Thứ Bảy, 09/05/2009 09:37

Biến hình…

Trong tháng 4, CTCK ACB (ACBS) đã khai trương 3 đại lý nhận lệnh (ĐLNL) tại TP. HCM. Những tháng trước đó, công ty này vẫn đều đặn khai trương ĐLNL ở các địa phương.

CTCK Ngân hàng Sài Gòn Thương tín (SBS) đưa ra một hình thức mới là đại lý giao dịch chứng khoán trực tuyến (Strade). Đến nay, SBS đã có đại lý Strade thứ 7 được triển khai trên hệ thống Sacombank. Các đại lý này cung cấp đầy đủ những dịch vụ nhằm giúp NĐT dễ dàng quản lý thông tin tài khoản, bao gồm: xem kết quả giao dịch trong ngày; quản lý tài khoản - tra cứu số dư, chi tiết giao dịch tiền và chứng khoán; quản lý danh mục - xem danh mục lãi/lỗ. Ngoài chức năng nhận lệnh mua - bán chứng khoán, đại lý Strade của SBS còn cam kết hỗ trợ các dịch vụ cộng thêm như ứng trước tiền bán chứng khoán, đăng ký quyền mua chứng khoán phát hành thêm, chuyển tiền trực tuyến...

SBS có kế hoạch khai trương hàng loạt đại lý Strade tại nhiều tỉnh, thành của khu vực Đồng bằng sông Cửu Long và miền Trung trong thời gian sắp tới.

Một số CTCK khác, theo ghi nhận của ĐTCK vẫn tiếp tục mở ĐLNL, dù Quyết định 126/2008/QĐ- BTC của Bộ Tài chính yêu cầu đóng cửa các đại lý này trong vòng 1 năm kể từ khi có hiệu lực. Theo đúng quyết định này thì "vòng đời" của các ĐLNL vừa được mở quá ngắn ngủi!

Mới đây, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCK) có công văn thúc giục các CTCK thực hiện nghiêm Quyết định 126. Đáng nói là quyết định này được ban hành một cách bất ngờ với các CTCK, đối tượng chính chịu sự điều chỉnh của văn bản trên. Trong khi đó, theo quy trình ban hành các văn bản pháp luật thông thường thì cơ quan quản lý phải lấy ý kiến góp ý của các đối tượng chịu sự điều chỉnh của chính sách trước khi ban hành chính sách đó.

Sau khi Quyết định 126 được ban hành, nhiều ý kiến phản đối với những lập luận thuyết phục nhưng vẫn không nhận được phản hồi chính thức từ Bộ Tài chính. Và việc UBCK thúc giục đóng cửa ĐLNL một lần nữa làm các CTCK bức xúc.

Bởi lẽ, như đã phân tích, CTCK làm thế nào để chăm sóc các khách hàng ở địa phương nếu không có các ĐLNL? Mở chi nhánh thì tốn kém và chưa phù hợp (ngay cả CTCK hàng đầu hiện nay là SSI cũng mới mở chi nhánh ở Hải Phòng và Vũng Tàu, ngoài Hà Nội và TP. HCM). Phòng giao dịch lại chỉ được mở ở những địa phương đã có chi nhánh. Ngay cả khi phát triển đại lý Strade như SBS đang làm thì cũng phải có một địa điểm để NĐT đến đó mở tài khoản, học cách sử dụng phần mềm trực tuyến… Xoá sổ ĐLNL, các CTCK chẳng khác nào bị "chặt tay, chặt chân" trong việc phát triển khách hàng mới tại các địa phương.

Nếu Quyết định 126 vẫn phải được thi hành thì CTCK liệu có đóng cửa ĐLNL mà họ và đối tác đã mất tiền đầu tư, hay ĐLNL mà các CTCK đang mở và đã mở sẽ được gọi bằng cái tên khác: điểm giao dịch, điểm nhận lệnh trực tuyến hoặc tồn tại dưới hình thức nào đấy … , theo kiểu "bình mới rượu cũ"?

Có thể đó là lý do vì sao các CTCK vẫn mở ĐLNL khi Quyết định 126 bắt đóng cửa ĐLNL sau mấy tháng nữa. Phải chăng, đó cũng là một cách "biến hình" để lách luật, khi chính sách ban hành chưa cho thấy sự thuyết phục!?

Thành Nam

Đầu tư chứng khoán

Các tin tức khác

>   PPG: Nghị quyết ĐHCĐ thường niên 2009 (08/05/2009)

>   VTA: KQGD cổ phiếu của cổ đông nội bộ (08/05/2009)

>   VTA: GD cổ phiếu của người có liên quan đến cổ đông nội bộ (08/05/2009)

>   VTA: Giao dịch cổ phiếu của cổ đông nội bộ (08/05/2009)

>   VSH: Báo cáo thường niên năm 2008 (08/05/2009)

>   VKP: Tổ chức ĐHCĐ thường niên (08/05/2009)

>   VIC: Báo cáo thường niên năm 2008 (08/05/2009)

>   TTP: KQGD cổ phiếu cổ đông lớn (08/05/2009)

>   TCR: Báo cáo thường niên năm 2008 (08/05/2009)

>   ST8: Ngày ĐKCC chốt danh sách cổ đông (08/05/2009)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật