Thứ Hai, 29/06/2009 12:14

Nga ký thỏa thuận xây dựng nhà máy điện trị giá 1 tỷ USD tại Namibia

Tập đoàn khí đốt khổng lồ Gazprom của Nga cho biết ngân hàng Gazprombank của hãng đã ký thoả thuận trị giá 1 tỷ USD với công ty năng lượng Namcor của Namibia để xây dựng một nhà máy điện mới tại quốc gia châu Phi này.

Theo thoả thuận, được ký nhân chuyến thăm Namibia của Tổng thống Dmitry Medvedev, phía Nga sẽ xây dựng một nhà máy phát điện, sử dụng nguồn khí đốt từ mỏ Kudu, mỏ khí thương mại duy nhất của Namibia tính đến thời điểm này, để cấp điện cho cả Namibia và Nam Phi. Đây được coi là động thái giúp Nga thâm nhập mỏ Kudu.

Phát biểu trước báo giới, ông Boris Ivanov, phụ trách bộ phận Gapromz International của Gazprom nói: "Các đối tác Namibia đã đề nghị chúng tôi tổ chức một kế hoạch cấp vốn để khai thác khí đốt từ mỏ Kudu". Theo ông Ivanov, dự án này - bao gồm nhà máy điện, một đường ống dẫn khí đốt và các cơ sở hạ tầng khác - có chi phí dự kiến lên tới 1-1,2 tỷ USD và thời gian thi công 4 năm. Ông nhấn mạnh đây là dự án thử nghiệm tại Namibia nhưng tính hiệu quả kinh tế của nó rất cao.

Trong một tuyên bố, Gazprombank cho hay hiện phía Nga có các kế hoạch sử dụng khí đốt từ mỏ Kudu để cung cấp nhiên liệu cho nhà máy điện mới này, với một lượng điện đáng kể sẽ được xuất sang Nam Phi, quốc gia đang chật vật trong việc đáp ứng nhu cầu điện trong nước ngày một gia tăng.

Mỏ Kudu nằm ở ngoài khơi cách bờ biển Namibia khoảng 140 km, ước có trữ lượng qua kiểm chứng 3,3 nghìn tỷ foot khối, song Nga và Namibia vẫn phải mất nhiều năm thương lượng mới có thể đưa ra được các dự án cụ thể.

Nga và Namibia cũng đạt được thoả thuận mở rộng đầu tư của Nga để triển khai các dự án mới quy mô lớn tại Namibia. Ngoài ra, hai nước đã ký kết một số hiệp định về khai thác urani, bảo hộ đầu tư, hợp tác nghề cá... Theo số liệu thống kê, vốn đầu tư của Nga vào Namibia đã lên tới nhiều tỷ USD, nhất là trong lĩnh vực khai khoáng và điện lực, trong bối cảnh châu Phi đang trở thành khu vực cung cấp nguồn tài nguyên thiên nhiên lớn nhất thế giới, nhất là cho Mỹ và Trung Quốc.

Trước đó, cũng trong khuôn khổ chuyến công du châu Phi 4 ngày, Tổng thống Medvedev ngày 24/6 khẳng định Nga sẽ không tìm cách kiểm soát nguồn cung năng lượng từ châu Phi đến các nước phương Tây. Tuyên bố này được đưa ra sau khi tập đoàn Gazprom và Công ty Dầu khí Quốc gia Nigiêria nhất trí về việc xây một tuyến đường ống dẫn khí đốt, có thể là phần nối chủ chốt đầu tiên trong dự án xuyên sa mạc ns-Xahara dẫn khí đốt từ Nigiêria đến châu Âu.

Nguyễn Trường (Theo AFP)

TTXVN

Các tin tức khác

>   Kinh tế Niu Dilân tiếp tục đà suy thoái (29/06/2009)

>   Các siêu thị ở Đức điêu đứng vì khủng hoảng (29/06/2009)

>   Chính phủ Pháp có thể bán 15% cổ phần Areva (29/06/2009)

>   Bảo hộ mậu dịch ngày càng căng thẳng (29/06/2009)

>   IATA: Ngành hàng không thế giới đang đối mặt nhiều thách thức (29/06/2009)

>   5 lý do khiến thị trường BĐS chưa thể phục hồi (29/06/2009)

>   KT Triều Tiên tăng trưởng trở lại sau 2 năm giảm liên tiếp (29/06/2009)

>   Xu thế giảm giá bị phá vỡ (29/06/2009)

>   Kinh tế thế giới phập phồng vì dự báo (29/06/2009)

>   "Cuộc chiến khí đốt" có thể lan sang Belarus (29/06/2009)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật