phương. Thống kê cho thấy, chỉ riêng việc triển khai chậm 69 dự án trong năm qua đã khiến vốn đầu tư phải đội thêm trên 2.850 tỉ đồng.

Ngoài ra, việc dựng rào chắn, đào đường thi công quá lâu, dẫn đến giao thông ách tắc, ngập úng ngày một trầm trọng, cũng ảnh hướng xấu đến khả năng phát triển của các ngành dịch vụ.

Một trong những nguyên nhân chính của sự chậm trễ kể trên là do thủ tục đầu tư xây dựng cơ bản nhiêu khê, kéo dài hàng năm trời. Đây chính là bất cập mà TPHCM có thể giải quyết sớm.

Theo báo cáo của UBND TPHCM trình bày tại kỳ họp Hội đồng Nhân dân vừa qua, trong nửa cuối năm 2009, thành phố sẽ tập trung quyết liệt vào những lĩnh vực còn có thể tăng trưởng tốt, nhất là xây dựng cơ sở hạ tầng, thương mại - dịch vụ… rà soát các quy trình thủ tục hành chính để điều chỉnh, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp.

Thành phố cũng thúc đẩy giải ngân nhanh các công trình, dự án đầu tư bằng các nguồn ngân sách, ODA và đầu tư trực tiếp nước ngoài. Rà soát và cắt giảm vốn đối với các dự án triển khai chậm để điều chuyển cho các công trình, dự án cấp bách và sắp hoàn thành nhằm đưa vào hoạt động ngay trong năm 2009 và 2010...

Có lẽ đây mới là điều quan trọng nhất mà TPHCM cần phấn đấu thực hiện. Dù tốc độ tăng trưởng kinh tế năm nay nhiều khả năng không đạt 10% như kỳ vọng, nhưng nếu thông qua nỗ lực phấn đấu để thực hiện mục tiêu khó khăn này, thành phố tạo lập được môi trường kinh doanh thuận lợi, thì đó sẽ là nền tảng tốt cho sự phát triển mạnh trong nhiều năm sau.

TBKTSG

Các tin tức khác

>   IDG tiếp tục đầu tư mạnh vào Việt Nam (16/07/2009)

>   Có sinh nhưng không dưỡng (16/07/2009)

>   60 doanh nghiệp kêu trời (16/07/2009)

>   Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam - Ai Cập (16/07/2009)

>   Xuất khẩu nỗ lực vượt nửa chặng đường (16/07/2009)

>   Nợ thuế có dấu hiệu bỏ trốn sẽ không được xuất cảnh (16/07/2009)

>   HSBC: Kinh tế VN ở vị thế thuận lợi cho sự phục hồi (16/07/2009)

>   Trái cây ĐBSCL với “điệp khúc” trúng mùa rớt giá (16/07/2009)

>   Đồ gỗ xuất khẩu khó chạm “mốc” 3 tỷ USD (16/07/2009)

>   Công suất dự phòng của hệ thống điện quốc gia giảm (16/07/2009)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật