Thứ Tư, 27/02/2008 16:46

Taxi Hà Nội tính chuyện tăng giá cước

Chủ tịch Hiệp hội Taxi Hà Nội Đỗ Quốc Bình cho hay giá cước taxi của các công ty có thể sẽ tăng khoảng 10% trong thời gian tới. Nguyên nhân là các doanh nghiệp sẽ phải tốn thêm 600.000 đồng một tháng cho mỗi xe với giá xăng dầu vừa tăng.

Theo ông Bình, ngay tại thời điểm dầu thế giới đạt mức kỷ lục với trên 100 USD một thùng, các doanh nghiệp đã dự đoán việc điều chỉnh giá bán lẻ xăng dầu chắc chắn sẽ xảy ra. "Tuy nhiên, chúng tôi không thể ngờ rằng mức tăng đối với dầu lại cao đến 3.700 đồng. Giá cao như vậy quả thực nằm ngoài tầm đối phó của chúng tôi", ông Bình nói.

Ông Bình cho hay, 23 thành viên trong Hiệp hội còn đang "choáng váng" trước cú tăng giá xăng dầu vừa qua nên thể phản ứng kịp. Ông nhẩm tính, mức tăng 1.500 đồng đối với giá xăng, mỗi km taxi sẽ đội thêm 500 đồng. Làm một phép tính đơn giản, mỗi xe một ngày chạy bình quân 100 km thì số tiền đội chi của 100 xe trong vòng một tháng là 60 triệu đồng, chưa kể chi phí dầu nhớt. Chi phí xăng dầu đang chiếm khoảng 25% giá cước vận tải, với lần tăng giá xăng này, nhiên liệu sẽ làm đội thêm ít nhất 10% trong giá cước. "Các doanh nghiệp phải tăng giá cước khoảng 10% mới mong hòa vốn", ông Bình nói.

Để tránh ảnh hưởng đến quyền lợi người tiêu dùng, trong những lần điều chỉnh giá xăng dầu trước, các doanh nghiệp vận tải thường tiết giảm chi phí, trong trường hợp không đừng thì mới tăng giá cước. Tuy nhiên, việc giá xăng dầu liên tục tăng trong thời gian qua khiến các hãng không đủ sức tiếp tục cắt giảm chi phí. "Cách duy nhất hiện nay chỉ có thể là tăng giá bán. Hầu hết các đơn vị thành viên đã bày tỏ ý định điều chỉnh giá cước trong thời gian tới", ông Bình nói.

Tuy nhiên, ông cũng khuyến cáo các doanh nghiệp cần phải nghe ngóng thị trường trước khi điều chỉnh giá cước, bởi nếu tăng quá sức chịu đựng của người dân thì không sớm thì muộn, khách hàng sẽ quay lưng lại với taxi để chọn lựa phương tiện khác.

Đại diện hãng taxi Vạn Xuân cho rằng, ngay sau khi có quyết định tăng giá bán lẻ đối với mặt hàng xăng dầu, nhiều doanh nghiệp vận tải đã rục rịch lên kế hoạch tăng giá cước. Vạn Xuân cũng không nằm ngoài xu hướng này, hãng dự kiến sẽ điều chỉnh cước vào tuần tới. Vị đại diện này khẳng định: “Việc tăng giá cước, chắc chắn Vạn Xuân sẽ làm. Tuy nhiên, mức tăng nào để khách hàng có thể chấp nhận được thì cần phải tính toán thận trọng”, ông nói.

Một đại diện của taxi Hương Lúa thì cho rằng sau Tết, nhu cầu đi lại trong dân chúng bắt đầu giảm mạnh, nếu không tính toán kỹ, việc tăng giá cước đôi khi lại thành “lợi bất cập hại”. Ông này nói, năm 2007 ngành vận tải đã gặp không ít khó khăn với 5 lần điều chỉnh giá xăng dầu.

Để đối phó với tình hình, giữ thị trường, Hương Lúa luôn tìm cách khắc phục bằng cách giảm chi phí, tăng quãng đường vận doanh… Tuy nhiên, với giá xăng 14.500 đồng một lít hiện tại, chi phí đội lên quá nhiều. “Chúng tôi sẽ tính toán điều chỉnh giá cước trong thời gian tới, song mức tăng sẽ không vượt quá 10%”, ông nói.

vne

Các tin tức khác

>   Hôm nay: Chính phủ họp phiên thường kỳ (27/02/2008)

>   Việt Nam sẽ có Quỹ đổi mới và Quỹ đầu tư mạo hiểm quốc gia (27/02/2008)

>   Đà Nẵng: VinaCapital đầu tư xây dựng bến du thuyền cao cấp (27/02/2008)

>   Xây thương hiệu quốc gia bằng nông sản? (27/02/2008)

>   Thị trường bất động sản: Bong bóng bắt đầu xì hơi... (27/02/2008)

>   Năm 2007, ngành gỗ xuất khẩu 2,4 tỷ USD (27/02/2008)

>   Kim ngạch xuất khẩu hàng hoá cả nước tăng 29,2% (27/02/2008)

>   Yêu cầu Tổng giám đốc Vinashin tự kiểm điểm (27/02/2008)

>   TP HCM nhận 1,61 tỷ USD FDI trong 2 tháng (27/02/2008)

>   Nhà đất TP HCM hạ nhiệt (27/02/2008)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật