Thứ Ba, 14/07/2009 15:04

Lập lờ giữa xe tải VAN và xe du lịch để trốn thuế

Trong khi việc truy thu Thuế Tiêu thụ đặc biệt đối với xe tải VAN nhập khẩu trước đây chưa giải quyết xong thì mới đây lại xuất hiện tình huống mới liên quan đến loại xe “lưỡng tính” này.

Một số xe ô tô có kiểu dáng du lịch loại 5 chỗ ngồi được làm thủ tục nhập khẩu nhưng DN khai báo là xe “tải VAN 2 chỗ ngồi”. Mục đích cuối cùng của việc lập lờ giữa 2 loại xe này không có gì khác là nhằm trốn thuế.

Xe 5 chỗ hay 2 chỗ?

Không phải ngẫu nhiên mà mới đây Bộ Tài chính đã có văn bản đề nghị các Bộ Khoa học và Công nghệ, Giao thông vận tải và Công an phối hợp ngăn chặn việc gian lận, trốn thuế đối với mặt hàng xe ô tải VAN 2 chỗ ngồi.

Bộ Tài chính đề nghị Bộ Khoa học và Công nghệ xem xét về chính sách, tiêu chuẩn để phân biệt dòng xe ôtô theo hướng xe tải dạng mui kín chỉ chở hàng và xe tải mui kín vừa chở người vừa chở hàng. Trên cơ sở đó cần đưa ra các đặc điểm kỹ thuật của loại xe ô tô vừa chở người vừa chở hàng cụ thể (vì Luật thuế Tiêu thụ đặc biệt có đề cập đến loại xe ô tô vừa chở người vừa chở hàng).

Bộ Tài chính cũng đề nghị Bộ Giao thông vận tải chỉ đạo Cục Đăng kiểm Việt Nam khi cấp Giấy chứng nhận chất lượng, an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường xe cơ giới NK đối với xe ô tô NK phải ghi rõ là “xe tải mui kín chỉ chở hàng” hoặc “xe tải mui kín vừa chở người vừa chở hàng” với số chỗ ngồi, tải trọng cụ thể. Trên cơ sở kết quả đăng kiểm, cơ quan Hải quan sẽ áp mã, tính thuế theo quy định và cấp tờ khai nguồn gốc, cơ quan Công an cấp đăng ký lưu hành.

Cũng với mục đích tương tự, Bộ Tài chính đề nghị Bộ Công an khi cấp Giấy phép đăng ký lưu hành thì ghi rõ là “xe tải mui kín chỉ chở hàng hoặc xe tải mui kín vừa chở người vừa chở hàng”; đồng thời kiểm soát chặt chẽ và có biện pháp xử lý đối với những xe ô tô đã được cấp Giấy chứng nhận đăng ký lưu hành là ô tô tải VAN nhưng đã cải biên không theo đúng kết cấu ban đầu khi đi đăng ký, sử dụng chở người và đề nghị phối hợp với Bộ Tài chính (Tổng cục Hải quan) để xử lý về thuế đúng quy định.

Đề nghị trên xuất phát từ phát hiện mới đây của ngành Hải quan qua công tác kiểm tra sau thông quan. Cụ thể là một số doanh nghiệp khi làm thủ tục hải quan đã khai báo nhập khẩu lọai xe tải VAN 2 chỗ ngồi.

Để chứng minh, các chứng từ được xuất trình như: hợp đồng NK, hóa đơn thương mại, vận tải đơn, Parking List đều thể hiện là “Kia Morning Van, Daewoo Matiz Van” hoặc “Kia Morning 2 Van, Daewoo Matiz 2 Van”.

Một điểm đáng chú ý là Giấy chứng nhận đăng ký chất lượng của cơ quan Đăng kiểm cũng xác định hàng NK là xe “ô tô tải VAN”, số người cho phép chở kể cả lái xe là 2 người, trọng tải thiết kế 300 kg.

Tuy nhiên qua khảo sát thực tế một số xe đang lưu bãi tại cảng Hải Phòng, cơ quan Hải quan nhận định lọai xe này có 5 cánh cửa (4 cánh cửa 2 bên và một cửa hậu), 2 cánh cửa phía sau xe được gia cố thêm khung sắt.

Những đặc điểm về khung xe, các góc độ phía trước, phía sau, sườn bên trái, sườn bên phải, kích cỡ lốp xe, kích cỡ thước bao, chiều dài cơ sở, vết bánh trước xe, vết bánh sau xe, hệ thống âm thanh, cũng như cấu trúc bên trong xe... hoàn toàn giống hệt xe chở người 5 chỗ ngồi hiệu “Kia Morning” và “Daewoo Matiz”.

Đáng chú ý là trên trần xe khu vực cửa phía sau có vết lõm phù hợp cho việc lắp tay vịn. Hông xe phía trên có hộp chờ, so sánh với xe chở người cùng nhãn hiệu thì vị trí này phù hợp để lắp dây đai an toàn. Ngoài ra, sàn xe khoang phía sau được trải 2 tấm nỷ cứng, lật lên thấy có lỗ để có thể dễ dàng lắp thêm một hàng ghế; 2 cánh cửa phía sau xe được bắt thêm khung sắt.

Vậy tại sao thực chất xe nhập khẩu là xe chở người 5 chỗ ngồi mà DN lại khai báo là xe tải VAN 2 chỗ ngồi? Vấn đề ở đây là sự chênh lệch thuế suất. Qua đối chiếu với Danh mục hàng hóa XNK, Biểu thuế NK ưu đãi hiện hành và theo nguyên tắc phân loại của Hải quan thế giới, cho thấy xe tải VAN có thuế suất nhập khẩu 80% và không chịu thuế Tiêu thụ đặc biệt. Trong khi đó xe ôtô chở người có thuế suất nhập khẩu 90% và thuộc đối tượng chịu thuế Tiêu thụ đặc biệt với thuế suất từ 50%, 30%, 15%.

Đừng “thả gà ra mà đuổi”

Với nhận định về việc gian lận về thuế đối với xe ôtô NK, Tổng cục Hải quan đã ngay lập tức chỉ đạo các Cục Hải quan địa phương cảnh báo “thủ đoạn” trốn thuế này và yêu cầu các đơn vị Hải quan cửa khẩu kiểm tra, mô tả chi tiết, chụp ảnh toàn bộ xe và các chi tiết được mô tả lưu kèm hồ sơ hải quan NK, tạm giải phóng hàng, chưa tính thuế, chưa xác nhận Tờ khai nguồn gốc chờ chỉ đạo của Bộ Tài chính.

Được biết, trước đó để kịp thời tránh thất thu thuế của Nhà nước, Tổng cục Hải quan đã có cuộc họp liên ngành với Cục Cảnh sát giao thông-Bộ Công an; Cục Đăng kiểm, Tổng cục Đường bộ Việt Nam, Vụ Khoa học - Công nghệ (Bộ Giao thông vận tải); Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng (Bộ Khoa học Công nghệ) để thống nhất cách quản lý đối với loại xe “lưỡng tính” này, nhằm phối hợp ngăn chặn việc gian lận, trốn thuế đối với mặt hàng xe ô tải VAN 2 chỗ ngồi.

Đức Vũ

Lao Động

Các tin tức khác

>   Tính giá điện: “Bộ Tài chính nên vào cuộc” (14/07/2009)

>   Mở cửa thầu đường cao tốc Bắc - Nam (14/07/2009)

>   Dự án Sky City Towers có giá khởi điểm 1.909 USD/m2 (14/07/2009)

>   Hà Nội tăng trưởng thấp nhất trong các thành phố trung ương (14/07/2009)

>   Doanh nghiệp khó tiếp cận thông tin (14/07/2009)

>   Xuất khẩu tôm sụt giảm (14/07/2009)

>   Lại phát hiện sữa có hàm lượng đạm thấp (14/07/2009)

>   Thép lại “tăng nhiệt” (14/07/2009)

>   Ngành Thép: Tự làm khó mình (14/07/2009)

>   Đình chỉ quyền tham gia nhận thầu trong 12 tháng với nhà thầu Kajima Corporation (14/07/2009)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật