DN Việt Nam và vấn đề quản trị quan hệ nhà đầu tư
(Vietstock) – Hiện nay, trong bối cảnh dòng vốn đầu tư đang quay trở lại thị trường chứng khoán Việt Nam, các doanh nghiệp cần chủ động xây dựng chiến lược để thu hút dòng vốn, gia tăng giá trị cổ đông và củng cố niềm tin trước công chúng đầu tư.
Tuy nhiên, các tổ chức niêm yết lại chưa chú trọng đẩy mạnh hoạt động quan hệ cùng các nhà đầu tư (Investor Relation – IR), những cổ đông tiềm năng hiện tại và tương lai. Thực trạng cho thấy, đa số các công ty đại chúng tỏ ra khá thờ ơ hoặc chỉ công bố thông tin chiếu lệ theo quy định, chứ chưa đáp ứng nhu cầu thông tin của các nhà đầu tư.
Nhằm chia sẻ những kiến thức, kinh nghiệm và giải pháp cho vấn đề trên, ngày 3/7, những diễn giả hàng đầu trong lĩnh vực IR như ông Tom Chong, GĐ Ernst & Young Vietnam; Ông Peter Amaczi, GĐ Phát triển Kinh doanh PricewaterhouseCoopers (Vietnam); Ông Vũ Hữu Điền, GĐ Quản trị Doanh mục Đầu tư Tập đoàn Dragon Capital; và ông Nguyễn Trung Thẳng, CT HĐQT Tập đoàn Masso đã có buổi trao đổi thiết thực xoay quanh ngành IR, những chuẩn mực của IR và giải pháp cho thực trạng IR tại Việt Nam thông qua hội thảo “Quản trị Quan hệ Nhà đầu tư’ do Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam – Châu Âu (VEUBF) tổ chức.
Ông Vũ Hữu Điền chia sẻ, hầu hết các doanh nghiệp Việt Nam hiện nay đều e ngại công bố thông tin ra bên ngoài do chưa đánh giá được tầm quan trọng của IR, chưa tự tin về đội ngũ, quy trình tổ chức IR cũng như chưa có văn hóa công bố thông tin tốt. Tuy nhiên, gần đây công tác IR đã có các dấu hiệu cải thiện đáng kể và sẽ phát triển mạnh hơn trong tương lai.
Hội thảo cho thấy tầm quan trọng của IR ngày càng được khẳng định. IR là cầu nối giúp doanh nghiệp kêu gọi nguồn vốn có hiệu quả và nâng cao vị thế của doanh nghiệp. Đồng thời, IE cũng là phương tiện giúp các nhà đầu tư, các chuyên viên phân tích tiếp cận, có cái nhìn đúng đắn và nhận biết các tiềm năng phát triển của công ty, cũng như tối ưu hóa giá cổ phiếu trên thị trường.
Như vậy, quan hệ nhà đầu tư (IR) là trách nhiệm mang tính chiến lược của các nhà quản lý, kết hợp giữa tài chính, truyền thông, marketing và sự tuân thủ Luật Chứng khoán nhằm tạo nên mối liên hệ hai chiều hiệu quả giữa doanh nghiệp, cộng đồng tài chính và những chỉnh thể khác. Điều này góp phần đảm bảo giá trị hợp lý cho cổ phiếu của doanh nghiệp.
L.Đ
|