Thứ Sáu, 27/03/2009 10:36

Thời cơ để tích lũy cổ phiếu tốt

Với mức giá của cổ phiếu đang niêm yết trên thị trường chính thức, cũng như giao dịch ở sàn OTC đã rẻ hơn so với trước, mua cổ phiếu lúc này rủi ro về giảm giá không còn đáng lo ngại.

Hoạt động của các doanh nghiệp đã phần nào được cải thiện khi gói vốn 17.000 tỷ đồng dành để kích cầu hỗ trợ sản xuất, kinh doanh dần phát huy tác dụng. Kết quả kinh doanh của nhiều doanh nghiệp trong 2 tháng đầu năm 2009 được công bố ở mức khả quan, không như dự báo “sẽ rất tồn tệ”, được đưa ra trước đó.

Tuy nhiên, ông Andy Ho – Giám đốc điều hành Tập đoàn Vinacapital khuyến cáo, mua cổ phiếu trong thời điểm này, nhà đầu tư nên tìm hiểu kỹ doanh nghiệp, chọn cổ phiếu tiềm năng để tránh rủi ro. Cũng cần phải lưu ý thêm rằng, đó cũng là nhận định được các chuyên gia kinh tế – chứng khoán đưa ra, khi trả lời câu hỏi có nên bỏ tiền vào chứng khoán trong giai đoạn hiện nay hay không.

“Trước mắt thị trường sẽ khó bật dậy một cách mạnh mẽ, nhưng giá cổ phiếu sẽ tăng dần, khi sức khỏe của nền kinh tế ổn định trở lại”, ông Andy Ho nói và cho biết, bản thân Tập đoàn Vinacapital đang xem xét để tìm cơ hội mua được các cổ phiếu tốt. Còn theo ông Phạm Ngọc Bích, Tổng giám đốc Công ty quản lý Quỹ đầu tư Prudential Việt Nam, các quỹ đầu tư nước ngoài quan tâm đến TTCK Việt Nam, vì cho rằng, đây là thời điểm phù hợp để chọn được cổ phiếu tốt. “Có thể so với các nước trong khu vực chứng khoán Việt Nam không rẻ, nhưng quy mô vốn của các doanh nghiệp còn nhỏ, nên tiềm năng phát triển rất lớn và đó chính là sức hút đối với các quỹ đầu tư”, ông nói.

Dòng tiền vào TTCK đã có dấu hiệu tích cực hơn. Mua bán sôi động, khối lượng giao dịch cao hơn so với đầu năm. Kết thúc phiên giao dịch ngày 25/3, VN – Index tăng thêm 7,01 điểm (2,59%), đạt 277,63 điểm vào cuối phiên. Điều này được nhận định, xu hướng trở lại thị trường của nhiều nhà đầu tư bắt đầu tính toán.

Theo đánh giá của ông Trần Du Lịch, Ủy viên Ủy ban Kinh tế của Quốc hội, nguyên Viện trưởng Viện kinh tế TP.HCM, thực tế khi chỉ số VN - Index giảm dưới ngưỡng 250 điểm và Hastc - Index xuống dưới 90 điểm, giá cổ phiếu đã xuống mức phù hợp. Nhà đầu tư bắt đầu xem đó là cơ hội, nên đã tính đến việc bán cổ phiết giá cao để mua vào cổ phiếu giá thấp. Sở dĩ có hiện tượng này là vì cổ phiếu tốt, dễ giao dịch, nhưng giá đã cao. Còn cổ phiếu giá thấp, nhưng triển vọng, tiềm năng tăng trưởng không thua kém.

Song ông Lịch cũng đưa ra nhận định, TTCK là thị trường của niềm tin, do đó còn phụ thuộc vào tâm lý của nhà đầu tư. Chứng khoán tăng mạnh trong những phiên gần đây, một phần do tác động từ diễn biến TTCK Mỹ. Ông Lịch nhận định, dòng tiền vào chứng khoán hiện chưa hẳn do lãi tiết kiệm giảm hay vàng tăng quá cao. Nhà đầu tư tìm đến thị trường cổ phiếu do ảnh hưởng tích cực từ việc điều hành các chính sách kinh tế vĩ mô.

Một khi nền kinh tế ổn định trở lại, TTCK sẽ là kênh đầu tư phục hồi sớm. Trước ảnh hưởng của cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu, kinh tế Việt Nam đã không tránh khỏi những khó khăn, nhưng theo ông Lịch, so với các nước mức độ ảnh hưởng tới Việt Nam ít hơn và nhiều khả năng cuối quý III hoặc đầu quý IV tới sẽ bắt đầu hồi phục.

Hiện giá nhiều cổ phiếu đang giao dịch trên sàn chứng khoán niêm yết và cả OTC đã giảm sâu, trong khi tiềm năng trưởng rất tốt. Trong đó, nhóm cổ phiếu ngân hàng cũng được đánh giá sớm có triển vọng tăng trưởng trở lại. Vì ngành tài chính – ngân hàng chính là huyết mạch của nền kinh tế và hoạt động của nó sẽ được hưởng lợi đầu tiên kể từ khi nền kinh tế tái tăng trưởng. Tổng giám đốc Công ty Chứng khoán Ngân hàng Đông Á (DAS), ông Bùi Việt cho rằng, giá cổ phiếu nhiều ngân hàng quy mô, hiện chỉ cao hơn so với mệnh giá 10.000 đồng, vì vậy thời điểm hiện nay là cơ hội để mua.

Trong khi đó, tiềm năng tăng trưởng và mức lợi nhuận thu về của ngân hàng ở mức cao, cho dù thị trường có khó khăn nhất định. Đơn cử như Vietcombank, ACB, Eximbank, DongA Bank, Techcombank, Sacombank, MB… Tuy nhiên, để thành công, nhà đầu tư nên lựa chọn cổ phiếu của những ngân hàng có tiềm năng phát triển.

Bên cạnh đó, ngành hàng tiêu dùng vẫn được xem là lĩnh vực được nhiều nhà đầu tư lựa chọn để bỏ vốn. Cổ phiếu của doanh nghiệp kinh doanh trong lĩnh vực vàng bạc – đá quý cũng được xem là cổ phiếu “vàng” để đầu tư. Vì lợi thế của các doanh nghiệp ngành vàng là kinh doanh hàng hóa dễ chuyển đổi thành tiền mặt, đồng thời không có tình trạng hàng tồn kho hoặc bị hư hao.

Nếu loại bỏ yếu tố đầu cơ hay kinh doanh vàng trên tài khoản, thì hoạt động ngành vàng luôn sinh lời từ chênh lệch giá mua - bán. Dù giá thị trường đang lên cao hay xuống thấp, doanh nghiệp kinh doanh vàng luôn có lãi từ chênh lệch giá mua – bán, nhất là khi thị trường vàng biến động.

Năm 2008 được xem là năm khó khăn với doanh nghiệp nói chung và ngành vàng - trang sức nói riêng, mức độ suy giảm của thế giới từ 25 đến 30%, nhưng Công ty vàng bạc đá quý Phú Nhuận (PNJ) vẫn đạt mức độ tăng trưởng cao. Doanh thu năm 2008 của PNJ là 4.080 tỷ đồng, đạt 125% với kế hoạch và tăng 71,5% so với cùng kỳ năm trước. Lợi nhuận trước thuế đạt 167,6 tỷ đồng, tăng 28% so với năm 2007. Tỷ lệ chia cổ tức là 30% và chi trả bằng tiền mặt.

Vân Linh

ĐẦU TƯ

Các tin tức khác

>   SGD: Kết quả giao dịch cổ phiếu của cổ đông lớn (27/03/2009)

>   SDS: Điều chỉnh thời gian tổ chức ĐHĐCĐ thường niên năm 2009 (27/03/2009)

>   TDN: Điều chỉnh thời gian tổ chức ĐHĐCĐ thường niên năm 2009 (27/03/2009)

>   DPC: BCTC kiểm toán 2008 - Nợ giảm mạnh, khả năng thanh toán tăng đáng kể (27/03/2009)

>   GMD: Báo cáo tài chính tóm tắt hợp nhất năm 2008 (18/03/2009)

>   DRC: Báo cáo tài chính chi tiết kiểm toán năm 2008 (20/03/2009)

>   Chuẩn bị tập huấn về lưu ký một cấp (27/03/2009)

>   Bốn chỉ báo với nhà đầu tư chứng khoán (27/03/2009)

>   HAG: Báo cáo tài chính chi tiết kiểm toán năm 2008 (23/03/2009)

>   SSC: Báo cáo tài chính chi tiết kiểm toán năm 2008 (25/03/2009)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật