SGC: Giới thiệu Công ty niêm yết
Ngày 18/06/2009, cổ phiếu CTCP Xuất Nhập khẩu Sa Giang (Mã CK: SGC) có phiên giao dịch phiên đầu tiên tại TTGDCK Hà Nội sau khi hoàn tất thủ tục chuyển niêm yết từ SGDCK Tp.Hồ Chí Minh. SGC có khối lượng niêm yết 5.956.402 cổ phiếu, đây là cổ phiếu thứ 16 giao dịch tại TTGDCK Hà Nội trong số hơn 20 doanh nghiệp đăng ký chuyển sàn, và là cổ phiếu thứ 201 hiện niêm yết tại Trung tâm. TTGDCK Hà Nội giới thiệu một số thông tin cơ bản về CTCP XNK Sa Giang:
CTCP XNK Sa Giang kế thừa từ xưởng sản xuất bánh phồng tôm Sa Giang của ông Lê Minh Triết và bà Hồ Thị Son, xây dựng và hoạt động từ đầu năm 1960 cho đến ngày giải phóng Miền Nam. Sau giải phóng 1975, xưởng bánh phồng tôm Sa Giang được Nhà nước tiếp quản đổi thành Công ty XNK Công nghiệp. Ngày 08/12/1992, Công ty XNK Sa Giang chính thức được thành lập. Thực hiện chủ trương cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước, Công ty đã thực hiện chuyển đổi, tháng 07/2004, CTCP XNK Sa Giang chính thức hoạt động theo giấy CNĐKKD số 5103000027 do Sở Kế hoạch Đầu tư tỉnh Đồng Tháp cấp ngày 02/07/2004. Ngành nghề kinh doanh của Công ty: sản xuất và mua bán thực phẩm: bánh phồng tôm, bánh phở, hủ tiếu, đu đủ xấy; mua bán, chế biến, bảo quản thủy hải sản và các sản phẩm từ thủy hải sản;…
Công ty đã đạt được các thành tích như: năm 1970, nhãn hiệu Bánh phồng tôm Sa Giang đã đạt được huy chương bạc tại hội chợ OSAKA Nhật Bản; năm 1980, sản phẩm bánh phồng tôm Sa Giang đạt Huy chương vàng tại Hội chợ Leipziger (Đức), Huân chương lao động hạng 3 năm 2003; …
Sản phẩm bánh phồng tôm là sản phẩm nổi tiếng của Công ty, được thị trường trong và ngoài nước ưa chuộng. Sản phẩm chiếm 80% thị phần trong nước, đem lại cho Công ty 98,62% doanh thu năm 2004 và 96,93% doanh thu năm 2005. Sản phẩm được tiêu thụ trong nước và xuất khẩu, năm 2004, 27,79% doanh thu của Công ty từ thị trường nội địa, 72,21% đến từ xuất khẩu, năm 2005, các tỷ lệ này là 22,11% và 77,89%.
Thương hiệu Bánh phồng tôm Sa Giang đã được Công ty đăng ký trong nước và ở các nước Châu Âu như Pháp, Anh,… các nước Châu Á và Mỹ. Bên cạnh hoạt động sản xuất kinh doanh, Công ty luôn quan tâm đến hoạt động quảng cáo, tiếp thị không những nhằm gia tăng doanh thu mà còn nhằm củng cố và nâng cao vị thế của Công ty trên thị trường. Hàng năm, Công ty đều tham gia Hội chợ MêkôngExpo Cần Thơ, Hội chợ Giảng Võ – Hà Nội, hội chợ quốc tế…
Mục tiêu chủ yếu của Công ty trong thời gian tới là mở rộng thị trường trong và ngoài nước để ổn định sản xuất tạo bước phát triển bền vững. Chiến lược phát triển trung và dài hạn của công ty bao gồm: giữ vững thị trường đã có, phát triển các thị trường tiềm năng như Đông Âu, Mỹ; khai thác mặt bằng 88/6 Trần Hưng Đạo sau khi di dời nhà máy Sa Giang 2 về Khu Công Nghiệp A1;…
Một số chỉ tiêu tài chính của CTCP Sa Giang:
Chỉ tiêu |
Năm 2007 |
Năm 2008 |
Quý I/2009 |
Tổng tài sản |
83.630.027.348 |
86.194.752.123 |
89.971.507.813 |
Vốn chủ sở hữu |
67.661.715.616 |
69.656.266.673 |
74.140.028.611 |
Doanh thu thuần |
118.916.867.369 |
109.350.658.346 |
25.101.550.219 |
Lợi nhuận trước thuế |
19.569.311.255 |
15.953.708.158 |
4.779.724.230 |
Lợi nhuận sau thuế</o:p> |
18.794.044.326 |
15.151.945.231 |
4.523.061.938 |
Cổ tức |
26% |
20% |
|
HaSTC
|