Thứ Hai, 04/05/2009 09:20

Ẩn số chứng khoán tháng 5

Trong 4 tháng đầu năm 2009, TTCKVN đã có hai tháng khởi sắc đầy bất ngờ, khó lý giải từ những số liệu vĩ mô. Ảnh hưởng của diễn biến trên thị trường quốc tế được xem là nguyên nhân chính. Tuy nhiên, một số báo cáo phân tích vĩ mô vừa công bố cho thấy vẫn có cơ sở lạc quan trong dài hạn.

Nỗ lực tăng trưởng

Một số định chế tài chính đã đưa ra các nhận định khá lạc quan về cơ hội tăng trưởng vĩ mô trong quý II/2009. Trên cơ sở những số liệu tính đến tháng 4, CTCK HSC nhận định: Các chỉ số vĩ mô về sản xuất công nghiệp, những ước tính sơ bộ về xuất nhập khẩu và chỉ số tiêu dùng CPI vừa được công bố đều khẳng định nền kinh tế năm nay đang dần hạ cánh an toàn.

Trong tháng 4, sản xuất công nghiệp tăng 1% so với cùng kỳ năm trước từ mức tăng trưởng âm 11% trong tháng 3. Đây là con số tốt nhất có được kể từ tháng 12 năm ngoái. Xu hướng CPI đang có tiến triển và cán cân thương mại vẫn thâm hụt nhẹ. Kim ngạch xuất khẩu giảm khá mạnh so với tháng 3 chủ yếu do xuất khẩu vàng và đá quý giảm.

CPI tháng 4 giảm xuống 9,23% so với cùng kỳ 2008, nhưng nếu so sánh theo tháng thì lại tăng 0,35% so với tháng 3. Dự báo của HSC cho rằng nếu tốc độ tăng đạt 0,5% trong 2 tháng tới thì CPI có thể bật lên khỏi đáy tăng 3,2% vào tháng 8 trước khi bật lên mức 9% vào cuối năm (vẫn thấp hơn mức 10-11% như dự báo hồi đầu năm). "Điều này làm tăng khả năng cắt giảm lãi suất xuống ngưỡng 6% trong tương lai gần dù các ngân hàng và NHNN vẫn đang cố gắng không để điều này xảy ra" - báo cáo cuối tháng 4 của HSC nhận xét.

Theo thông báo mới nhất của NHNN ngày 29.4, lãi suất cơ bản từ 1.5 vẫn không thay đổi ở mức 7%/năm. Lãi suất tái cấp vốn và lãi suất tái chiết khấu vẫn được giữ ở mức 7% và 5%. Như vậy trước mắt, chính sách tiền tệ sẽ chưa có những thay đổi lớn.

Phân tích của CTCK FPT cho rằng hiện tượng tăng lãi suất huy động, đặc biệt ở những kỳ hạn từ 6-12 tháng vừa qua nằm ngoài mong muốn của NHNN cũng như của chính sách kích cầu. Điều mà thị trường đang băn khoăn là những con số thực, chứng tỏ hiệu quả của các biện pháp kích cầu, nhất là sau khi Chính phủ tiếp tục triển khai gói hỗ trợ trung hạn cho các khoản vay tới 24 tháng.

Những mâu thuẫn của số vốn hỗ trợ đã giải ngân và tốc độ tăng trưởng tín dụng của hệ thống trong quý I làm tăng lên nghi ngại về khoản vốn kích cầu chưa được sử dụng trực tiếp cho hoạt động sản xuất mới.

"Tình trạng hiện tại của nền kinh tế cho thấy những động thái trong chính sách tài khóa và tiền tệ đã giúp ổn định hoạt động công nghiệp và khi cầu tăng lên, chúng ta có thể sẽ được chứng kiến sự tăng tốc đà tăng trưởng từ 6 tháng cuối năm nay.

Thật khó để nói liệu sự hồi phục của sản xuất công nghiệp trong tháng 4 chỉ đơn thuần nhờ sự tăng lên của hàng tồn kho do sự sẵn có của vốn lưu động tăng lên, hay là do cầu cuối cùng đang dần bắt đầu được cải thiện. Chúng ta sẽ cần những bằng chứng thiết thực về sự kích cầu nếu muốn sự tăng trưởng được tiếp tục" - chuyên gia Fiachra Mac Cana của HSC nhận xét.

Ẩn số ngắn hạn

Mặc dù cơ hội tăng trưởng vĩ mô thời gian tới được nhận định khá lạc quan, nhưng các ý kiến phân tích đều nhắc đến một ẩn số trong ngắn hạn, đó là những biến động khó lường của TTCK thế giới khi Chính phủ Mỹ công bố kết quả kiểm tra sức khỏe của các ngân hàng lớn - "stress test" -  trong tuần này.

Diễn biến tăng của TTCK toàn thế giới trong 2 tháng qua khá bất ngờ. Ngay cả những nhận định của chuyên gia quốc tế cũng rất trái ngược, người cho rằng câu châm ngôn "bán tháng 5" (ám chỉ thị trường thường giảm mạnh) có thể sẽ không đúng trong năm 2009. Có quan điểm lại cho rằng rất đáng ngờ với sự tăng trưởng đang diễn ra vì chưa thấy sự điều chỉnh đáng kể nào.

TTCKVN cũng trong tình trạng tương tự, khi sau mức tăng hơn 47% hai tháng vừa qua mới xuất hiện một đợt điều chỉnh nhẹ 10,7%. Diễn biến ba phiên trước kỳ nghỉ lễ lại cho thấy một khả năng tăng trở lại khi chỉ số VN-Index phục hồi liên tiếp 11,73 điểm. Thời khắc quan trọng của tuần này là việc công bố kết quả kiểm tra các ngân hàng Mỹ đã được lùi lại tới ngày 7.5 thay vì ngày 4.5 như dự kiến.

Như vậy, tác động của sự kiện này tới TTCKVN có thể xảy ra từ phiên cuối tuần. Kết quả của đợt "stress test" này là câu hỏi đau đầu với NĐT khắp nơi trên thế giới, theo phản ánh của các hãng thông tấn lớn. Những thông tin không chính thức rộ lên khắp nơi như có thể 6 trong số 19 ngân hàng lớn nhất sẽ không qua được bài kiểm tra này, trong đó có cả các tên tuổi lừng lẫy: JPMorgan Chase, Goldman Sachs, Citigroup, HSBC...

Tờ báo uy tín Phố Wall viết rằng, Citigroup cần thêm tới 10 tỉ USD nữa mới mong qua bài thi, trong khi cuối tuần qua thêm 3 NH nữa của Mỹ phải đóng cửa, nâng tổng số lên 32 ngân hàng chỉ trong vòng 4 tháng.

Nam Nguyễn

Lao Động

Các tin tức khác

>   L18: Báo cáo tài chính tóm tắt quý I năm 2009 (27/04/2009)

>   CAP: Báo cáo tài chính tóm tắt quý I năm 2009 (27/04/2009)

>   L61: Báo cáo tài chính tóm tắt quý I năm 2009 (27/04/2009)

>   Nghiện chứng khoán (04/05/2009)

>   Công ty chứng khoán vượt khó (03/05/2009)

>   C92: Báo cáo tài chính tóm tắt quý I năm 2009 (27/04/2009)

>   S91: Báo cáo tài chính tóm tắt quý I năm 2009 (27/04/2009)

>   S64: Báo cáo tài chính tóm tắt quý I năm 2009 (27/04/2009)

>   SD5: Báo cáo tài chính tóm tắt quý I năm 2009 (27/04/2009)

>   SNG: Báo cáo tài chính tóm tắt quý I năm 2009 (27/04/2009)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật