Về chủ trương chuyển giao quyền thu phí đường bộ:
Cục Đường bộ Việt Nam chống lại... cổ phần hóa!
Báo Lao Động ra ngày 13.4 đăng bài viết về chủ trương "chuyển giao các trạm thu phí từ Cty cổ phần sang Cty nhà nước" - do Cục trưởng Cục Đường bộ VN (ĐBVN) ban hành. Theo đó, từ ngày 1.7.2009 sẽ diễn ra đợt chuyển giao đầu tiên.
Một ngày sau khi báo phát hành, Công đoàn Cục ĐBVN đã có văn bản, cho rằng chủ trương nói trên của Cục ĐBVN "làm ảnh hưởng quyền lợi, lòng tin của người lao động đối với chủ trương của Đảng, Nhà nước về công tác cổ phần hoá, sắp xếp lại DNNN hiện nay".
Lừa người lao động...
Thực hiện chủ trương cổ phần hoá (CPH) DNNN, các Cty quản lý và sửa chữa đường bộ (QLĐB) thuộc Cục ĐBVN đã tiến hành CPH với tốc độ rất nhanh. Chỉ sau 2 năm, riêng tại Khu QLĐB IV - trong tổng số 10 Cty thực hiện nhiệm vụ quản lý, bảo trì và thu phí cầu đường bộ - đã có 6 Cty chuyển sang hoạt động theo mô hình CPH; và trong số 8 trạm thu phí thuộc khu này, đã có 7 trạm do các Cty CP trực tiếp quản lý.
Sau 2 năm CPH, theo đánh giá của Tổng giám đốc Khu QLĐB IV Cao Xuân Giao thì "các Cty CP đã thực hiện tốt mọi sự chỉ đạo của Cục ĐBVN trong mọi lĩnh vực từ duy tu bảo trì đường bộ, khắc phục bão lụt, đảm bảo giao thông, đến quản lý điều hành các trạm thu phí cầu đường bộ...; các Cty CP đang trên đà ổn định và phát triển".
Khi các đơn vị này chuyển sang CPH, trong phương án CPH do chính Bộ GTVT và Cục ĐBVN phê duyệt, đã ghi rõ "ngành nghề kinh doanh chủ yếu của Cty là: Quản lý, khai thác, duy tu bảo dưỡng cơ sở hạ tầng đường bộ, tổ chức thu phí cầu đường bộ". Bà Nguyễn Thị Hoà - Chủ tịch CĐ Khu QLĐB IV - cho rằng: Chính nhờ những ngành nghề kinh doanh đã được duyệt trong phương án đó, tổ chức CĐ mới vận động được người LĐ bỏ tiền ra mua cổ phiếu.
Không lẽ nay lại phủ nhận ngay chính phương án mà cục và bộ đã duyệt; việc chuyển các trạm thu phí cho các DNNN sẽ gây khó khăn lớn cho hoạt động của các Cty CP, làm cho cổ đông và người LĐ hoang mang, thiếu tin tưởng vào chủ trương của cấp trên". Một cán bộ ở một Cty CP thuộc Khu QLĐB IV bức xúc: Cách làm của Cục ĐBVN chẳng khác gì lừa người LĐ vào cái tròng CPH, rồi quay ngược lại phân biệt đối xử.
Cần dừng ngay chủ trương...
Ngày 23.3.2009, Khu QLĐB IV phát văn bản số 386 gửi Cục ĐBVN, kiến nghị cục cần giữ nguyên quyền thu phí đường bộ đối với các Cty CP.
CĐ Khu QLĐB IV - tại công văn số 38 "về việc đề nghị giữ nguyên các trạm thu phí ở các Cty CP" - nêu rõ: "Tại khoản 7, điều 1 trong quyết định của Bộ trưởng GTVT về phê duyệt CPH ghi "quản lý tài sản công, việc thừa kế quyền thu phí... thực hiện theo phương án của Cục ĐBVN được Bộ GTVT phê duyệt. Do vậy, việc tiếp tục hay không tiếp tục quản lý các trạm thu phí cầu đường bộ ở các Cty CP do Bộ GTVT quyết định, chứ không thuộc thẩm quyền quyết định của Cục ĐBVN". Thể theo nguyện vọng và quyền lợi chính đáng, hợp pháp của người LĐ ở các Cty CP, CĐ Khu QLĐB IV đã kiến nghị không thực hiện chủ trương chuyển giao các trạm thu phí từ Cty CP sang Cty NN.
Dù còn có rất nhiều ý kiến, quan điểm "chưa thống nhất" như đã nêu trên, nhưng ngày 8.4.2009, Cục ĐBVN vẫn ban hành văn bản số 1237 "về việc chuyển giao các trạm thu phí từ Cty CP sang Cty NN". Ngày 14.4.2009, CĐ Cục ĐBVN đã có công văn số 57 gửi Cục ĐBVN và CĐ ngành GTVT VN, bày tỏ sự phản đối quyết liệt trước chủ trương nói trên của Cục ĐBVN.
"Việc chuyển giao các trạm thu phí từ Cty CP sang Cty NN là một việc lớn cần phải nghiên cứu, xem xét kỹ lưỡng, thận trọng vì nó ảnh hưởng tới việc quản lý, điều hành hoạt động thu phí, tâm tư nguyện vọng, tư tưởng, quyền lợi của người LĐ, lòng tin của người LĐ đối với chủ trương của Đảng, Nhà nước về công tác CPH - nhất là trong giai đoạn hiên nay NN đang khuyến khích đẩy mạnh CPH, sắp xếp lại các DNNN. Cục ĐBVN cần nghiên cứu đề xuất các phương án theo hướng xây dựng cơ chế QLNN đối với các Cty CP thực hiện nhiệm vụ thu phí" - bà Trần Thị Hoan - Chủ tịch CĐ Cục ĐBVN, nhấn mạnh.
Lâm Chí Công
lao động
|