Thứ Ba, 28/07/2009 10:00

Đoàn kiểm tra liên ngành: Xác định sai phạm của Vinafood

Chiều 27-7, nguồn tin của Tuổi Trẻ cho hay đoàn kiểm tra liên ngành đang xác định ba hành vi sai phạm của Vinafood là kinh doanh thực phẩm quá hạn, ghi nhãn sai sự thật và xuất nhập hàng không khai báo kiểm dịch.

Về việc ông Cáp Văn Thái - giám đốc Công ty Vinafood - cho rằng báo chí thông tin đơn vị này “tẩu tán” gần 14 tấn giò heo đông lạnh là không đúng sự thật, một thành viên trong đoàn kiểm tra liên ngành khẳng định số hàng đó đã bị Vinafood cho xuất bán trong lúc đoàn kiểm tra yêu cầu khai báo.

Ngoài ra, đoàn kiểm tra còn phát hiện Vinafood đã xuất bán thêm 23 tấn giò heo đông lạnh nằm trong lô hàng nhập khẩu bị đoàn liên ngành phát hiện có dấu hiệu sai phạm và được trữ tại kho lạnh Tân Tạo (Q.Bình Tân). Cũng theo một thành viên đoàn kiểm tra, mặc dù lô hàng này chưa bị niêm phong nhưng việc tự ý xuất bán của Vinafood vi phạm quy định của Nhà nước.

Qua giải trình của Vinafood cũng như kết quả kiểm tra, đối với các lô hàng tại cảng Rau Quả (Q.7), đoàn liên ngành đã xác định 386 thùng sườn cốt lết heo (11 tấn) và 946 thùng xúc xích (10 tấn) của Vinafood đã hết hạn sử dụng, không khai báo kiểm dịch khi nhập hàng. Tại kho lạnh Hoàng Phi Quân (Q.Thủ Đức), đoàn xác định Vinafood cho xuất bán 50 tấn thực phẩm đông lạnh ra thị trường không khai báo kiểm dịch.

Đoàn cũng tiếp tục yêu cầu Vinafood cung cấp hồ sơ để làm rõ trên 200 tấn móng giò heo đông lạnh nhập về từ Mỹ vào tháng 8 và 9-2008. Tại Q.Bình Tân, đoàn liên ngành xác định được hơn 17 tấn thịt heo ở kho lạnh Tân Tạo nhập từ Đức (xương cốt lết, xương sườn...) đã hết hạn sử dụng và bị dán nhãn khác chồng lên nhãn gốc.

Cùng ngày, trao đổi với PV Tuổi Trẻ xung quanh việc Vinafood cho rằng những lô hàng thực phẩm nào “có vấn đề” sẽ chuyển sang làm thức ăn cho gia súc, ông Lê Bá Lịch - chủ tịch Hiệp hội Thức ăn chăn nuôi VN - nói không phải cứ thực phẩm nhập khẩu không đảm bảo vệ sinh thì có thể làm thức ăn cho gia súc. Ông Lịch nói: “Trước đây chuyện sữa có melamine người ta đòi chuyển làm thức ăn gia súc, nay hàng chục tấn thịt “có vấn đề” giám đốc Vinafood cũng đòi chuyển làm thức ăn gia súc thì vô lý quá. Theo tôi, dứt khoát phải hủy”.

Về việc đại diện Vinafood cho rằng những lô hàng của họ trữ ở -18OC nên có thể bảo quản từ 3-5 năm, ông Lịch khẳng định đó là cách nói thoái thác trách nhiệm và xem thường sức khỏe của người dân. Cũng theo ông Lịch, cơ quan chức năng cần làm rõ trong những năm qua hàng ngàn tấn thịt đông lạnh nhập khẩu của Vinafood đã bán đi đâu. Ông Lịch cho rằng những người có trách nhiệm trong ngành thú y đều có thể dễ truy tìm nhưng chưa thấy ai mạnh dạn làm điều này.

Minh Luận - Sơn Định

tuổi trẻ

Các tin tức khác

>   UPCoM-Index quay đầu giảm điểm (28/07/2009)

>   20 triệu USD xây Tổng kho ngoại quan Tây Nguyên (28/07/2009)

>   Danh sách cty đại chúng đăng ký với UBCKNN tính đến ngày 24/7 (28/07/2009)

>   CTCP Kim khí Miền Trung được chấp thuận ĐKGD cổ phiếu trên UPCoM (27/07/2009)

>   KEVS: Thay đổi địa điểm chi nhánh (27/07/2009)

>   Chứng khoán Việt Quốc thay đổi địa điểm trụ sở chính (27/07/2009)

>   CTCP VLXD và Trang trí nội thất chi tạm ứng cổ tức đợt 1/09 (27/07/2009)

>   31/07 Seaprimexco chốt danh sách lưu ký chứng khoán (27/07/2009)

>   Vinavico Incom sắp niêm yết trên HNX (27/07/2009)

>   Yêu cầu kiểm tra 1 dự án sân golf (27/07/2009)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật