Thứ Bảy, 28/03/2009 11:56

Cá lớn tìm mồi…

Phó tổng giám đốc phụ trách đầu tư một công ty bảo hiểm lớn cho hay, DN này đang tìm kiếm một số khoản đầu tư trên thị trường với giá trị tương đương vài trăm tỷ đồng, hiện một vài mã cổ phiếu ngân hàng đang trong tầm ngắm. Đó là một ví dụ cho thấy, thanh khoản của cả tổ chức tài chính lẫn DN lớn đang dồi dào, tạo điều kiện thuận lợi cho việc xem xét đầu tư trở lại.

Nếu như năm 2008 nhiều DN thất bại nặng nề từ đầu tư tài chính thì công ty bảo hiểm trên lại thu được lợi nhuận từ hoạt động này, danh mục cổ phiếu trên sàn đã được hiện thực hóa lợi nhuận hoặc cắt lỗ từ rất sớm, khoản đầu tư của họ được chuyển sang trái phiếu và gửi ngân hàng hưởng lãi suất cao. Nay cả hai kênh trên đều kém hấp dẫn, trong khi giá nhiều cổ phiếu đã trở nên rất rẻ.

Ngay CTCP Cơ điện lạnh (REE) dù thừa nhận thất bại trong đầu tư tài chính trong năm qua, song vẫn khẳng định chưa từ bỏ lĩnh vực này. Bà Nguyễn Thị Mai Thanh, Chủ tịch HĐQT REE cho biết, công ty này đang tái cơ cấu danh mục và sẽ tiếp tục đầu tư tài chính. Tuy nhiên, những khoản đầu tư mới sẽ tập trung hơn, theo mục tiêu dài hạn, nhắm đến cả phần lợi tức được chia chứ không chạy theo thị trường.

Một NĐT lớn khác cũng đang tìm kiếm cơ hội đầu tư. Ông Trịnh Quang Tuyến, Chủ tịch HĐQT Tổng CTCP Tái bảo hiểm quốc gia (Vinare) cho biết, hiện Vinare có khoảng 2.000 tỷ đồng tiền mặt. “Thông tin hiện nay quá nhiều, việc lựa chọn đầu tư vào ngành nào, lĩnh vực nào là rất khó. Nếu DN nào cần vốn, làm ăn hiệu quả chúng tôi sẵn sàng đầu tư ngay”, ông Tuyến cho biết.

Từ vài tháng nay hoạt động tìm kiếm mua bán cổ phần của các DN đã diễn ra tương đối sôi động. Công ty Cà phê An Giang hiện vẫn có một số đối tác nước ngoài theo đuổi kế hoạch mua cổ phần, nhưng ông Nguyễn Văn An, Chủ tịch HĐQT cho biết, Công ty chưa muốn bán bớt cổ phần ở thời điểm này.

Các quỹ đầu tư nước ngoài cũng không nằm ngoài vòng quay tìm kiếm những địa chỉ hấp dẫn. Quỹ VOF của VinaCapital trong tháng 2 đã hiện thực hóa lợi nhuận khoản đầu tư vào Masan Group, dù hoạt động của DN này được đánh giá vẫn rất tiến triển. Ông Andy Ho, Giám đốc điều hành VOF cho hay, thương vụ này đem lại cho Quỹ khoản lợi nhuận gấp 2,5 lần số tiền vốn bỏ ra ban đầu. Đầu tư vào Masan từ tháng 8/2006, tháng 12/2007 VOF mua thêm cổ phần tại đây và dù lượng tiền mặt tại VOF hiện còn khoảng 45 triệu USD, Quỹ vẫn quyết định thoái vốn tại Masan để tái đầu tư vào những địa chỉ khác. “Thời cơ hiện thuận lợi cho những khoản đầu tư ở mức giá rất hợp lý”, ông Andy Ho cho hay.

Cơ hội trong trái phiếu

KinhBắc City (KBC) trong thời gian qua đã bỏ vốn mua cổ phần và thâu tóm 2 - 3 công ty có quy mô nhỏ hơn. Ông Đặng Thành Tâm, Chủ tịch KBC cho hay, với giá bán cổ phần như vậy, chỉ tính riêng lợi thế vị trí đất đai cũng đã rất hời. Mặt khác, Công ty vẫn đang đàm phán với các đối tác cho kế hoạch phát hành trái phiếu dài hạn. Đợt phát hành này của KBC có đơn vị đứng ra bảo lãnh, thời hạn trái phiếu tới 5 năm. Ông Đặng Thành Tâm chia sẻ: “Hiện chưa có nhiều dấu hiệu cho thấy tình hình kinh tế thế giới sẽ nhanh chóng chuyển biến tích cực. Có DN tính bài vay kích cầu ngắn hạn, song nếu kinh tế không phục hồi mà tiếp tục xấu thì DN rất khó khăn trong việc trả nợ ngân hàng. Phát hành trái phiếu 5 năm chúng tôi tính đến một phương án an toàn, nếu kinh tế chưa hồi phục 5 năm sau mới phải trả gốc, nếu tình hình tốt Công ty có thể chủ động mua lại trái phiếu”.

Vinpearl trong tháng 3 này cũng đã chào bán thành công 1.000 tỷ đồng trái phiếu DN theo hình thức riêng lẻ, có tài sản đảm bảo. Tiền thu được từ việc phát hành sẽ được sử dụng để bổ sung vốn cho hoạt động sản xuất - kinh doanh và tài trợ cho việc đầu tư một số dự án bất động sản. Theo công bố của Công ty, tài liệu chào bán được gửi cho gần 100 NĐT tiềm năng và chỉ có 2 tổ chức trúng thầu. Trái phiếu có kỳ hạn 5 năm, lãi suất 10,1% năm thứ nhất; lãi suất của những năm sau được xác định theo nguyên tắc lãi suất của trái phiếu bằng lãi suất trái phiếu chính phủ cùng kỳ hạn phát hành tại thời điểm gần ngày xác định lãi suất nhất cộng (+) 3,5%/năm; hoặc lãi suất trung bình của 4 ngân hàng quốc doanh cộng biên độ 2,5%/năm.

Với tình hình kinh tế khó khăn như hiện tại, không phải DN nào phát hành trái phiếu cũng có NĐT quan tâm. Tuy nhiên, bên cạnh cơ hội trên thị trường cổ phiếu, thị trường trái phiếu DN hiện cũng được khá nhiều NĐT lớn chú ý với khả năng sinh lời ổn định và an toàn. Anh Việt

Anh Việt

Đầu tư chứng khoán

Các tin tức khác

>   MKV: Báo cáo tài chính chi tiết quý 4/2008 (03/03/2009)

>   NBC: Báo cáo tài chính tóm tắt quý 4/2008 (26/02/2009)

>   PAN: Báo cáo tài chính tóm tắt hợp nhất quý 4/2008 (11/03/2009)

>   PTS: Báo cáo tài chính tóm tắt quý 4/2008 (24/02/2009)

>   TST: Báo cáo tài chính chi tiết quý 4/2008 (13/03/2009)

>   BST: Báo cáo tài chính tóm tắt năm 2008 (11/03/2009)

>   CTB: Báo cáo tài chính chi tiết kiểm toán năm 2008 (12/03/2009)

>   DAE: Báo cáo tài chính chi tiết kiểm toán năm 2008 (23/03/2009)

>   Báo cáo tài chính chi tiết kiểm toán năm 2008 (18/03/2009)

>   EBS: Báo cáo tài chính chi tiết kiểm toán năm 2008 (03/03/2009)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật