VN chưa có thương hiệu ngân hàng "tin cậy" cao
Nhiều đại biểu tham dự hội thảo "Thương hiệu cho ngành ngân hàng - tài chính Việt Nam năm 2009" ngày 14/5, tại Hà Nội cho rằng ở chừng mực nào đó cho đến nay, hệ thống ngân hàng Việt Nam chưa thực sự có một thương hiệu tốt, chưa một ngân hàng nào tạo được sự "tin cậy" cao cho khách hàng.
Bà Subha Hari đến từ Công ty tư vấn thương hiệu Shift (Hồng Kông) cũng cho rằng, gần đây các ngân hàng Việt Nam ra đời rất nhiều, nhất là sau khi Việt Nam gia nhập WTO. Tuy nhiên, nhiều ngân hàng Việt Nam vẫn chưa hiểu rõ thế nào là xây dựng thương hiệu. Thậm chí, một số ngân hàng thì hiểu là chỉ xây dựng một bộ phận nhận diện thương hiệu đã là đủ.
Theo bà Subha Hari, các ngân hàng muốn xây dựng một thương hiệu tốt cần phải xem xét và đánh giá lại thương hiệu của mình, định vị mình ở đâu trong mảng thị trường, từ đó mới xây dựng cho mình chiến lược thương hiệu. Trong xây dựng chiến lược phải có ý tưởng thương hiệu, nền tảng thương hiệu, cấu trúc thương hiệu. "Những gì chúng ta nhìn được như ATM, biển hiệu ngân hàng... đấy mới chỉ là phần nổi thôi. Cốt lõi để xây dựng được một thương hiệu mạnh là phải đào tạo nhân viên để họ hiểu được thương hiệu là những trải nghiệm của khách hàng, cảm xúc của khách hàng có được với mình thông qua các dịch vụ của mình.", bà Subha Hari nhấn mạnh.
Bên cạnh đó, các ngân hàng phải nhìn thấy được tầm nhìn doanh nghiệp của mình như thế nào, đừng chú trọng đến kinh doanh hiện tại mà phải chú trọng xem trong tương lai doanh nghiệp sẽ ra sao... để xây dựng "trái tim" cho mình. Có như vậy, ngân hàng mới đứng vững được trên thị trường hiện nay.
Tại hội thảo, các diễn giả cũng đã thảo luận xung quanh các vấn đề như: Ứng dụng nghiên cứu thị trường trong ngành ngân hàng, xây dựng hệ thống nhận diện thương hiệu hiệu quả, giữ vững thương hiệu trong bối cảnh suy giảm kinh tế, dịch vụ tài chính với hoạt động xây dựng thương hiệu, các bài học thực tế trong các chiến lược xây dựng thương hiệu của các ngân hàng và các công ty tài chính.
Hiếu Anh
VietNam+
|