Thứ Tư, 05/03/2008 18:12

Chỉ có thể xử lý nguyên thứ trưởng Nguyễn Việt Tiến tội thiếu trách nhiệm

Chiều qua, 4-3, trao đổi với PV SGGP, trung tướng Nguyễn Việt Thành, Phó Văn phòng Ban chỉ đạo Trung ương về phòng chống tham nhũng cho biết, nguyên Thứ trưởng Bộ GT-VT Nguyễn Việt Tiến có khả năng chỉ bị truy tố về hành vi thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

* Thưa trung tướng, sáng nay ông nói “sẽ quyết tử về tiến độ điều tra 3 vụ án trọng điểm trong tháng 3 này”?

* Đó là vụ Nguyễn Lâm Thái, vụ điện kế điện tử ở TPHCM và vụ vụ lừa đảo của Nguyễn Đức Chi. Đây là những vụ án phức tạp, dư luận đặc biệt quan tâm. Trưởng ban và Phó Trưởng ban chỉ đạo Trung ương về phòng chống tham nhũng đã có nhiều chỉ đạo Cơ quan điều tra phải đẩy nhanh tiến độ điều tra để sớm đưa ra xét xử. Theo dự kiến, các vụ án này sẽ kết thúc xét xử trong năm 2007. Nhưng tới nay vụ án vẫn chưa được đưa ra xét xử. Nếu để quá lâu không đưa ra xét xử, dư luận sẽ nghi ngờ về quyết tâm, hiệu quả phòng chống tham nhũng.

* Ông đánh giá như thế nào về kết quả thực hiện Nghị quyết Trung ương 3 và Luật Phòng chống tham nhũng?

* Có điểm mới là gần đây đơn tố cáo tham nhũng nhiều. Nếu như trước đây, thường là những người về hưu mới làm đơn tố cáo thì nay có nhiều đơn của cán bộ, công chức đang công tác. Đơn nặc danh đã giảm hẳn, thay vào đó là những đơn có danh. Họ cung cấp cả điện thoại, địa chỉ và sẵn sàng hợp tác, cung cấp tài liệu cho cơ quan điều tra để phòng chống tham nhũng. Đây là minh chứng cho thấy Nghị quyết Trung ương 3 và Luật Phòng chống tham nhũng đã đi vào cuộc sống. Chống tham nhũng bây giờ phải đi vào từng ngõ ngách, chứ không còn thuần túy ở Trung ương. Cấp ủy bây giờ cũng phải chịu trách nhiệm thực thi về phòng chống tham nhũng chứ không thể dựa dẫm hoặc phó mặc nữa.

* Vậy với báo chí...?

* Mặt trận phòng chống tham nhũng không thể thiếu báo chí. Thời gian qua, báo chí đã góp phần rất quan trọng, tích cực, có nhiều tin, bài đấu tranh hiệu quả. Là người làm công tác phòng chống tham nhũng, tôi thành thật cảm ơn báo chí đã tích cực tham gia. Nhưng, mặt trận phòng chống tham nhũng nói riêng và thông tin, tuyên truyền nói chung thì những thông tin báo chí truyền tải hiện nay vẫn chưa đủ. Hãy để cho báo chí hoạt động theo đúng tôn chỉ, mục đích của nghề báo. Mặt khác, nếu để xảy ra các sai sót thì sẽ quy trách nhiệm rõ cho từng phóng viên, cơ quan báo chí cụ thể.

* Thưa trung tướng, theo như thông tin ông nói tại cuộc giao ban báo chí thì như vậy là không đủ bằng chứng truy tố ông Nguyễn Việt Tiến về hành vi cố ý làm trái và lợi dụng chức vụ?

* Theo tôi biết, ngày 21-2, Ủy ban Kiểm sát của Viện Kiểm sát nhân dân tối cao đã tổ chức một phiên họp đặc biệt bàn về sai phạm của nguyên Thứ trưởng Bộ GT-VT Nguyễn Việt Tiến trong vụ PMU 18. Tại cuộc họp này, Ủy ban Kiểm sát đã đánh giá toàn diện những chứng cứ liên quan đến 3 hành vi mà Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã căn cứ để khởi tố. Tuy nhiên, ủy ban cho rằng không đủ bằng chứng để truy tố nguyên Thứ trưởng Nguyễn Việt Tiến về hành vi cố ý làm trái và lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ.

* Như vậy là sẽ phải ra quyết định đình chỉ quyết định khởi tố bị can về hai hành vi trên?

* Đây là công việc thuộc thẩm quyền của Viện Kiểm sát nhân dân tối cao. Khi xác định không đủ bằng chứng thì tới đây cơ quan chức năng của viện sẽ ra quyết định.

* Cảm ơn Trung tướng.

 

Ngày 4-4-2006, ông Nguyễn Việt Tiến bị khởi tố, bắt tạm giam để điều tra những dấu hiệu sai phạm liên quan vụ tiêu cực tại PMU 18. Tháng 6-2007, Cơ quan điều tra khẳng định không đủ cơ sở chứng minh ông Nguyễn Việt Tiến có hành vi nhận hối lộ.

Tại hai bản kết luận điều tra, tháng 9 và tháng 12-2007, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an giữ quan điểm truy cứu trách nhiệm hình sự với ông Tiến về 3 tội: tội cố ý làm trái quy định của nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng, lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ và thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng. Với hai tội danh đầu, căn cứ buộc tội là khi còn làm Tổng giám đốc PMU 18 đã điều động 4 ôtô mua bằng vốn ODA trong quá trình thực hiện các dự án sang cho một số đơn vị thuộc Bộ GT-VT sai quy định. Một chiếc trong số này được bố trí cho Bộ trưởng lúc đó là ông Bùi Danh Lưu sử dụng; chiếc khác theo yêu cầu của Thứ trưởng Lê Ngọc Hoàn... Từ năm 1998 đến 2005, Bùi Tiến Dũng (người kế nhiệm ông Tiến tại PMU 18) đã cho các đơn vị, tổ chức trong và ngoài ngành giao thông vận tải mượn 30 ôtô, gây thiệt hại hơn 7,8 tỷ đồng.

Về tội danh thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng, cơ quan điều tra cho rằng căn cứ khép tội là trong thời gian làm thứ trưởng (từ tháng 4-1998), tại các dự án ODA do bộ làm chủ đầu tư, ông Tiến không kiểm tra đôn đốc, chỉ đạo PMU 18 và các đơn vị liên quan trong quá trình triển khai... dẫn tới việc tổng giám đốc Bùi Tiến Dũng PMU 18 cho mượn trái phép 30 ô tô. Hiện bị can Nguyễn Việt Tiến đang được tại ngoại.

sggp

Các tin tức khác

>   Giá thép tăng lên 16 - 17 triệu đồng/tấn là bất hợp lý (05/03/2008)

>   Giá gạo xuất khẩu tăng 50% so với năm ngoái (05/03/2008)

>   150 triệu USD đầu tư xây nhà máy sản xuất cồn etanol (05/03/2008)

>   Giới thiệu máy bay thương gia tại Việt Nam (05/03/2008)

>   Lâm Đồng: Giá cà phê tăng cao kỷ lục (05/03/2008)

>   Omron khánh thành nhà máy dụng cụ y tế tại Bình Dương (05/03/2008)

>   Việt Nam - Anh ký thỏa thuận trị giá 4 tỷ USD (05/03/2008)

>   Máy bay cho doanh nhân giá 14,5 triệu USD (05/03/2008)

>   Doanh nghiệp VN và Anh ký các thoả thuận 1 tỷ USD (05/03/2008)

>   VN và Ucraina tăng cường hợp tác về thuỷ sản (05/03/2008)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật