Thứ Sáu, 08/05/2009 14:23

Ông Nguyễn Trọng Hiền - Chủ tịch HĐQT CTCP Du lịch & Thương mại Vinpearl:

“Đối mặt với khó khăn mới chứng tỏ được bản lĩnh DN”

Nền kinh tế thế giới nói chung và kinh tế Việt Nam nói riêng trong thời gian qua đã trải qua nhiều biến động. Hầu hết các doanh nghiệp Việt Nam đều phải chịu những tác động lớn của cuộc khủng hoảng này. Hiện không ít doanh nghiệp đã phải chịu thua lỗ, thậm chí đang đứng trên bờ vực phá sản...

Tuy nhiên, đến nay, CTCP Vinpearl vẫn hoạt động hiệu quả và kinh doanh có lợi nhuận. PV đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Trọng Hiền - Chủ tịch HĐQT CTCP Du lịch & Thương mại Vinpearl (HoSE: VPL) về những kinh nghiệm kinh doanh mà công ty áp dụng để đương đầu với những khó khăn chung.

Xin ông cho biết, trong năm 2008, CTCP Vinpearl đã tránh cơn bão khủng hoảng như thế nào?

Năm 2008, “cơn bão” khủng hoảng kinh tế quét lên toàn cầu đã gây ra những khó khăn lớn cho mọi ngành nghề, mọi lĩnh vực. Tôi tin chắc chẳng có công ty nào dám nói là mình không bị những tác động xấu do cơn khủng hoảng này mang lại. Cũng như các doanh nghiệp VN nói chung và các doanh nghiệp ngành du lịch nói riêng, Vinpearl cũng phải đối mặt với rất nhiều khó khăn. Tổng kết năm 2008, công suất phòng của khách sạn Vinpearl Resort&Spa trung bình trong năm là 64%, những dịp lễ tết hay ngày nghỉ, có thể đạt đến 100%. Doanh thu từ các hoạt động kinh doanh đều tăng so với năm trước từ 60-70%.

Tuy nhiên, ảnh hưởng của khủng hoảng kinh tế khiến lượng khách thấp đi, trong khi chi phí nguyên liệu đầu vào phục vụ kinh doanh khách sạn, du lịch, giải trí đều tăng cao, đồng thời chúng tôi còn đưa ra nhiều gói kích cầu, khuyến mại nên tổng lợi nhuận sau thuế năm 2008 chỉ đạt 41.689 tỷ đồng. Con số này không khiến chúng tôi hài lòng, nhưng nhìn nhận một cách khách quan, đó là một kết quả đáng được ghi nhận trong hoàn cảnh kinh tế đang rất khó khăn như hiện nay, nhiều doanh nghiệp cùng ngành đã rơi vào tình trạng thua lỗ một cách... thê thảm!

Ông có thể tiết lộ đường đi nước bước giúp công ty thành công trong việc đối phó với những khó khăn khách quan do cuộc khủng hoảng kinh tế gây ra?

Chúng tôi đã phải nghiên cứu xu hướng thị trường để tìm ra những hướng phát triển đúng đắn, phù hợp với điều kiện thực tế, những phương án kinh doanh tài chính hiệu quả và chính xác. Chúng tôi xây dựng các gói dịch vụ hợp lý với tình hình khủng hoảng tài chính mà vẫn phù hợp với nhu cầu của khách hàng, cụ thể như: tổ chức các chương trình khuyến mãi hợp lý, được thực hiện kịp thời, đúng thời điểm để kích cầu du lịch, trong đó cần đặc biệt nhắc tới gói khuyến mãi cho loại hình du lịch MICE. Song song đó, chúng tôi đã rà soát cắt giảm các chi phí không cần thiết và thi hành chính sách tiết kiệm để đối phó với khủng hoảng... Đó là những cố gắng nỗ lực của toàn thể CBCNV và ban Lãnh đạo công ty. Tôi cho rằng, đối mặt với khó khăn là cơ hội để doanh nghiệp thể hiện bản lĩnh của mình.

Được biết, không bó tay với khó khăn, trong năm nay, công ty vẫn phát triển các dự án đầu tư mới?

Trong thời gian tới, hoạt động kinh doanh của Vinpearl tiếp tục được duy trì theo định hướng đã xác định. Vinpearl sẽ phấn đấu để trở thành một tập đoàn kinh tế đa ngành, trong đó lấy kinh tế du lịch làm trọng tâm chiến lược. Tiêu chí được đưa ra là: phát triển bền vững và hiệu quả.

Trong năm nay, song song với việc tiếp tục khai thác kinh doanh một cách có hiệu quả các dự án, hạng mục công trình đã được đưa vào vận hành tại Vinpearl Land, chúng tôi sẽ triển khai, hoàn thành một số dự án như sau: Khách sạn 6 sao đầu tiên của Việt Nam tại khu vực Bãi sõi trên Đảo Hòn Tre, Nha Trang để đưa vào khai thác vào đầu năm 2010; Triển khai dự án Khu biệt thự và sân golf Vinpearl nhằm hoàn thiện tổ hợp Khu du lịch & Giải trí biển đảo đẳng cấp quốc tế Vinpearl Land; Củng cố bộ máy nhân sự, đặc biệt là nhân sự cấp cao. Thành lập các hội đồng cố vấn cao cấp gồm các chuyên gia kinh nghiệm trong nhiều lĩnh vực: đầu tư, tài chính, pháp lý…và không ngừng nâng cao năng lực quản lý doanh nghiệp...

Ông đánh giá thế nào về tầm quan trọng của việc xây dựng văn hóa doanh nghiệp và CTCP Vinpearl có xây dựng một văn hóa doanh nghiệp đặc thù hay không?

Cùng với xu thế toàn cầu hóa như hiện nay sẽ là xu hướng đa dạng hóa văn hóa. Những gì không bền vững sẽ mất bản sắc và dễ dàng bị hòa tan. Vì thế, tôi cho rằng, mỗi doanh nghiệp đều cần phải xây dựng cho mình một văn hóa doanh nghiệp đặc thù, nó như “cái tôi” làm nên một con người vậy.

Ngay từ những ngày đầu mới thành lập, CTCP Vinpearl vẫn luôn chú trọng đến việc xây dựng văn hóa doanh nghiệp. Chúng tôi phát triển hệ thống quản lý công ty theo mô hình Tập đoàn với quy mô lớn, quản trị doanh nghiệp theo hướng hiện đại hóa kết hợp với việc xây dựng một tập thể nhân viên năng động, sáng tạo và bản lĩnh, tiến tới xây dựng được một sức mạnh văn hóa doanh nghiệp đặc sắc mang dấu ấn Vinpearl Land, thể hiện bản sắc của một thương hiệu Việt, mang giá trị trí tuệ và bản lĩnh Việt Nam.

Xin cám ơn ông.

L.H

Hà Nội mới

Các tin tức khác

>   VCC: Báo cáo tài chính chi tiết hợp nhất quý I năm 2009 (28/04/2009)

>   LTC: Báo cáo tài chính tóm tắt quý I năm 2009 (28/04/2009)

>   HBE: Báo cáo tài chính tóm tắt quý I năm 2009 (28/04/2009)

>   LUT: Báo cáo tài chính tóm tắt quý I năm 2009 (28/04/2009)

>   HTP: Báo cáo tài chính tóm tắt quý I năm 2009 (28/04/2009)

>   SD9: Báo cáo tài chính tóm tắt quý I năm 2009 (28/04/2009)

>   DCS: Báo cáo tài chính tóm tắt quý I năm 2009 (28/04/2009)

>   TC6: Báo cáo tài chính tóm tắt quý I năm 2009 (28/04/2009)

>   SD3: Báo cáo tài chính tóm tắt quý I năm 2009 (29/04/2009)

>   TXM: Báo cáo tài chính tóm tắt quý I năm 2009 (28/04/2009)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật