Thứ Tư, 24/06/2009 08:20

Thế giới mạng với các nhà đầu tư

Việc tham khảo, tìm kiếm thông tin kinh doanh, chia sẻ cảm xúc, kinh nghiệm từ các diễn đàn mạng là nhu cầu của rất nhiều nhà đầu tư chứng khoán.

Lướt qua các diễn đàn mạng, người ta có thể biết được tâm trạng, tâm lý của không ít các nhà đầu tư (NĐT) trước một ngày giao dịch.

Cùng với báo in, báo mạng, hay các trang web của các CTCK, các diễn đàn mạng đang trở thành một kênh thông tin mà các NĐT tham vấn mỗi ngày. Chính những trao đổi thông tin đa chiều, sự chia sẻ cũng như hỗ trợ nhau về kiến thức CK đã làm cho diễn đàn mạng ngày càng phát triển cả về số lượng và chất lượng thành viên.

Từ những trang web, nhiều NĐT đã hợp thành những câu lạc bộ chứng khoán (CLB CK) vừa giúp nhau kinh doanh, vừa duy trì sinh hoạt nhóm thường nhật khá quy củ. Chẳng hạn tại  có một số CLB được hình thành từ rất sớm, có điều lệ tổ chức và duy trì sinh hoạt cho đến nay như CLB CK Hà Nội (HNSC), CLB CK TPHCM và Bạn (SAFC) và CLBCK Vàng (CKV) tập trung chủ yếu các NĐT tại HN và TPHCM.

"Quyền lực" của nickname

Diễn đàn mạng là một thế giới ảo, các NĐT không dùng tên thật. Tất cả dùng nickname (biệt hiệu) và cũng giống như tên một người trong cộng đồng, có những nickname nổi tiếng và không nổi tiếng.

Có đủ mọi sự nổi tiếng trên diễn đàn mạng. Trước hết, đó phải là các NĐT có khả năng phân tích cơ bản, phân tích kỹ thuật, tâm lý, thạo tin hoặc có độ nhạy cao với thị trường, xuất hiện với tần suất thường xuyên trên diễn đàn mạng. Với uy tín của mình, những nickname này có tác động nhất định đến tâm lý các NĐT thường xuyên vào diễn đàn.

Theo thời gian, các nickname này đang trở thành một tài sản quý của mỗi diễn đàn.  Đặc điểm của các nickname này rất dễ nhận biết, đó là: Kiến thức khá sâu về lĩnh vực mà họ trao đổi; rộng rãi và luôn sẵn sàng chia sẻ những gì mình biết, không quảng cáo mang tính vụ lợi cá nhân, phát biểu điềm tĩnh, viết ngắn gọn và dễ hiểu, không sa đà vào những thông tin dạng vỉa hè. Sự phân tích của họ dựa trên những cơ sở mà người đọc có thể kiểm tra để nhìn nhận tính đúng đắn của thông tin đã đưa ra, và một điểm đáng quý khác nữa là các NĐT khác rất dễ trao đổi với họ.

Thế nhưng trên diễn đàn mạng cũng tồn tại không ít các NĐT có sự "nổi tiếng ngược", bởi những thông tin họ post lên không đúng chủ đề, không đúng tôn chỉ của diễn đàn, hoặc sa đà vào tranh cãi cá nhân theo kiểu "ăn thua đủ".

Có những người hay sau một thời gian sinh hoạt trong cộng đồng mạng đã có uy tín rồi thì lại dùng uy tín đó để lợi dụng tâm lý đám đông nhằm tung hô những CP mà mình đang mắc kẹt hoặc hô hào hộ cho một tổ chức nào đó để "xả hàng". Những NĐT nào cả tin vào họ sẽ là những người gánh chịu.

Diễn đàn mạng với sự phát triển của TTCK

Sự tư vấn miễn phí trên cơ sở tự nguyện bởi tính chia sẻ với cộng đồng mạng đang được khá nhiều NĐT tin tưởng. Các NĐT cá nhân thường muốn tham khảo kiến thức và thông tin từ những NĐT có kiến thức và kinh nghiệm khác.

Các diễn đàn mạng đã tạo thêm những kênh thông tin đa chiều, góp phần cho việc nhận định thị trường thêm chính xác, và cũng là nơi các NĐT giúp nhau chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm và thông tin về CK.

Tuy vậy, cho đến nay chưa hề có một nghiên cứu nào để đánh giá mức độ ảnh hưởng của diễn đàn đến tình hình đầu tư chung của TTCK, từ đó phát huy nhiều hơn nữa tính tích cực của những diễn đàn CK. Với số lượng thành viên cũng như người truy cập lớn hơn bất kỳ một kênh thông tin chính thống nào, diễn đàn có thể là nơi trắc nghiệm tâm lý hiệu quả.

Đây cũng là nơi mà sự tàn nhẫn của thị trường thể hiện rõ ràng nhất khi những "đòn" lừa lọc có thể diễn ra hàng ngày mà không phải NĐT nào cũng đủ tỉnh táo để nhận ra. Mặc dù việc hô hào mua bán - hay còn gọi là "phím hàng" - không vi phạm pháp luật nhưng những hành vi tung tin đồn thất thiệt cần nghiêm trị.

Chỉ cần nhìn số lượng thành viên, số lượng lượt người truy cập vào diễn đàn trong giờ "cao điểm", số lượng bài viết trong mỗi topic có thể đánh giá được một cách khái quát ảnh hưởng của các diễn đàn mạng CK với thị trường.

Các diễn đàn mạng là một kênh thông tin tham khảo không chỉ cho các NĐT mà còn cho các tổ chức trong việc tìm hiểu tâm lý và xu hướng của thị trường. Các DN cũng nên tham khảo các diễn đàn mạng để làm tốt hơn công việc đối thoại với các NĐT, góp phần giải tỏa những hiểu lầm, những tin đồn sai sự thật.

Với những diễn đàn mạng có quy chế chặt chẽ, việc sinh hoạt trên diễn đàn thường xuyên có sự quan tâm theo dõi của Ban Quản trị diễn đàn nhằm loại bỏ những "tiêu cực"phát sinh một cách kịp thời sẽ góp phần làm cho không ít các NĐT cá nhân ngày càng hiểu biết thêm về nghiệp vụ, kinh nghiệm kinh doanh CK. Điều đó cũng có nghĩa góp phần làm cho TTCK VN ngày càng trưởng thành hơn.

Cẩm Vân - Đại An

Lao Động

Các tin tức khác

>   Năm 2009, HAG chắc chắn đạt hơn 1.400 tỷ đồng lợi nhuận (24/06/2009)

>   Hoạt động tư vấn của CTCK thường... không chất lượng (24/06/2009)

>   Kinh Đô đầu tư 10 triệu USD sản xuất bánh (24/06/2009)

>   Tin giao dịch CP của người có liên quan đến cổ đông nội bộ STL (23/06/2009)

>   Dragon Capital đăng ký bán 6 triệu cổ phần Vinaconex (23/06/2009)

>   Kết quả giao dịch cổ phiếu của cổ đông nội bộ THB, PVI, TPP (23/06/2009)

>   VIC: Nghị quyết ĐHĐCĐ thường niên 2009 (23/06/2009)

>   01/07/2009, hủy niêm yết và ngừng giao dịch trái phiếu Chính phủ CP1A0804 (23/06/2009)

>   KQGD liên quan đến cổ đông nội bộ SVC, LGC, TS4, NTL (23/06/2009)

>   Các giao dịch liên quan đến cổ đông nội bộ HTV, DRC, SFI (23/06/2009)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật