Thứ Bảy, 18/04/2009 15:23

Lợi nhuận không phải là tất cả

Đến hẹn lại lên, ĐHCĐ năm nay của các công ty cổ phần đại chúng đang vào mùa, nhưng sự quan tâm của cổ đông thì khác biệt so với những kỳ trước. Chưa bao giờ công ty niêm yết lại lo lắng trong việc tổ chức ĐHCĐ do sợ không đủ lượng cổ đông tham dự như năm nay. Việc phải tổ chức đại hội lần 2, lần 3 vừa mất công, mất của và không biết có thành công hay không đang là mối lo ngại của nhiều công ty hiện nay. Khi TTCK lên giá, nhà đầu tư rủ nhau tham dự ĐHCĐ, ngay cả nhà đầu tư không sở hữu cổ phiếu cũng muốn đến để xem tình hình kinh doanh, kế hoạch sắp tới và đặc biệt là việc chia cổ phiếu thưởng và các dự án đã và đang hoàn thành của công ty.

Năm nay, thị trường hoạt động trầm lắng, sự thua lỗ bao trùm, các sàn giao dịch thưa thớt, hầu như không ai nói gì đến việc đi dự ĐHCĐ. Nhiều công ty lớn như REE, Sacom, Gemadept… đều thua lỗ. Một công ty có tên tuổi như Sacom, trong những kỳ ĐHCĐ trước, cổ đông ngồi gần như chật khán phòng, thế mà năm nay lại không đủ lượng cổ đông tham dự. Điều đó nói lên sự thờ ơ của cổ đông đối với DN như thế nào. Có một thực tế, trong các ĐHCĐ, vấn đề thường thấy là khá nhiều ý kiến đóng góp của cổ đông không trọng tâm, lan man và không hiểu nhiều về tình hình sản xuất - kinh doanh của doanh nghiệp. Đại hội của nhiều công ty nhỏ hầu như không có người tham gia phát biểu ý kiến. Cổ đông nhỏ đều là nhà đầu tư ngắn hạn, có lượng cổ phiếu ít, kiến thức về tài chính doanh nghiệp không nhiều, nên không hiểu hết những con số trong báo cáo tài chính. Vì vậy mà trong ĐHCĐ, họ ít tham gia phát biểu chất vấn lãnh đạo doanh nghiệp. Các quỹ đầu tư và tổ chức đầu tư tài chính thường là nhà đầu tư dài hạn, có trình độ, kiến thức, nên rất hiểu những con số trong bản báo cáo để có thể đóng góp cho công ty và minh bạch hóa những con số. Chính điều đó mà cổ đông có thể hiểu hơn về những khúc mắc trong hoạt động của doanh nghiệp.

Năm nay, điều quan trọng với nhiều cổ đông khi dự đại hội không phải là kế hoạch dự kiến năm 2009 về doanh thu, lợi nhuận, cổ tức, mà là công ty có biện pháp gì để có thể thực hiện các chỉ tiêu đề ra trong tình hình khó khăn. Tại đại hội của Vinamilk, khi một quỹ đầu tư chất vấn về vấn đề này, bà Mai Kiều Liên, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Vinamilk đã trả lời, dù tình hình kinh tế năm 2009 sẽ còn gặp nhiều khó khăn, nhưng đối với ngành sữa đây là cơ hội ngàn năm có một. Một số sản phẩm sữa của Việt Nam có chất lượng ngang bằng với sản phẩm sữa ngoại, nhưng giá cả lại rẻ hơn. Vì vậy, trong tình hình khó khăn, đồng tiền eo hẹp, người tiêu dùng trong nước cũng như nước ngoài sẽ tìm đến những sản phẩm sữa có giá thấp, mà chất lượng vẫn đảm bảo.

Đối với cổ đông Vinamilk, câu trả lời là khá thuyết phục, nhưng các công ty khác thì sao? Đây là vấn đề mà cổ đông cho là trọng tâm trong mùa ĐHCĐ năm nay.

Mai Ly 

Đầu tư chứng khoán

Các tin tức khác

>   Trúng thưởng và nhận quà tặng từ Vietstock (18/04/2009)

>   KMF: Báo cáo tài chính chi tiết kiểm toán năm 2008 (17/04/2009)

>   CTCK Hà Nội: Báo cáo tài chính tóm tắt năm 2008 (13/04/2009)

>   CTCK Đại Tây Dương: Báo cáo tài chính năm tóm tắt 2008 (13/04/2009)

>   CTCK Đệ Nhất: Báo cáo tài chính tóm tắt năm 2008 (14/04/2009)

>   CTCK Phú Gia: Báo cáo tài chính tóm tắt năm 2008 (13/04/2009)

>   CTCK SJC: Báo cáo tài chính tóm tắt năm 2008 (14/04/2009)

>   VCG: Những dự án xi măng và sự bất nhất của kiểm toán (18/04/2009)

>   GTA: Báo cáo thường niên năm 2008 (17/04/2009)

>   VTA: Báo cáo thường niên năm 2008 (17/04/2009)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật