Thứ Năm, 02/04/2009 18:35

HN có khu chung cư dưới 200 triệu cho người thu nhập thấp

Thị trường nhà ở dành cho người có thu nhập thấp bấy lâu nay luôn được đánh giá là thiếu hụt, cung không đáp ứng đủ cầu nhưng hầu như các doanh nghiệp không mấy mặn mà đầu tư vì hiệu quả kinh tế không cao, cơ chế, thủ tục có nhiều vướng mắc.

Tuy nhiên, trong thời gian qua, CTCP Bê tông và Xây dựng Vinaconex Xuân Mai (HaSTC: XMC) đã đi đầu trong việc xây dựng chung cư dành cho người có thu nhập thấp tại Xuân Mai, Chương Mỹ, Hà Nội và Vĩnh Yên, tỉnh Vĩnh Phúc. Các khu chung cư này đang nhận được sự quan tâm của các bộ ngành trung ương, địa phương cũng như dư luận, báo chí về một mô hình khả thi, hiệu quả có thể xem xét để nhân rộng ra cả nước. Trước vấn đề này, PV HNMO đã đến thị sát khu chung cư Vinaconex Xuân Mai và trao đổi với ông Đặng Hoàng Huy – Chủ tịch HĐQT kiêm Giám đốc CTCP Bê tông và Xây dựng Vinaconex Xuân Mai về việc xây dựng nhà chung cư dành cho người thu nhập thấp.

Thưa ông, vì sao công ty lại đầu tư nhà ở dành cho người có thu nhập thấp?

Xuất phát từ chủ trương của Lãnh đạo Tổng công ty Vinaconex là luôn chăm lo đời sống người lao động trong quá trình phát triển của doanh nghiệp, tạo điều kiện để họ “an cư, lạc nghiệp”, nên từ năm 2002, Công ty Vinaconex Xuân Mai đã lập dự án xin đầu tư khu chung cư cho người thu nhập thấp và trung tâm thương mại tại Xuân Mai, Chương Mỹ, Hà Tây (cũ). Đến cuối năm 2005, công ty đã được duyệt thủ tục đầu tư của dự án và được giao đất để triển khai thi công. Khu chung cư Xuân Mai được triển khai trên diện tích 1,3ha, kết hợp với hạ tầng sẵn có của công ty như công viên cây xanh, hệ thống trường đạt chuẩn quốc gia (trường mẫu giáo với khả năng nuôi dạy 400 cháu, trường tiểu học với 750 học sinh, trường trung học cơ sở với 750 học sinh), khu vực bể bơi, nhà hàng, trạm y tế (mới hoàn thành)… tạo nên một khu đô thị với đầy đủ các dịch vụ tiện ích, nâng cao chất lượng đời sống cho cư dân ở đây.

Đến cuối năm 2006, công ty là đơn vị đầu tiên thực hiện đầu tư xây dựng chung cư thu nhập thấp tại Xuân Mai và Vĩnh Yên. Tại Xuân Mai, dự án có quy mô: 5 chung cư 5 tầng với 180 căn hộ, 1 chung cư 9 tầng với 90 căn hộ, 2 chung cư 11 tầng với 200 căn hộ. Tổng cộng số căn hộ của dự án là 464 căn với diện tích từ 50 – 90m 2 . Dự án đã hoàn thành hạ tầng, 2 nhà 5 tầng đưa vào sử dụng với 72 căn hộ và đang tiến hành lắp dựng chung cư 9 tầng (dự kiến đến tháng 9/2009 sẽ hoàn thành).

Tại Vĩnh Yên, dự án có quy mô 4 chung cư 5 tầng với 144 căn hộ, 4 chung cư 11 tầng với 400 căn hộ. Tổng số căn hộ của dự án là 544 căn, có diện tích từ 50 – 114m 2 . Cho đến nay, chúng tôi đã hoàn thành hạ tầng kỹ thuật và đưa 2 nhà 5 tầng (5T1,5T2) với 72 căn hộ được đưa vào sử dụng, hoàn thành xây thô 2 nhà 5 tầng (5T3, 5T4) và 1 nhà 11 tầng.

Người dân Việt Nam có câu “tiền nào, của nấy”. Với mức giá được cho là khá mềm với số đông người có thu nhập thấp, dưới 200 triệu đồng/căn hộ có diện tích 50 m2, nhưng liệu công ty có tiết giảm các chi phí đầu tư xây dựng, kèm theo tiết giảm luôn chất lượng công trình?

Công ty Vinaconex Xuân Mai là doanh nghiệp sản xuất công nghiệp có bề dày hoạt động. Phương châm hoạt động của chúng tôi là chất lượng công trình xây dựng luôn đặt lên hàng đầu. Vinaconex Xuân Mai là đơn vị đầu tiên trong ngành xây dựng được tặng giải thưởng Nhà nước về khoa học và công nghệ cho công trình ứng dụng bê tông dự ứng lực căng trước vào các công trình xây dựng của Việt Nam . Tại các dự án công ty đã đầu tư, thi công, công ty luôn đảm bảo chất lượng công trình, hạ giá thành xây dựng, đẩy nhanh tiến độ thi công công trình thông qua áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật như: sử dụng công nghệ bê tông dự ứng lực trước, gạch xi măng không nung (gạch block), vữa khô trộn sẵn… Bên cạnh đó, với ưu điểm vượt trội về công nghệ thi công, các tòa nhà 5 tầng được bàn giao cho người sử dụng chỉ trong thời gian 6 tháng kể từ khi khởi công xây dựng.

Trước tình hình nền kinh tế quốc dân phát triển chậm lại do ảnh hưởng tiêu cực của suy thoái kinh tế toàn cầu, Chính phủ đã đưa ra nhiều giải pháp ứng phó, trong đó có giải pháp kích cầu vào ngành kết cấu hạ tầng và phát triển nhà ở xã hội, nhà ở cho công nhân khu công nghiệp, ký túc xá cho sinh viên… Tuy nhiên, từ thực tế triển khai xây dựng nhà ở dành cho người có thu nhập thấp cũng không hoàn toàn thuận lợi, vậy ông có kiến nghị gì để từ chủ trương của Chính phủ sẽ phát huy được hiệu quả trong thực tiễn?

Đúng là trong quá trình triển khai thực hiện các dự án đầu tư xây dựng chung cư thu nhập thấp, công ty đã gặp rất nhiều khó khăn trong việc tiếp cận các nguồn vốn của ngân hàng, làm ảnh hưởng không nhỏ đến tiến độ triển khai xây dựng.

Theo tôi, để có thể phát triển rộng rãi được nhà ở dành cho người có thu nhập thấp, Nhà nước xây dựng quy hoạch, đầu tư hạ tầng, sau đó giao cho doanh nghiệp đầu tư hoặc giao thầu theo hình thức chìa khóa trao tay; Trong từng khu nhà cần có nhiều loại nhà, cấp nhà để có nhiều lựa chọn cho người mua. Bên cạnh đó, cần đơn giản trong thủ tục lựa chọn nhà đầu tư dựa trên quan điểm thị trường là thuận mua, vừa bán. Không nên quá coi trọng vấn đề đối tượng mua nhà mà cần xác định nhu cầu thực và tạo ra nguồn cung lớn với các loại nhà có đơn giá và quy mô hợp lý. Việc này rất khả thi vì lượng tiền trong nhân dân còn nhiều và năng lực của các đơn vị xây dựng cũng rất lớn.

Hơn nữa, Nhà nước có thể điều chỉnh Luật Nhà ở theo quan điểm nhà ở xã hội chỉ là một loại nhà cho người thu nhập thấp hoặc cần bổ sung loại nhà thu nhập thấp là loại hình nằm giữa nhà ở xã hội và nhà kinh doanh thông thường. Ngoài ra, theo Luật Nhà ở, nhà ở xã hội bị bó hẹp là loại nhà dưới 6 tầng, diện tích phòng từ 60 m 2 trở xuống; trong khi đó giá nhà ở các địa phương, vị trí khác nhau có giá rất khác nhau do giá đền bù giải phóng mặt bằng và chi phí xây dựng rất khác biệt, nên doanh nghiệp sẽ khó triển khai đầu tư.

Mặt khác, đối với nhà thu nhập thấp cũng cần có chế độ ưu đãi như miễn tiền sử dụng đất, thuế VAT=0 và được vay nguồn vốn tín dụng từ các ngân hàng có lãi suất ưu đãi; từ đó sẽ góp phần giảm giá thành xây dựng nhà, tạo điều kiện cho người có thu nhập thấp tiếp cận nhà ở có chất lượng cao và giá bán hợp lý.

Tôi cũng rất đồng tình với ý kiến của đồng chí Nguyễn Ngọc Phi – Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc: Muốn phát triển được nhà ở dành cho người có thu nhập thấp, phải có sự tham gia của 5 nhà, Nhà nước – Ngân hàng – Doanh nghiệp sử dụng lao động – Người lao động – và các Nhà đầu tư.

Vậy tới đây, công ty có đầu tư thêm các khu chung cư dành cho người thu nhập thấp nữa không?

Bên cạnh những dự án tại Xuân Mai, Hà Nội và Vĩnh Yên, Vĩnh Phúc kể trên, trong thời gian qua Vinaconex Xuân Mai đã tích cực tham gia xây dựng 14 chung cư 5 tầng, với diện tích 3.200m 2 /nhà cho công nhân của dự án thí điểm nhà công nhân tại xã Kim Chung, Đông Anh, Hà Nội. Hiện nay, cùng với Tổng công ty Vinaconex, công ty đang chuẩn bị các thủ tục để triển khai dự án 4,7 ha bao gồm 10 block nhà 12 tầng cho người có thu nhập thấp tại quận Bình Tân, TP. Hồ Chí Minh. Vinaconex Xuân Mai cũng đang nghiên cứu xây dựng các dự án nhà ở dành cho người có thu nhập thấp tại Hải Dương, Bình Dương…

Thực tế, mảng thị trường nhà ở dành cho người thu nhập thấp, cung – cầu dễ gặp nhau, không phụ thuộc vào sự méo mó hay nóng lạnh của thị trường bất động sản. Với chủ trương kích cầu của Chính phủ, cùng với những chính sách tháo gỡ phù hợp, tôi tin là thị trường này có nhiều tiềm năng phát triển.

Xin cảm ơn ông!

Lan Hương (thực hiện)

Hà Nội mới

Các tin tức khác

>   SCC: Thay đổi thời gian họp ĐHĐCĐ thường niên và thời gian trả cổ tức năm 2008 (02/04/2009)

>   SPP: Thời gian, địa điểm họp ĐHĐCĐ thường niên năm 2009 (02/04/2009)

>   BVSC ra mắt dịch vụ thông báo kết quả khớp lệnh giao dịch bằng tin nhắn (02/04/2009)

>   Bông Bạch Tuyết chưa bị hủy niêm yết (02/04/2009)

>   HPC: Lỗ 119.8 tỷ qua BCTC kiểm toán 2008 (02/04/2009)

>   SFN: Địa chỉ Website (01/04/2009)

>   TNC: KQGD của người có liên quan đến cổ đông nội bộ (01/04/2009)

>   VPK: Giải trình ý kiến ngoại trừ của Báo cáo kiểm toán BCTC năm 2008 (01/04/2009)

>   SJM: Kết quả giao dịch cổ phiếu của cổ đông nội bộ (02/04/2009)

>   THB: Giao dịch cổ phiếu của người có liên quan đến cổ đông nội bộ (02/04/2009)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật