Khoảng 1.000 ôtô "chết" trong nước lụt Hà Nội
Theo ước tính đến nay có khoảng 1.000 xe ôtô tại Hà Nội và khu vực lân cận là "nạn nhân" của trận "đại hồng thuỷ" đã được kéo về các xưởng dịch vụ. Nhưng trên thực tế con số thực tế thì lớn hơn nhiều bởi số lượng ôtô chết máy vẫn tiếp tục ùn về các xưởng sửa chữa.
Tin từ Công ty Euro Auto- nhà phân phối xe BMW tại Việt Nam cho biết, trong vòng 4 ngày, đã có hơn 80 xe BMW được mang đến cho Trung tâm Dịch vụ BMW Euro Auto Tây Hồ (Hà Nội) sửa chữa do đi vào đoạn đường bị ngập nước dẫn đến chết máy. Trong số đó khoảng 10% trường hợp xe BMW bị cong tay biên.
Theo anh Hà Quốc Huy, phụ trách xưởng dịch vụ BMW Tây Hồ thì xe BMW bị cong tay biên có đủ cả các loại như X5, X6, Seri 5, 3... Nhiều lái xe rất ẩu, thấy xe chết máy nhưng vẫn cố đề thêm cho nổ. Trong số đó các máy của động cơ có 1 số máy nổ, nhưng không tạo ra gia tốc mà tạo ra xung lực làm cong tay biên với những máy đã bị chết.
Anh Huy cho biết, với những xe cong tay biên thì phải dỡ máy thay tay biên, gioăng, phớt... giá tiền của gói sản phẩm này khoảng 2.000 USD. Còn với những xe chết máy thì sau khi thay dầu, thay lọc gió... giá chỉ khoảng 6-7 triệu đồng, nếu hệ thống diện bị hỏng thì chi phí sẽ cao hơn trên 10 triệu đồng. Những phải dỡ máy để thay tay biên phải đợi linh kiện nhập khẩu từ nước ngoài về, khoảng nửa tháng mới khác phục xong.
Số lượng xe bị chết máy nhiều nhất đến nay thuộc về Toyota bởi đây là hãng xe được nhiều người sử dụng nhất trên cả nước nói chung và Hà Nội nói riêng. Theo thống kê của Công ty Toyôta Việt Nam trong 5 ngày Hà Nội bị ngập vừa qua, đã có trên 200 xe Toyota các loại bị chết máy đã kéo đến các xưởng dịch vụ của Toyota để sửa chữa..
Chỉ tính riêng đại lý của Toyota tại 103 Láng Hạ (Hà Nội) trong 4 ngày qua, đã có tới 80 xe được cứu hộ đưa tới để sửa chữa. Xưởng của Toyota Láng Hạ có diện tích trên 2.000m2, chưa kể sân trên 1.000 m2 và lối vào nay đều chật cứng xe chết máy.
Theo Anh Hoàng Văn Hiếu, Giám đốc xưởng dịch vụ Toyota Láng Hạ thì 80% số xe vào đây chỉ bị chết máy do ngập nước. Các xe này chỉ cần khắc phục trong nửa ngày là xong. Nhưng trong số đó có khoảng 30 xe bị cong tay biên và vỡ lốc máy phải dỡ máy để khắc phục. Bên cạnh đó cũng có một số xe bị chìm nghỉm trong nước cũng đã được đưa tới đây, hiện những xe này đang phải dỡ tung cả nội thất để sấy khô.
heo tính toán thì chi phí cho việc khắc phục với xe Toyota các loại bị ngập nước chết máy thông thường chỉ khoảng 4 triệu đồng gồm thay dầu máy, dầu hộp số, lọc gió và tiền công... còn một số xe phải bảo dưỡng lại hệ thống điện thì tốn hơn 1,5 triệu đồng.
Các xe bị cong tay biên thay trọn gói khoảng trên 20 triệu đồng còn thay lốc máy thì với xe Toyota Altis mất khoảng 60 triệu đồng ,với những xe khác như Land Cruise hay Lexus.. thì phải mất từ100 triệu đồng trở lên. Với những xe bị ngập hẳn trong nước hay xe phải thay tay biên, lốc máy theo anh Hiếu sẽ có xe phải nằm tại xưởng khoảng 2 tháng. Vấn đề là chờ đợi linh kiện nhập khẩu, nhất là những xe nhập khẩu không có linh kiện ngay tại chỗ. Toyota đang có kế hoạch sẽ nhập các linh kiện này bằng đường hàng không để rút ngắn thời gian chờ đợi cho khách hàng.
Theo anh Hiếu Toyota Láng Hạ có tới 50 nhân viên kỹ thuật, những ngày thường phải làm việc từ 7 giờ sáng tới 7 giờ tối nay ngày nào cũng phải làm thêm giờ và kể cả thứ 7, chủ nhật cũng không được nghỉ.Vậy mà xe chết máy thì vẫn cứ ùn về.
Công ty Ford Việt Nam cho biết trong 5 ngày qua đã có tới 170 xe Ford tại Hà Nội và khu vực lân cận bị chết máy do ngập nước được kéo về các đại lý của Ford để sửa chữa. Nhưng do được khuyến cáo từ trước nên các lái xe , chủ xe đa ý thực được, xe chết máy không cố gắng đề lại cho nổ, nên hầu hết xe chỉ bị chết máy, không có xe nào bị cong tay biên hay vỡ lốc máy. Chi phí khắc phục từ 3-6 triệu đồng tuỳ xe. Còn nếu xe cong tay biên thì chi phí phải lên tới gần 30 triệu đồng. Nếu thay lốc máy cũng không dưới 60 triệu đồng/xe.
Hon da Việt Nam chưa có con số thống kê cụ thể, nhưng theo các đại lý thì số xe Civic chết máy kéo về đây trong 5 ngày qua cũng khoảng 150 xe, trong đó có nhiều xe bị cong tay biên. Chi phí cho xe Civic tương đương với Altis của Toyota, thấp nhất là 4 triệu đồng với xe chết máy chỉ thay dầu, lọc gió, còn nhiều hơn như hệ thống điện bảo dưỡng lại thì gần 10 triệu đồng. Với những xe cong tay biên chi phí lên tới trên 20 triệu đồng, còn vỡ lốc máy thì trên 60 triệu đồng.
Hiện các xe ngập nước tại Hà Nội và các vùng lân cận vẫn đang ùn về các đại lý ôtô. Nhiều xe nay mới có cứu hộ và nhiều xe chết máy nay chủ xe mới đưa đi sửa. Mặc dù đông xe phải chờ đợi lâu nhưng các chủ xe đều mang đến các đi lý chính hãng, vì giá cả không tăng, ngày thường như thế nào ngày ngập nước cũng vẫn vậy. Bên cạnh đó là phụ tùng chính hãng, thậm chí còn được hỗ trợ từ hãng xe .
Công ty BMW thì hỗ trợ cho xe ngập nước chết máy phần dọn vệ sinh xe miễn phí. Công ty Toyota cũng hỗ trợ các chủ xe như hỗ trợ toàn bộ số tiền công lao động cho việc thay thế các chi tiết động cơ hoặc thay động cơ tổng thành cho các xe Toyota sản xuất tại Việt Nam bị ảnh hưởng bởi ngập nước; hỗ trợ toàn bộ chi phí giao hàng bằng đường hàng không cho các chi tiết thay thế của động cơ xe Toyota và Lexus nhằm cung cấp nhanh nhất phụ tùng thay thế; Cung cấp miễn phí sách hướng dẫn sửa chữa hỏng hóc do bị ngập nước cho khách hàng; Cử các chuyên gia kỹ thuật của Toyota đến hỗ trợ các đại lý sửa chữa xe bị hỏng hóc.
Theo ước tính đến nay có khoảng 1.000 xe ôtô tại Hà Nội và khu vực lân cận là "nạn nhân" của trận "đại hồng thuỷ" đã được kéo về các xưởng dịch vụ. Chỉ với số xe này, tính bình quân thiệt hại ít nhất là 4 triệu đồng/xe thì các chủ xe cũng phải chi tới 4 tỷ đồng. Nhưng con số thực tế thì lớn hơn nhiều bởi số lượng ôtô chết máy vẫn tiếp tục ùn về các xưởng sửa chữa và có không ít xe hỏng hóc nặng.
Với xe đắt tiền nhập khẩu nguyên chiếc thì chi phí thực sự rất cao bởi linh kiện hoàn toàn phải nhập. Nặng nhất là những xe Lexus, BMW, Mercedes, Audi... nhập khẩu nguyên chiếc có tính năng tự động cao, nếu chìm nghỉm trong nước rất dễ bị hỏng hoàn toàn phần điện tử và phải nhập mới thì chi phí trên 1tỷ đồng.
Nhưng những thiệt hại kể trên cũng chỉ là hữu hình, còn thiệt hại vô hình thì khó tính toán hết như tuổi thọ xe sẽ bị giảm, có thể xe sẽ không hoạt động ổn định như trước, giá trị xe sẽ giảm thì không tính hết được.
Trước thực tế này, các hãng xe như BMW, Honda, Toyota đã có khuyến cáo với khách hàng đang sử dụng xe trong hoàn cảnh đường bị ngập để ránh những thiệt hại lớn không cần thiết: Không đi hoặc hạn chế tối đa đi vào những con đường đang ngập lụt.
Trường hợp không có sự lựa chọn, buộc phải mạo hiểm đi qua vùng ngập lụt thì nên tháo lọc gió động cơ ra để lấy gió trực tiếp từ khoang động cơ vào (vị trí cao nhất) mà không thông qua đường khí nạp theo xe (vị trí thấp hơn). Qua khỏi đoạn ngập lụt, lắp lại lọc gió động cơ trả lại hiện trạng như ban đầu.
Khi chạy xe trên đường ngập lụt, chỉ được phép chạy khi nước ngập bánh xe không quá 25cm . Đặc biệt chú ý khi có xe chạy cùng chiều và ngược chiều sẽ xảy ra hiện tượng tạo sóng, có khả năng nước dâng cao và tràn vào đường nạp gió, vào lọc gió động cơ, đi qua cổ nạp, vào xú-páp và đi vào động cơ làm gây ra hiện tượng thủy kích có thể làm cong tay biên, nặng hơn có thể sẽ gãy tay biên và phá hủy động cơ.
Chú ý : Khi xe vào đường gập nước và đột ngột chết máy, người sử dụng xe phải hiểu rằng xe đã có hiện tượng bị thuỷ kích nên tuyệt đối không được khởi động lại động cơ vì làm như vậy sẽ làm cho động cơ hư hỏng nặng thêm mà thôi.
Ngoài ra, việc chạy xe vào vùng ngập nước còn ảnh hưởng và làm hư hỏng các thiết bị điện lắp trên động cơ như cảm biến đo gió nạp, cảm biến vị trí bướm ga, các hộp điện điều khiển khác…gắn trên xe.
Trong trường hợp xe bị tắt máy đột ngột trong vùng ngập lụt, tuyệt đối không được khởi động lại và phải liên lạc ngay đến điện thoại đường dây nóng của các Trung tâm dịch vụ ủy quyền (thường được dán ở mặt trong của khoang hành lý ) để được tư vấn hướng dẫn tìm biện pháp tối ưu để xử lý.
Chú ý quan sát mức nước khi mở cửa, nếu mức nước cao hơn phần thấp nhất của cửa ra vào, tuyệt đối không mở cửa, vì sẽ làm nước bên ngoài tràn vào làm hư các hệ thống điện tử, khi đó cần mở cửa sổ để ra vào xe.
vietnamnet
|