Thứ Tư, 25/03/2009 07:02

Thua lỗ nhưng doanh nghiệp vẫn lao vào đầu tư tài chính

Chỉ trong vòng 1 tháng, Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM đã đưa 15 cổ phiếu vào diện kiểm soát. Nguyên nhân chủ yếu do các công ty này có đầu tư tài chính và thua lỗ. Tuy nhiên, điều đó  chưa đủ để DN cho là bài học.

Tại các cuộc đại hội cổ đông thường niên vào cuối 2008 đầu 2009, nhiều DN cho biết năm 2008 vẫn có doanh thu lớn, lợi nhuận tốt nhưng do phải trích lập dự phòng các khoản đầu tư tài chính nên kết quả sau cùng bị thua lỗ.

Hấp dẫn?

Những rủi ro của đầu tư tài chính đã được cảnh báo từ lâu thế nhưng nhiều doanh nghiệp (DN) cho biết, với tầm nhìn dài hạn và đầu tư mang tính chiến lược, họ sẽ tiếp tục tìm kiếm những DN tốt, có tình hình tài chính lành mạnh, triển vọng phát triển để đầu tư.

Đa số các DN này cho biết, sẽ tiếp tục đầu tư tài chính trong năm 2009 vì cho rằng khó khăn của năm là tiền đề cho sự phục hồi.

Ông Đặng Văn Thành Chủ tịch HĐQT Sacombank, cho biết, hiện Sacombank đã chuyển hoạt động đầu tư tài chính sang đơn vị trực thuộc là Công ty Chứng khoán Sacombank - SBS, còn ngân hàng chủ yếu là đầu tư chiến lược dài hạn vào các công ty.

Tính đến cuối tháng 2/2009, Sacombank đã trích lập dự phòng giảm giá đầu tư chứng khoán (niêm yết và OTC) gần 258 tỉ đồng (năm 2008, ngân hàng này đã trích lập dự phòng rủi ro các khoản đầu tư chứng khoán là 200 tỉ đồng).

Tổng Giám đốc ACB, ông Lý Xuân Hải cũng cho hay, đầu tư tài chính là một hoạt động kinh doanh được Tập đoàn ACB đặc biệt quan tâm. Theo bản cáo bạch của ACB, trong năm 2008, ACB có danh mục đầu tư khoảng 1.000 tỉ đồng thông qua công ty chứng khoán trực thuộc ACBS.

Mục tiêu của ACB đối với đầu tư tài chính là đầu tư phục vụ các liên minh chiến lược, đầu tư dài hạn và đầu tư mang tính kinh doanh chênh lệch giá khi thị trường có những biến động.

Đại diện của Ngân hàng thương mại cổ phần Sài Gòn SCB cũng cho biết, năm 2009, SCB sẽ đầu tư dài hạn và trở thành cổ đông chiến lược của một số DN. Định hướng của SCB trong thời gian tới là lựa chọn những DN tốt, có tình hình tài chính lành mạnh, thương hiệu uy tín với người tiêu dùng và sản phẩm có chất lượng thuộc những ngành nghề có triển vọng phát triển để tham gia quản trị, đầu tư dài hạn.

Trên thực tế, không thể phủ nhận là nhiều DN đã gặt hái được nhiều thành quả trong việc đầu tư tài chính thời gian qua.

Tuy nhiên, sự thành công của các DN đầu tư tài chính chỉ đếm trên đầu ngón tay trong khi việc thua lỗ đang trải dài trên diện rộng. Bài học dồn tiền vào đầu tư tài chính, không tập trung phát triển ngành nghề chính đang ngày càng rõ nét, ảnh hưởng không nhỏ đến lợi ích của các nhà đầu tư.

Con dao hai lưỡi

Đơn cử trường hợp của Công ty cổ phần Đại lý Liên hiệp vận chuyển (Gemadept - GMD), tính đến ngày 31/12, lợi nhuận trước thuế âm 163 tỉ đồng, dù tổng doanh thu tăng lên 58% so với năm 2007 (đạt 1.854 tỉ đồng) và đang nằm trong tình trạng kiểm soát. Tất cả chỉ vì đầu tư tài chính.

GMD không phải là DN niêm yết duy nhất có đầu tư tài chính và đang phải gánh chịu hậu quả nặng nề của hoạt động này dù hoạt động kinh doanh chính đang có lãi. REE, SAM, HAP, KDC, ALP, PPC... đều trong tình trạng tương tự.

Các DN có đầu tư tài chính đang phải trả giá đắt cho bài học mà họ đã trót vướng vào. Đại diện quỹ đầu tư Dragon Capital, nhận định thời điểm này các công ty nên hạn chế việc đầu tư tài chính. Nếu có đầu tư thì giới hạn số vốn nhất định và trong số vốn đó chỉ giải ngân vào những cổ phiếu cùng ngành nghề, có hiểu biết rõ. Nhìn chung, các DN đầu tư tài chính thua lỗ trong thời gian qua đều sai lầm ở chỗ họ chỉ dùng một phần nhỏ thặng dư để đầu tư cho hoạt động kinh doanh chính.

Có thể nói những công ty như REE, GMD có thể còn phải trích dự phòng rủi ro đầu tư tài chính thêm trong năm nay. Nhưng với lợi nhuận tốt từ hoạt động chính, họ có thể nhanh chóng phục hồi. Còn những DN mà lợi nhuận từ hoạt động chính không đủ bù đắp sự giảm giá chứng khoán đã đầu tư, giá cổ phiếu sẽ đi về đâu thật khó lòng dự đoán.

Chính vì vậy, các chuyên gia nhận định, các công ty phải nhanh chóng thức tỉnh. Đặc biệt trong thời điểm này, nếu không muốn lún sâu vào hấp lực đầu tư tài chính đầy hấp dẫn nhưng quá rủi ro như hiện nay thì các DN cần đưa ra những chiến lược rõ ràng, minh bạch và thật chuẩn xác.

Quỳnh Chi

Vietnamnet

Các tin tức khác

>   PNJ: Nghị quyết ĐHĐCĐ thường niên năm 2009 (24/03/2009)

>   SSI: Báo cáo kiếm toán vốn tại 31-01-2009 (24/03/2009)

>   DXV: Ngày chốt danh sách tổ chức ĐHCĐ thường niên 2009 (24/03/2009)

>   CLC: Biến động tỷ giá làm chi phí tài chính tăng 1,000% (24/03/2009)

>   DXP: Lợi nhuận tăng đột biến 97% (24/03/2009)

>   BBT: Chờ đợi phán quyết từ tòa án (24/03/2009)

>   Ngày đăng ký cuối cùng trả gốc và lãi trái phiếu QH070920 (24/03/2009)

>   Ngày đăng ký cuối cùng trả lãi trái phiếu QH071020 (24/03/2009)

>   PPG: Ngày ĐKCC chốt danh sách để ĐHCĐ thường niên năm 2009 và trả cổ tức đợt 3/2008 (24/03/2009)

>   CJC: Kết quả giao dịch cổ phiếu của cổ đông nội bộ (24/03/2009)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật