Thứ Năm, 26/03/2009 14:51

Ghi nhận từ những cuộc giao lưu

Đã thành thông lệ, hai tháng nay, vào mỗi sáng thứ Tư sau giờ giao dịch, tại CTCK TP. HCM (HSC) diễn ra buổi giao lưu giữa lãnh đạo DN và NĐT. Ông Johan Nyvene, Tổng giám đốc HSC cho biết, đây sẽ là hoạt động trọng tâm chăm sóc khách hàng của HSC trong năm 2009, Công ty dự kiến mời khoảng vài chục lãnh đạo DN niêm yết tới nói chuyện. Các DN được chọn lựa phải đảm bảo điều kiện cổ phiếu đại diện có tính thanh khoản tốt, được nhiều NĐT quan tâm. Mở đầu, HSC đã mời những DN hàng đầu như CTCP Cơ điện lạnh (REE), Ngân hàng Á Châu (ACB), CTCP Đầu tư và Phát triển cơ sở hạ tầng TP. HCM… và các cuộc tọa đàm đều khá thành công.

Không chỉ HSC, thời gian qua, nhiều CTCK khác đã tổ chức các cuộc tiếp xúc giữa lãnh đạo DN niêm yết với NĐT. Chẳng hạn, lãnh đạo Sacom giao lưu với NĐT tại CTCK Sài Gòn; lãnh đạo CTCP Nhiệt điện Phả Lại và CTCP Imexpharm giao lưu với NĐT tại CTCK KimEng; lãnh đạo PV Drilling giao lưu tại CTCK Bảo Việt... Vinabull - một tổ chức phân tích tài chính độc lập vẫn thường xuyên kết hợp với các CTCK Gia Quyền, Hoàng Gia, Quốc Tế, Đại Việt… tổ chức các buổi tọa đàm “Bull& Bear”, nội dung cố định trong các cuộc hội thảo là phần giao lưu giữa lãnh đạo DN niêm yết với NĐT…

Việc CTCK đứng ra tổ chức các cuộc giao lưu làm cầu nối giữa công ty niêm yết với NĐT như trong thời gian vừa qua là một điều rất đáng quý trong nỗ lực tăng cường đưa thông tin nhanh, kịp thời đến NĐT. Bởi lẽ, xét một cách công bằng, dường như NĐT Việt Nam đang đầu tư trong sự thiếu hụt thông tin nghiêm trọng: trong năm, NĐT chỉ có 1 cơ hội tiếp cận với lãnh đạo DN trong ĐHCĐ thường niên, ngoài ra chỉ nhận được một số thông tin định kỳ như BCTC quý. Lác đác có thêm một số DN thực hiện tự giác việc công bố thông tin hàng tháng. Bên cạnh đó, nguồn tin chính thống từ UBCK, Sở/Trung tâm GDCK hay website của công ty niêm yết vẫn khá đơn điệu, chưa thể đáp ứng được nhu cầu tìm hiểu thông tin sâu của cộng đồng NĐT.

Về phía NĐT, cái được lớn nhất từ các cuộc giao lưu này là thu nhận thông tin kịp thời, cập nhật về DN. Chẳng hạn, trong cuộc giao lưu với NĐT tại CTCK Gia Quyền, ông Võ Trường Thành, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc CTCP Kỹ nghệ Gỗ Trường Thành (TTF) đã thẳng thắn cho biết, Công ty sẽ không hoàn thành kế hoạch lợi nhuận năm 2008 vì những lý do khách quan… Hay mới đây tại cuộc giao lưu với NĐT tại HSC, bà Nguyễn Thị Mai Thanh, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc REE đã cung cấp thông tin mới nhất về hoạt động sản xuất - kinh doanh của Công ty năm 2009, về vấn đề đang rất thời sự của REE là mảng đầu tư tài chính. Với các DN nhỏ địa phương, chỉ trong các buổi như vậy mới có thể tìm kiếm được thông tin sâu hơn hay nghe lãnh đạo DN bộc bạch về đặc thù, thế mạnh, rủi ro của DN.

Tuy nhiên, bên cạnh những thành công, một số cuộc giao lưu cũng đã bộc lộ điểm hạn chế. Trong một số cuộc, CTCK thực hiện báo cáo phân tích về DN niêm yết và lãnh đạo DN chỉ tham gia trả lời chất vấn, nhưng không hiếm báo cáo phân tích được chuẩn bị khá sơ sài… Các đánh giá mang tính chung chung như “tài chính của công ty lành mạnh”, “dự án tiềm năng”…, trong khi yêu cầu của NĐT lớn hơn thế, họ cần các con số lượng hóa và cụ thể, dù chỉ mang tính dự báo. Kết thúc bài phân tích, hầu hết CTCK đưa ra dự báo cổ phiếu hấp dẫn để đầu tư dài hạn, nhưng NĐT không biết dài hạn là bao nhiêu năm, được mua trong khoảng giá nào là phù hợp? Nếu mua tại thời điểm kiến nghị thì có thể phải đối mặt với rủi ro nào? Về điều này ít CTCK đưa ra tư vấn trực tiếp. Bên cạnh đó, không hiểu vô tình hay hữu ý, đôi khi các đánh giá của chính lãnh đạo DN cũng khá chủ quan. Chẳng hạn, Chủ tịch HĐQT một công ty ngành thép khi giao lưu với NĐT tại CTCK Gia Quyền vào tháng 10/2008 đã khẳng định “chắc nịch” rằng, lợi nhuận năm 2008 của công ty chắc chắn sẽ ở mức 60 tỷ đồng, thậm chí có thể trên 90 tỷ đồng. Tuy nhiên, chỉ 2 tháng sau, công ty này công bố, con số thật chỉ là 43 tỷ đồng.

Tính chất phản biện trong các cuộc giao lưu cũng chưa cao. Hầu hết câu hỏi dừng lại ở mức bề ngoài như kế hoạch lợi nhuận, cổ tức, tiến độ các dự án… từ phía NĐT. Trong khi đó, chất lượng các cuộc giao lưu có thể nâng cao hơn rất nhiều nếu nhân viên phân tích của CTCK trực tiếp tham gia đặt câu hỏi sâu hơn. Thêm nữa, khá nhiều CTCK đã đứng ra tổ chức nhưng chưa thấy công ty nào sau đó tóm tắt những điểm chính yếu trong cuộc giao lưu chuyển lên website để các NĐT tham khảo. Vì thế, thông tin của DN chỉ giới hạn trong vài chục, vài trăm NĐT của CTCK, chưa có sức lan tỏa với toàn thị trường.

Vậy nên, dù việc thực hiện các buổi giao lưu thể hiện nỗ lực lớn của CTCK và sự cầu thị của lãnh đạo DN niêm yết, nhưng họ vẫn có thể thực hiện một cách chuyên nghiệp và sâu sắc hơn.

Giang Thanh

Đầu tư chứng khoán

Các tin tức khác

>   SCJ: Báo cáo tài chính chi tiết kiểm toán năm 2008 (23/03/2009)

>   SD2: Báo cáo tài chính chi tiết kiểm toán năm 2008 (23/03/2009)

>   SD5: Báo cáo tài chính chi tiết kiểm toán năm 2008 (26/03/2009)

>   SDC: Báo cáo tài chính chi tiết kiểm toán năm 2008 (23/03/2009)

>   SEB: Báo cáo tài chính chi tiết kiểm toán năm 2008 (18/02/2009)

>   SIC: Báo cáo tài chính chi tiết kiểm toán năm 2008 (18/03/2009)

>   SJM: Báo cáo tài chính chi tiết kiểm toán năm 2008 (20/03/2009)

>   Lần đầu tiên có 3 cổ phiếu tính chuyện sáp nhập (26/03/2009)

>   Doanh nghiệp nhỏ chuẩn bị gì cho việc chuyển sàn? (26/03/2009)

>   SNG: Báo cáo tài chính chi tiết kiểm toán năm 2008 (18/03/2009)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật