Thái Lan nỗ lực tìm kiếm thị trường xuất khẩu hàng may mặc
Hiệp hội các công ty may mặc Thái Lan (TGMA) cuối tuần qua đã kêu gọi các nhà xuất khẩu nước này tập trung khai thác thị trường Nhật Bản và các nước ASEAN để bù đắp sự suy giảm xuất khẩu sang Mỹ, vốn chiếm tới 90% tổng kim ngạch xuất khẩu hàng may mặc của nước này.
Trả lời phỏng vấn tờ "Dân tộc" ngày 8/3, Phó Chủ tịch TGMA, Somboon Juasathirattana, nêu rõ những năm qua xuất khẩu của Thái Lan đã dựa quá nhiều vào thị trường Mỹ, trong khi sao nhãng thị trường Nhật Bản và các nước láng giềng. Trong bối cảnh kinh tế suy giảm, số đơn đặt hàng của Mỹ đầu năm nay sụt giảm mạnh từ 25-30%, đặc biệt đối với các mặt hàng như comlê, áo sơmi, quần âu và áo khoác. Do đó, việc hướng tới các thị trường mới là rất cần thiết để bù đắp suy giảm xuất khẩu vào thị trường này. Ông cảnh báo, nếu không thúc đẩy các nỗ lực đa dạng hoá thị trường, nhiều khả năng xuất khẩu hàng may mặc của Thái Lan năm 2009 sẽ tăng trưởng 0%.
Trong tháng 1/09, kim ngạch xuất khẩu hàng may mặc của Thái Lan đạt 285,37 triệu USD, tăng 0,42%, nhờ xuất khẩu vào thị trường Nhật Bản bù đắp một phần sụt giảm của thị trường Mỹ. Xuất khẩu vào Mỹ trong tháng này giảm 9,6%, đạt 126,08 triệu USD và chỉ chiếm 44% tổng kim ngạch xuất khẩu hàng may mặc. Trong khi đó, Nhật Bản là thị trường xuất khẩu lớn thứ 3 của Thái Lan và năm ngoái chỉ chiếm 7% tổng kim ngạch xuất khẩu, nhưng xuất khẩu của Thái Lan vào thị trường này tăng 21,5%, đạt 20,44 triệu USD.
Ông Somboon cho rằng thị trường Nhật Bản đang mở ra cơ hội lớn cho các nhà xuất khẩu hàng may mặc Thái Lan. Trong tháng 3 này, TGMA sẽ cử một phái đoàn tới Nhật Bản để cùng với các nhà nhập khẩu nước này tìm kiếm các hợp đồng mới. Hiện Thái Lan có lợi thế cạnh tranh so với một số nước khác vì được hưởng biểu thuế xuất khẩu thấp hơn theo khuôn khổ Hiệp định Đối tác kinh tế Nhật Bản - Thái Lan (JTEPA). Bên cạnh đó, mặc dù Trung Quốc hiện chiếm tới 90% thị phần hàng may mặc trên thị trường Nhật Bản, nhưng phía Nhật Bản cũng muốn giảm thiểu rủi ro từ việc dựa quá nhiều vào nguồn cung từ Trung Quốc. Hơn nữa, tâm lý lo ngại ngày càng tăng trong người tiêu dùng Nhật Bản về độ an toàn của hàng hoá Trung Quốc là cơ hội để các nhà xuất khẩu Thái Lan khẳng định thế mạnh trên thị trường này.
Nguyễn Xuân Trọng
TTXVN
|