Thứ Năm, 26/03/2009 21:53

Alta: Kiên định bám trụ sàn HoSE?

(Vietstock) - Ngày 26/3, tại Alta Plaza, Tp.HCM, ĐHĐCĐ thường niên 2009 của Công ty Cổ phần Văn Hóa Tân Bình (Alta) (HoSE: ALT) đã diễn ra. Phiên họp bắt đầu từ 8h30 sáng và phải đến gần 3h chiều mới kết thúc. Tuy nhiên, vấn đề nổi bật nhất đó chính là có thực hiện kế hoạch tăng vốn trong năm 2009 hay không vẫn chưa có kết luận chính thức.

Theo quy định của UBCKNN, kể từ tháng 8/2009, những DNNY tại HoSE không đạt vốn điều lệ 80 tỷ sẽ phải chuyển sang giao dịch tại sàn HaSTC. Hiện Alta đang có mức vốn gần 50 tỷ đồng, thiếu so với quy định là 30 tỷ đồng. Kế hoạch tăng vốn lên 80 tỷ đồng đã được thông qua ngay từ Đại hội của năm trước. Tuy nhiên, công ty đã hoãn kế hoạch do bối cảnh thị trường chứng khoán sụt giảm, những khuyến cáo hạn chế tăng vốn cũng như sự “lừng khừng” từ phía cơ quan quản lý trong quyết định có áp dụng hay không việc thực hiện quy định về vốn tối thiểu cho sàn HoSE trong năm 2008.

Đứng trước quyết định chính thức áp dụng quy định chuyển sàn được UBCKNN công bố vào đầu năm 2009, HĐQT công ty đã có những họp bàn, thảo luận và quyết định đề xuất ĐHĐCĐ thông qua kế hoạch chuyển ra sàn HaSTC. Đề xuất này dựa một số lý luận sau. Thứ nhất, tăng vốn trong giai đoạn này sẽ là khó khăn. Trong số 145 tỷ đồng vốn thặng dư, 120 tỷ đồng là huy động cho dự án, 25 tỷ đồng là sử dụng cho vốn lưu động. Thời gian từ khi huy động tới này mới hơn 1 năm. Như vậy, theo luật định, chỉ có khoảng 25 tỷ đồng có thể đưa vào mục đích tăng vốn điều lệ. Nếu lấy tất cả số vốn này tháo gỡ khó khăn hiện tại cũng vẫn chưa đủ yêu cầu. Trong khi đó, Alta (HoSE: ALT) còn rất nhiều kế hoạch cần triển khai. Thứ hai, thủ tục hoàn tất cho đến khâu đăng ký giao dịch bổ sung sẽ là không kịp thời hạn quy định. Đề xuất này không nhận được sự đồng thuận của khá nhiều cổ đông có mặt tại Đại hội trong đó có đại diện của ACB và ACBS (chiếm khoảng 20% vốn). Quyết định tăng vốn hay không tăng vốn? Nếu không thực hiện việc tăng vốn Alta sẽ phải chuyển sàn? Vấn đề này đã được ban điều hành công ty cùng toàn thể cổ đông thẳng thắn trao đổi.

45% tỷ lệ bỏ phiếu cho quyết định tăng vốn (chưa tính phiếu của HĐQT). Nhưng ngay cả khi có sự đồng thuận của HĐQT, vấn đề cũng không được thông qua bởi theo luật yêu cầu cần tới 75% thông qua. Đại điện cổ đông Nhà nước (Tổng công ty Liksin) cho biết hiện công ty không có chủ trương đầu tư, tăng vốn thêm tại các DN họ đang nắm giữ cổ phần. Điều này khiến cho vấn đề của Alta treo lửng.

Kết thúc Đại hội, HĐQT quyết định vấn đề có tăng vốn hay không tăng vốn lên 80 tỷ đồng sẽ phải xin ý kiến toàn thể các cổ đông bằng văn bản vào thời gian sớm nhất có thể sau đại hội. Trong đó, công ty sẽ sử dụng 20 tỷ đồng từ nguồn vốn thặng dư và phát hành thêm cho cổ đông hiện hữu. Mỗi cổ đông sẽ được thưởng 6 cổ phần và phải mua thêm 4 cổ phần khác tại mệnh giá.

Như vậy, Alta có duy trì tại sàn HoSE hay không vẫn còn là một dấu hỏi và giới đầu tư tiếp tục chờ đợi kết quả thông báo sau khi lấy ý kiến cổ đông bằng văn bản từ phía công ty.

Được biết, Công ty Alta (HoSE: ALT) dự kiến sẽ tham gia vào một số dự án mới:

• Thực hiện dự án đầu tư vào chuỗi dịch vụ giải trí tổng hợp trong chiến lược kinh doanh của công ty tại Tp. HCM và mở rộng ra các tỉnh thành trên cả nước.

• Đầu tư hạ tầng công nghiệp tại KCN Tân Đức, Long An.

• Góp vốn đầu tư thành lập Bệnh viện Đa khoa Song An tại khu quy hoạch tái định cư của Tp. HCM – phường Tân Thới Nhất, Quận 12.

• Đầu tư xây dựng Trường trung học phổ thông và Trung tâm ngoại ngữ chuyên ngành.

Cùng trong buổi sáng hôm nay, trên sàn chứng khoán, cổ phiếu ALT của công ty  giao dịch khớp lệnh 2,720 đơn vị, tăng 0.3 điểm, đóng cửa tại mức giá 17,3.

Thanh Hà

Các tin tức khác

>   ONE: Giao dịch cổ phiếu của cổ đông nội bộ (26/03/2009)

>   VBH: Ngày ĐKCC tổ chức ĐHĐCĐ thường niên năm 2009 và trả cổ tức năm 2008 (26/03/2009)

>   VSP: Giao dịch cổ phiếu của cổ đông nội bộ (26/03/2009)

>   VCG: Kết quả giao dịch cổ phiếu của cổ đông nội bộ (26/03/2009)

>   PVS: Giao dịch CP của cổ đông lớn/tổ chức có liên quan đến cổ đông nội bộ (26/03/2009)

>   BVS: Báo cáo kết quả giao dịch cổ phiếu của cổ đông lớn (26/03/2009)

>   HBE: Điều chỉnh giá tham chiếu cổ phiếu HBE trong ngày giao dịch không hưởng quyền mua cổ phiếu mới (26/03/2009)

>   FPT: Kết quả giao dịch cổ phiếu của cổ đông nội bộ (26/03/2009)

>   ABT: Kết quả giao dịch cổ phiếu cổ đông lớn (26/03/2009)

>   DDM: Giải trình chênh lệch số liệu trên BCTC trước và sau kiểm toán (26/03/2009)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật