Thị trường bảo hiểm “ngấm đòn” suy thoái
Không nằm ngoài dự đoán của các chuyên gia, thị trường bảo hiểm có sự sụt giảm mạnh về tốc độ tăng trưởng cùng với sự tăng trưởng chậm lại của nền kinh tế. Trong giai đoạn khó khăn, thị trường ghi nhận nỗ lực của DN bảo hiểm nhân thọ khi đưa ra các sản phẩm với nhiều lợi ích cho khách hàng.
Phi nhân thọ: Tăng chi, giảm thu
Số liệu từ Hiệp hội Bảo hiểm (HHBH) Việt Nam cho thấy, doanh thu phí bảo hiểm phi nhân thọ quý I/2009 đạt 2.992 tỷ đồng, tăng 9,27% so với cùng kỳ năm 2008, thấp hơn so với tốc độ tăng trưởng cùng kỳ tới 40%. Do quy định về việc mua bảo hiểm bắt buộc, bảo hiểm xe cơ giới dẫn đầu doanh thu với 964 tỷ đồng, tăng 10,33% so với cùng kỳ; số tiền đã bồi thường là 381 tỷ đồng, chiếm 39,6% doanh thu. Bảo hiểm xây dựng lắp đặt đạt doanh thu 363 tỷ đồng, tăng trưởng 50% so với cùng kỳ; số tiền đã bồi thường là 67 tỷ đồng, chiếm 18,3%. Bảo hiểm y tế và tai nạn con người đạt doanh thu 360 tỷ đồng, tăng 21,18% so với cùng kỳ; số tiền đã bồi thường là 181 tỷ đồng, chiếm 50,3%... Tỷ lệ bồi thường bảo hiểm gốc của toàn thị trường bảo hiểm phi nhân thọ là 902,429 tỷ đồng, chiếm tới 30,16% doanh thu.
Nằm trong top 10 DN có doanh thu cao nhất là Bảo Việt 822 tỷ đồng, giảm 8,99% so với cùng kỳ; PVI đạt 709 tỷ đồng, tăng 25,74%; Bảo Minh đạt 447 tỷ đồng, giảm 13%; PJICO đạt 215 tỷ đồng, giảm 14,23%; PTI đạt 75,5 tỷ đồng, tăng 11,5%; MIC 74 tỷ đồng, tăng 293%; Viễn Đông đạt 62 tỷ đồng, giảm 1,17%; Bảo Long đạt 61,7 tỷ đồng, tăng 19,5%; Hàng không đạt 61 tỷ đồng (mới hoạt động); SVI đạt 59,5 tỷ đồng, tăng 207%.
Theo đánh giá của HHBH Việt Nam, với những ảnh hưởng từ cơn bão suy thoái kinh tế toàn cầu, nhiều cơ sở sản xuất - kinh doanh bị giảm sút về đầu ra, tiêu thụ sản phẩm cả trong và ngoài nước đều bị thu hẹp, làm ảnh hưởng lớn tới khả năng tài chính tham gia bảo hiểm cho tài sản, trách nhiệm, gián đoạn kinh doanh và bảo hiểm cho người lao động. Các ngành nghề có giá trị tài sản lớn và đóng phí bảo hiểm nhiều lại gặp khó khăn lớn, như các cơ sở đóng tàu, kinh doanh vận tải biển và đường thủy nội địa, hàng không, than - khoáng sản, dầu khí, thép, xi măng. Nhìn chung, các nghiệp vụ bảo hiểm có doanh thu lớn thì tốc độ tăng trưởng chậm lại so với cùng kỳ năm 2008. Các DN bảo hiểm chiếm thị phần lớn đã có tốc độ tăng trưởng âm so với cùng kỳ như Bảo Việt, Bảo Minh, PJICO…
Nhân thọ có cách đi riêng
Cũng chịu ảnh hưởng từ những khó khăn chung của nền kinh tế, bảo hiểm nhân thọ đạt doanh thu 2.514 tỷ đồng, chỉ tăng 7% so với năm 2008. Số lượng hợp đồng khai thác mới trong 3 tháng đầu năm giảm hơn 10% so với cùng kỳ năm ngoái. Tổng số lượng khai thác mới trong kỳ đạt 114.575 hợp đồng, trong đó dẫn đầu là Prudential khai thác được 44.130 hợp đồng; tiếp theo là Bảo Việt Nhân thọ 32.060 hợp đồng; AIG Life là 10.092 hợp đồng. Số lượng hợp đồng khôi phục hiệu lực trong kỳ là 21.425 hợp đồng, tăng 29% so với cùng kỳ năm ngoái. Tuy nhiên, các DN bảo hiểm nhân thọ cũng phải thanh toán số tiền bảo hiểm cho 151.052 hợp đồng hết hiệu lực trong kỳ, tăng 15% so với cùng kỳ.
Trên thực tế, cơ cấu các loại hình sản phẩm bảo hiểm nhân thọ khai thác mới chiếm tỷ trọng cao là sản phẩm hỗn hợp với 63,9%, sản phẩm tử kỳ chiếm 16,9%, sản phẩm liên kết đầu tư (gồm liên kết chung và liên kết đơn vị) chiếm 15,6%. Sản phẩm hỗn hợp do tính bảo vệ đa dạng, cung cấp nhiều lợi ích vẫn là dòng sản phẩm được ưa chuộng nhất trên thị trường Việt Nam. Các sản phẩm đầu tư cũng là dòng sản phẩm được chú ý khi tỷ trọng khai thác tăng lên hơn 15,6% chỉ trong 2 năm kể từ khi được phép triển khai, thể hiện sự thay đổi về nhu cầu đối với hình thức bảo hiểm - đầu tư của khách hàng. Sự kết hợp bán những sản phẩm tử kỳ bằng các kênh bán hàng phi truyền thống (bán hàng từ xa, cung cấp kèm với sản phẩm tín dụng cá nhân qua kênh ngân hàng) đang tạo ra sức bật mới đối với dòng sản phẩm này.
Tổng mức trách nhiệm mà các DN bảo hiểm nhân thọ phải đảm nhận là 273,585 nghìn tỷ đồng, tăng 14% so với cùng kỳ năm ngoái. Đây là một trong những cách thức mà các DN bảo hiểm nhân thọ đang sử dụng để vượt qua những khó khăn hiện nay: tung ra nhiều loại hình sản phẩm có mức độ bảo vệ cao hơn, nhiều lớp bảo vệ và đa dạng hơn với phí rẻ tương đối (nếu tách rời từng lớp bảo vệ độc lập) nhằm nâng cao tính hiệu quả khai thác của hợp đồng bảo hiểm trước tình hình khai thác mới ngày càng khó khăn. Sự chuyển hướng về sản phẩm có lớp bảo vệ cao và đa dạng đang tạo ra một hướng đi tích cực đối với thị trường bảo hiểm nhân thọ Việt Nam, trong hoàn cảnh khó khăn chung của nền kinh tế đang tác động tới hoạt động chi tiêu của các hộ gia đình.
Thanh Đoàn
Đầu tư chứng khoán
|