Thứ Sáu, 24/04/2009 09:41

Dòng tiền đến muộn

Không quá bi quan với kết quả kinh doanh ảm đạm của nhóm CTCK năm 2008, CP của những Cty này trên sàn niêm yết như SSI, KLS, BVS, HPC trong suốt thời gian bùng nổ tháng 3 vừa qua được giới đầu tư săn lùng ráo riết.

Kỳ vọng về khả năng phục hồi của thị trường sẽ góp phần làm đẹp khoản dự phòng cũng như khoản phí môi giới rất lớn từ những phiên giao dịch "nghìn tỉ" đã tạo nên những cơ hội lợi nhuận khó tin.

Những con số trái ngược

Nếu thống kê về tỉ suất sinh lời của những mã CP mạnh nhất trong đợt phục hồi vừa qua, chắc chắn không thể thiếu nhóm CP của CTCK. Nếu VN-Index trong tháng 3 và nửa đầu tháng 4 tăng khoảng 42,2% thì cũng trong thời gian trên SSI tăng 125,7%. HaSTC-Index tăng 58,3% thì BVS tăng 210,1%, KLS tăng 162,9%, HPC tăng 168,5%. Như vậy lợi nhuận nếu đầu tư hợp lý các CP này và giữ chặt hàng trong các tình huống rung lắc, NĐT có thể kiếm lợi nhuận tính bằng lần.

Trong bất kỳ xu hướng tăng điểm dài hơi nào, đi kèm với khối lượng giao dịch lớn không lúc nào thiếu mặt CP của các CTCK. Vòng quay này lặp lại đến mức NĐT quá quen thuộc với tình trạng khi SSI của sàn HoSE hết hàng sẽ "nhào" sang mua KLS, BVS, HPC trên sàn HaSTC. Thứ tự cứ lần lượt ưu tiên: SSI, KLS, BVS và HPC.

Những lập luận được đưa ra nhiều nhất là cơ hội gia tăng lợi nhuận từ thu phí môi giới, điều kiện thị trường thuận lợi cho hoạt động tự doanh và dĩ nhiên là khả năng hoàn nhập dự phòng đống CP lỗ.

Tuy nhiên, những con số lợi nhuận quý I vừa qua lại cho thấy, có thể thị trường kỳ vọng lớn hơn thực tế. SSI với thị phần thuộc nhóm lớn nhất, đội ngũ được cho là tinh nhuệ nhất báo cáo mức lãi sau thuế 30,28 tỉ đồng.

Theo báo cáo tài chính (BCTC) hợp nhất quý I/2009, SSI lợi nhuận thuần từ kinh doanh CK đạt 48,65 tỉ đồng trong tổng doanh thu hoạt động kinh doanh 104,9 tỉ đồng. Với KLS, lợi nhuận quý I/2009 cũng là con số âm (-3,5 tỉ đồng).

Còn cơ hội?

Không rõ có phải thị trường thất vọng với BCTC quý I của các CTCK hay thị trường đi vào xu hướng điều chỉnh chung nhưng các CP của CTCK những ngày qua đang bị bán tháo ồ ạt. SSI, BVS, KLS, HPC bị nện sàn hàng triệu đơn vị mỗi ngày là điều hết sức bình thường.

Tuy nhiên, điều này đã từng xảy ra trong các đợt tăng giảm trước đó: CP CTCK tăng hay giảm đều mất thanh khoản và lượng bán như có ý đồ đánh xuống. Đây cũng có thể là một phiên bản ngược của hoạt động đầu cơ giá lên.

Trong các báo cáo giải trình vốn rất ít thông tin của các Cty như SSI, BVS, ngoài những nguyên nhân liên quan đến hoạt động của DN, còn một nguyên nhân khác là tính chỉ báo của CP được đặt ra. Nếu như thị trường đi lên, dòng tiền sẽ đổ xô vào những CP này, báo hiệu một cuộc đầu cơ giá lên và ngược lại, chừng nào CP CTCK còn mất thanh khoản khi giảm thì thị trường chưa thể quay đầu.

Với quy mô giao dịch rất lớn trong suốt tháng 3 và cả những tuần gần đây, kỳ vọng về doanh thu từ dịch vụ môi giới đối với các CTCK là có thật. Tuy nhiên, rất có thể thời gian nằm trong quý I không nhiều nên lợi nhuận này có thể được phân bổ trong quý II//2009.

Theo GĐ một CTCK đề nghị không nêu tên, khá nhiều Cty vừa qua thua lỗ nặng, rút bớt nghiệp vụ cũng khiến NĐT lo ngại và hiện đang có xu hướng chuyển tài khoản. Mặc dù khó nhận biết xu hướng này mạnh hay không nhưng Cty ông vừa qua cũng đã nhận thêm nhiều tài khoản mới.

Mặt khác, cơ hội từ sự sôi động của thị trường không chia đều cho tất cả, mà trái lại chỉ tập trung vào những Cty lớn vì với NĐT cá nhân, nguồn vốn đã co lại khá nhiều. Nguồn tiền vừa qua tăng mạnh chủ yếu là ở nhóm tài khoản cũ được nạp thêm.

Theo số liệu ước tính khá cũ và chưa toàn diện của UBCKNN năm 2008, nhóm 3 CTCK VCBS, ACBS và SSI chiếm khoảng 55% thị phần. Tại ĐHCĐ CTCK Bảo Việt, thông tin được đưa ra là thị phần của Cty này chiếm 2,18% tại HaSTC và 6,92% tại HoSE và Bảo Việt nằm trong nhóm 5 CTCK có thị phần môi giới dẫn đầu thị trường.

Liên quan đến khả năng hoàn nhập dự phòng, các báo cáo tóm tắt không có nhiều thông tin. Một số CTCK khác như SSI, KLS, BVS, HPC đều thông báo đã và sẽ cơ cấu lại danh mục. Việc các CTCK được hoàn nhập dự phòng nhưng khoản ghi chi phí tăng, dẫn đến lỗ cho thấy hoạt động cắt lỗ và chấp nhận bán lỗ để cơ cấu danh mục. Bù lại, các CTCK có khoản tiền mặt lớn, và dòng tiền đến muộn này đồng nghĩa với cơ hội nếu thị trường khởi sắc thời gian tới.

Hoàng Nguyên

lao động

Các tin tức khác

>   SFN: Báo cáo tài chính chi tiết quý 1/2009 (21/04/2009)

>   SCD: Báo cáo tài chính chi tiết quý 1/2009 (21/04/2009)

>   PRUBF1: Báo cáo tài chính chi tiết quý 1/2009 (21/04/2009)

>   VTB: Báo cáo tài chính chi tiết quý 1/2009 (21/04/2009)

>   VTB: Báo cáo tài chính chi tiết kiểm toán năm 2008 (11/04/2009)

>   MHC: Báo cáo tài chính chi tiết hợp nhất kiểm toán năm 2008 (17/04/2009)

>   HAX: Báo cáo tài chính chi tiết kiểm toán năm 2008 (13/04/2009)

>   HAS: Báo cáo tài chính chi tiết hợp nhất kiểm toán năm 2008 (13/04/2009)

>   GMC: Báo cáo tài chính chi tiết hợp nhất kiểm toán năm 2008 (17/04/2009)

>   DXV: Báo cáo tài chính chi tiết kiểm toán năm 2008 (13/04/2009)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật