Thứ Tư, 12/11/2008 11:19

Các hạng mục đầu tư của dự án đường sắt Ngọc Hồi - Yên Viên

Tuyến đường sắt Ngọc Hồi - Yên Viên là tuyến giao thông quan trọng không những cho đường sắt quốc gia mà còn cho giao thông đô thị của TP Hà Nội, tuyến đi xuyên tâm theo trục Đông Bắc-Tây Nam của thành phố với hy vọng giải toả ùn tắc giao thông.

1. Xây dựng khu ga Ngọc Hồi

- Nền đường khu ga: làm mới toàn bộ nền khu ga với chiều dài 2,95 km (từ Km11+350 đến Km14+300) có diện tích chiếm đất khoảng 95 ha, thi công nền đường các đoạn đường sắt nối ga với đường sắt phía Tây và đường sắt Thống Nhất và toàn bộ hệ thống thoát nước của khu ga.

- Ga hàng hóa: xây dựng mới 22 đường ga (kể cả đường điều dẫn) có chiều dài đặt đường là 13,9km khổ 1000mm, lắp đặt 50 bộ ghi; Nhà ga mới, nhà hóa vận, kho hàng, ke ga; Bãi hàng, đường nội bộ, đường dẫn vào ga; Bãi đỗ xe; Trang thiết bị máy móc đồng bộ.

- Depo tàu đô thị: xây dựng mới trên tổng diện tích khoảng 10ha với chiều dài đường sắt là 7,5km khổ 1435mm; nhà xưởng và các trang thiết bị máy móc đồng bộ.

- Xí nghiệp đầu máy: xây dựng mới trên tổng diện tích khoảng 8,2ha với chiều dài đường sắt là 3,4km khổ lồng; nhà xưởng và các trang thiết bị máy móc đồng bộ.

- Xí nghiệp toa xe hàng: xây dựng mới trên tổng diện tích 10ha với chiều dài đường sắt là 5,3km khổ 1000mm; nhà xưởng và các trang thiết bị máy móc đồng bộ.

- Kiến trúc tầng trên đường sắt chính tuyến và đường nối: đặt 3,45km đường đơn chính tuyến (1,83km đường lồng và 1,62km đường khổ 1000mm); các nhánh nối ga Ngọc Hồi với ĐSTN và đường sắt phía Tây dài 4,4km khổ 1000mm; Cải tạo đọan Giáp Bát – Ngọc Hồi dài 4,26km; Xây dựng 2 đường ngang có gác tại hai đầu ga.

2. Xây dựng các công trình trên đoạn Giáp Bát – Gia Lâm

- Xây dựng mới hệ thống cầu cạn, cầu vượt đường bộ đoạn Giáp Bát - Gia Lâm, cụ thể như sau:

* Cầu cạn thông thường dài 6332.1m, bao gồm hệ thống cầu cạn nằm ngoài phạm vi các ga và cầu qua các phố: Khâm Thiên (kmN0+565); Hồ Ba Mẫu (kmN1+462) ; Phương Mai (kmN2+188); Định Công (kmN4+279); Nguyễn Khuyến (kmB0+421); Lê Duẩn (kmB0+498); Nguyễn Thái Học (kmB0+569); Điện Biên Phủ (kmB0+640); Trần Phú (kmB0+825) ; Cửa Đông (kmB1+374); Lê Văn Linh (kmB1+671); Hàng Cót (kmB1+856); Hàng Giấy (kmB1+970); Nguyễn Thiệp (kmB5+959).

* Cầu cạn ga Giáp Bát trên cao dài 660m

* Cầu cạn ga Hà Nội trên cao dài 627m

* Cầu cạn của 6 ga đô thị trên cao là: Phương Liệt, Bạch Mai, Công viên Thống Nhất, Phùng Hưng, Long Biên Nam, Long Biên Bắc với tổng chiều dài 1296m;

* Cầu vượt nút giao thông Ngã tư Vọng tại Km 2+931.30, chiều dài cầu 109,1m.

* Cầu vượt nút giao Kim Liên Km 1+798.52, chiều dài cầu 185,1m.

- Cầu vượt sông Hồng: Xây dựng cầu Long Biên mới riêng cho đường sắt cách cầu cũ 30m về phía thượng lưu, dài 1.754.5m. Trong đó phần cầu chính dài 1089,2 m gồm các dàn thép có khẩu độ 106m, 181m, 75m dạng vòm liên kết cân bằng liên tục kết hợp dàn Warren; cầu dẫn gồm các nhịp dầm Bê tông khẩu độ từ 20m đến 50m (đầu Hà Nội 11 nhịp, đầu Gia Lâm 09 nhịp); Mố trụ bằng BTCT trên móng cọc khoan nhồi D1,5m..

- Xây dựng hệ thống nhà ga:

* Xây dựng mới nhà ga và lắp đặt thiết bị điều hành chạy tàu và phục vụ hành khách cho 6 ga đô thị: Phương Liệt, Bạch Mai, Công viên Thống Nhất, Phùng Hưng, Long Biên Nam, Long Biên Bắc;

* Xây dựng mới ga Giáp Bát phục vụ cho ĐS đô thị và ĐS quốc gia gồm: 5 đường ga, chiều dài đặt đường 1505m không tính chính tuyến; Nhà ga; quảng trường và sân ga; Lắp đặt các trang thiết bị điều hành chạy tàu và phục vụ hành khách; cầu vượt cho người đi bộ nối với bến xe Giáp Bát.

* Xây dựng ga Giáp Bát tạm gồm 3 đường đón gửi, nhà ga, quảng trường và sân ga; cải tạo bãi dồn thành khu chỉnh bị toa xe khách, cải tạo trạm đầu máy; Xây dựng đoạn đường sắt tạm nối ga Giáp Bát tạm với đường sắt Thống Nhất hiện tại dài 433.55m.

* Xây dựng mới ga Hà Nội phục vụ cho ĐS đô thị và ĐS quốc gia gồm: 10 đường ga, chiều dài đặt đường 4245m (không tính chính tuyến); Nhà ga; quảng trường ga, sân ga và khu vực để xe; lắp đặt các trang thiết bị điều hành chạy tàu và phục vụ hành khách.

* Xây dựng mới khu ga Gia Lâm trên mặt đất bao gồm ga, bãi chỉnh bị toa xe, trạm đầu máy với diện tích 12.52ha: ga phục vụ cho ĐS đô thị và ĐS quốc gia gồm 10 đường ga, chiều dài đặt đường là 4694m (không tính chính tuyến); Nhà ga; quảng trường ga; đường bộ vào ga dài 475m (B = 38m); khu vực để xe; Lắp đặt trang thiết bị điều hành chạy tàu và phục vụ hành khách; Trạm đầu máy với chiều dài đặt đường 792m; Nhà điều hành và các máy móc thiết bị đồng bộ; Xí nghiệp chỉnh bị toa xe khách với 7 đường chiều dài đặt đường 4380m, nhà xưởng và các máy móc thiết bị đồng bộ.

* Xây dựng hệ thống tường chắn dài 1259m, trong đó: Phía Ngọc Hồi (điểm kết thúc giai đoạn I) xây dựng 129.95m tường chắn vuốt nối vào đường sắt hiện tại; phía ga Gia Lâm xây dựng 1129.05m tường chắn trong ga và vuốt nối với đường sắt hiện tại. Xây dựng  hầm chui (dài 45m rộng 32,25 m tại Km 5+287.50).

Thời gian  thực hiện dự án:

- 2007-2008: Phê duyệt dự án và thực hiện các thủ tục vay vốn

- 2008-2009: Đấu thầu lựa chọn Tư vấn khảo sát, lập thiết kế kỹ thuật

- 2009-2011: Thiết kế kỹ thuật

- 2008-2013: Giải phóng mặt bằng và tái định cư

- 2010-2013: Đấu thầu xây lắp và mua sắm hàng hoá, trang thiết bị

- 2010-2012: Đấu thầu lựa chọn Tư vấn giám sát thi công

- 2011-2016: Thi công xây lắp và lắp đặt thiết bị

- 2014-2016: Đào tạo nhân lực quản lý, vận hành, duy tu bảo dưỡng

- 2014: Thành lập đơn vị quản lý vận hành dự án

- 2017: Kết thúc đầu tư và đưa vào vận hành

Bích Liên

Các tin tức khác

>   Các dự án cao ốc của Petro Vietnam chỉ xem xét khi đã đủ vốn (12/11/2008)

>   Gỡ khó cho xuất khẩu thời khủng hoảng (12/11/2008)

>   Vidamco tiếp tục giảm giá xe (12/11/2008)

>   Tốc độ tăng giá trị gia tăng ngành CN giảm (12/11/2008)

>   Lượng khách du lịch đến Hội An giảm gần 30% (12/11/2008)

>   Định giá 503 tỉ đồng khu đất vàng "Co.op Mart" (12/11/2008)

>   135 tỉ đồng làm các công trình đê, kè biển cấp bách (12/11/2008)

>   Nhiều hãng vận tải phía Bắc giảm giá cước 10% (12/11/2008)

>   Nhiều sai phạm chậm khắc phục (12/11/2008)

>   Quy định phân hạng nhà chung cư: Còn sơ sài ! (12/11/2008)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật