Thứ Ba, 21/07/2009 23:33

Ban hành Quy chế giao dịch trái phiếu Chính phủ tại HNX

Ngày 16/07/2009, Giám đốc Sở GDCK Hà Nội đã ký Quyết định số 410/QĐ-SGDHN về việc ban hành Quy chế giao dịch trái phiếu Chính phủ (TPCP), quy định về việc tổ chức và quản lý giao dịch trái phiếu Chính phủ tại SGDCK Hà Nội.

Theo quy chế này, trái phiếu giao dịch trên hệ thống TPCP chuyên biệt tại SGDCKHN là các trái phiếu có phương thức thanh toán lãi định kỳ và thanh toán vốn gốc một lần bằng mệnh giá khi đến hạn.

Đối với giao dịch thông thường, khối lượng giao dịch tối thiểu là 100 trái phiếu (đối với hình thức thỏa thuận điện tử), và 10.000 trái phiếu (đối với hình thức thỏa thuận thông thường). Lệnh giao dịch là các lệnh chào mua, chào bán với cam kết chắc chắn được chào công khai trên hệ thống (áp dụng đối với hình thức thoả thuận điện tử) và các lệnh quảng cáo và lệnh báo cáo giao dịch (áp dụng đối với hình thức thỏa thuận thông thường). Trong đó lệnh quảng cáo là lệnh mua, bán trái phiếu và người đầu tư có thể thoả thuận thêm về các điều kiện giao dịch của lệnh (giá, khối lượng). Lệnh báo cáo được sử dụng để nhập giao dịch vào hệ thống trong trường hợp giao dịch đã được các bên thoả thuận xong về các điều kiện trong giao dịch.

Đối với giao dịch mua bán lại, khối lượng giao dịch tối thiểu là 1.000 trái phiếu. Lệnh giao dịch là lệnh yêu cầu chào giá (áp dụng đối với hình thức thỏa thuận điện tử) có tính chất quảng cáo, được sử dụng khi nhà đầu tư chưa xác định được đối tác trong giao dịch và lệnh chào mua, chào bán với cam kết chắc chắn. Hình thức thỏa thuận thông thường áp dụng các lệnh báo cáo giao dịch trong trường hợp giao dịch đã được các bên thoả thuận xong về các điều kiện trong giao dịch.

Thành viên giao dịch trái phiếu Chính phủ là các công ty chứng khoán và các ngân hàng thương mại, chi nhánh ngân hàng thương mại đáp ứng các điều kiện theo quy định. Thành viên giao dịch TPCP có quyền sử dụng hệ thống giao dịch TPCP và các dịch vụ do SGDCKHN cung cấp; được phép sử dụng các thông tin khai thác từ Hệ thống quản lý khai thác dữ liệu thông tin trái phiếu của SGDCKHN. Các thành viên thông thường là các công ty chứng khoán, được thực hiện nghiệp vụ tự doanh và môi giới trên hệ thống. Thành viên đặc biệt là các ngân hàng thương mại, được thực hiện nghiệp vụ tự doanh trên hệ thống. Thành viên giao dịch TPCP có nghĩa vụ duy trì các điều kiện do SGDCKHN quy định đối với thành viên của hệ thống giao dịch TPCP; tuân thủ các quy định có liên quan về thành viên giao dịch TPCP của SGDCKHN; Nộp phí thành viên, phí giao dịch và các phí dịch vụ khác theo quy định của Bộ Tài chính. Riêng thành viên đặc biệt có nghĩa vụ thực hiện chào mua, chào bán với khối lượng tối thiểu là 50 tỷ đồng tính theo mệnh giá trái phiếu trong một phiên giao dịch.

Các đối tượng công bố thông tin phải tuân thủ quy định về công bố thông tin tại Quy chế Quản lý giao dịch TPCP va Thành viên giao dịch TPCP được thực hiện công bố thông tin thông qua Hệ thống thông tin trái phiếu.

Quy chế Giao dịch trái phiếu Chính phủ được ban hành với những quy định cụ thể, chi tiết về việc tổ chức và quản lý giao dịch trái phiếu Chính phủ tại SGDCK Hà Nội, góp phần hoàn thiện hệ thống quy định, tạo cơ sở đầy đủ để triển khai hệ thống giao dịch trái phiếu Chính phủ chuyên biệt tại SGDCK Hà Nội trong thời gian tới.

HNX

Các tin tức khác

>   QNC: Chấp thuận nguyên tắc niêm yết bổ sung 869.489 cổ phiếu (21/07/2009)

>   CTCK Phượng Hoàng nộp hồ sơ đăng ký thành viên giao dịch tại HNX (21/07/2009)

>   Thủy sản Số 1 giải trình nguyên nhân sụt giảm 9% lợi nhuận (21/07/2009)

>   VE9: Bổ sung mục đích sử dụng danh sách cổ đông (21/07/2009)

>   NGC giải trình lợi nhuận sau thuế quý 2 sụt giảm 18% (21/07/2009)

>   VGS mua xong 271,200 cổ phiếu làm cổ phiếu quỹ (21/07/2009)

>   STL: Thành viên HĐQT đăng ký bán 5,000 CP (21/07/2009)

>   VC1: Kết quả giao dịch của người có liên quan đến CĐ nội bộ (21/07/2009)

>   TBX: Kết quả giao dịch của người có liên quan đến CĐ nội bộ (21/07/2009)

>   S55: Kết quả giao dịch mua lại cổ phiếu làm cổ phiếu quỹ (21/07/2009)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật