Bội chi ngân sách 7% hay 8% GDP?
Mặc dù thống nhất năm 2009 phải chấp nhận bội chi ngân sách cao hơn để kích thích kinh tế nhưng hiện vẫn còn tranh luận về mức bội chi.
Bên hành lang Quốc hội (QH), Tuổi Trẻ ghi nhận ý kiến về vấn đề này.
* Bộ trưởng Bộ Kế hoạch - đầu tư Võ Hồng Phúc: Không quá 8%
Chính phủ đã đưa một chỉ tiêu cần phải giám sát là chỉ số giá tiêu dùng. Nếu Chính phủ không tích cực, cứ để theo nghị quyết của QH thì chỉ số giá tiêu dùng là dưới 15%, nhưng để phòng ngừa khả năng tái lạm phát và để đảm bảo khả năng thực hiện các chính sách tài chính tiền tệ chặt chẽ hơn, Chính phủ đã đề nghị QH điều chỉnh tăng dưới 10%, tức chỉ số lạm phát chỉ có một con số. Bên cạnh đó, Chính phủ sẽ thực hiện nhiều biện pháp quyết liệt hơn nữa để chỉ số đó càng thấp càng tốt.
Chính phủ cũng đề ra giải pháp phải tăng thu và tỉ lệ bội chi không quá 8%. Chính sách tài chính, tiền tệ phải thắt chặt hơn nữa, đặc biệt trong vấn đề quản lý đầu tư cần hiệu quả hơn, chi thường xuyên phải tiết kiệm hơn để đảm bảo khả năng cân đối của ngân sách. Những khoản chi hiện nay là cần thiết vì chi cho đầu tư xây dựng cơ bản, chi cho an sinh xã hội nhưng sẽ tiết kiệm một số khoản chi khác.
Về tái cấu trúc nền kinh tế, phải tính đến phương án đấy nhưng không phải là một vài biện pháp mà là một đề án cụ thể. Hiện nay Bộ Kế hoạch - đầu tư đang chuẩn bị đề án để trình Chính phủ thông qua vào cuối năm nay. Mục tiêu là đảm bảo tăng trưởng với chất lượng cao. Để đảm bảo mục tiêu đó, cần điều chỉnh vấn đề nguồn nhân lực, đây là thách thức lớn nhất của chúng ta trong điều kiện cơ cấu hiện nay, kế đến là yếu kém của cơ sở hạ tầng. Muốn tái cấu trúc nền kinh tế thì hai cái đó phải mạnh, phải tốt.
* Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính - ngân sách QH Phùng Quốc Hiển: 7% là hợp lý
Quan điểm của Ủy ban Tài chính - ngân sách cho rằng 7% là hợp lý vì nó dựa trên một loạt nguyên tắc tính toán. Theo Luật ngân sách, bội chi ngân sách không được vượt quá chi đầu tư phát triển và chi đầu tư phát triển phải lấy từ nguồn thuế và phí. Bội chi chỉ được phép dùng cho đầu tư phát triển, không thể dùng cho tiêu dùng, tức là không thể đi vay chi cho các hoạt động chi thường xuyên. Mặt khác, phải tính toán đến các nguồn dự trữ tài chính hợp lý đã có để bù đắp bội chi, kể cả những nguồn đang nhàn rỗi như tồn kho kho bạc, các quỹ bảo hiểm...
Hơn nữa, cũng nên dành một phần nguồn tăng thu của năm 2008 chuyển sang bù đắp bội chi cho năm 2009. Từ tất cả những căn cứ tính toán đó, chúng tôi cho rằng mức bội chi 7% là hợp lý nhất và không để lại hệ lụy về sau. Tình hình kinh tế của chúng ta đang ở trong khả năng hấp thụ có mức độ nhất định, rồi các khoản đầu tư đang rất mạnh, nó có thể dẫn tới tình trạng xảy ra lạm phát.
Nếu để bội chi 8% như đề xuất của Chính phủ thì đó là mức cao, cộng với việc chúng ta tiếp tục phát hành trái phiếu chính phủ, cộng với những khoản vay của các địa phương thì thâm hụt một lượng tiền rất lớn. Chính vì thế phải kiềm chế bằng cách đề nghị Chính phủ giảm mức bội chi xuống 7% và giảm dần. Bội chi ngân sách trên 5% chỉ là tình thế cấp bách trong bối cảnh hiện nay, là một cú hích để nền kinh tế có đà phục hồi chứ không thể kéo dài được.
Bội chi: từ dưới 5% tăng lên 7-8% GDP
Dự toán chi ngân sách năm 2009 đã được QH thông qua và đã ra nghị quyết bội chi ngân sách năm nay phải dưới 5% GDP. Tuy nhiên, do năm nay nền kinh tế có biểu hiện suy giảm, không giữ được tốc độ tăng trưởng kinh tế 6,5% như nghị quyết QH mà tụt xuống còn 5% nên nguồn thu ngân sách bị giảm, ước khoảng 12.000 tỉ đồng. Cộng với việc giá dầu không còn giữ được như dự toán (dự toán 70 USD/thùng, giờ đang ở mức 61 USD/thùng) và sự biến động còn hết sức phức tạp cũng làm nguồn thu ngân sách giảm.
K.HƯNG
Tuổi trẻ
|