Sabeco: Sức sống mới tại đơn vị anh hùng
Tổng sản lượng đạt trên 655 triệu lít bia, nộp ngân sách gần 3.000 tỷ đồng, khởi công xây dựng và đưa vào hoạt động nhiều nhà máy… năm 2007 là năm "được mùa" đánh dấu 30 năm hình thành và phát triển của Tổng Công ty Bia rượu và nước giải khát Sài Gòn (Sabeco). Đồng thời đây cũng là năm "bản lề" để Sabeco thực hiện các mục tiêu sau cổ phần hóa, phấn đấu trở thành tập đoàn công nghiệp đồ uống và thực phẩm tầm khu vực và thế giới.
* Trưởng thành từ gian khó
Những ngày cuối tháng 1-2008, thông tin Sabeco được đón nhận danh hiệu Anh hùng Lao động thời kỳ đổi mới dường như không làm những người đang từng ngày trực tiếp sản xuất tại đây ngạc nhiên, đặc biệt là những người làm việc lâu năm ở nhà máy này. Anh Nguyễn Văn Dần, Tổ trưởng Tổ Gò hàn thuộc Xí nghiệp Dịch vụ Kỹ thuật là một trong những người còn lại của thế hệ đầu tiên từ khi nhà máy chính thức đi vào hoạt động sau ngày thống nhất đất nước, tâm sự: "28 năm làm việc tại nhà máy, được đồng hành cùng từng bước thăng trầm từ khi còn bao cấp đến sự đi lên mạnh mẽ của tổng công ty hiện nay, những người lao động chúng tôi càng hiểu giá trị sự ghi nhận của Đảng và Nhà nước về những gì mà các thế hệ lãnh đạo, cán bộ công nhân viên Tổng công ty đã làm được". Từ một phân xưởng nhỏ được hình thành từ năm 1875, rồi chính thức sáp nhập vào hệ thống hãng BGI của Pháp (1927), sau ngày đất nước thống nhất, đại diện hãng BGI đã ký kết biên bản bàn giao lại cơ sở lúc này đã xập xệ, xuống cấp cho Công ty Rượu bia miền Nam quản lý (22-6-1977) và được đổi tên thành Nhà máy Bia Sài Gòn.
Ngay từ những ngày đầu sản xuất công ty gặp rất nhiều khó khăn trong việc tiếp quản công nghệ, tìm nguồn nguyên, nhiên liệu phục vụ cho sản xuất và cũng chính từ khó khăn này mà trì tuệ, sáng kiến của mọi người rất được trân trọng. Có lẽ khó ai có thể nhớ nổi có bao nhiêu sáng kiến của cán bộ nhân viên đã được triển khai vào thực tế và mang lại hiệu quả cao. Cũng khó có thể kể hết có bao nhiêu người lao động đã được nhận bằng khen của ngành và của chính quyền các cấp.
Ngay bản thân anh Dần chỉ sau 2 năm làm việc, với những sáng kiến trong kỹ thuật anh đã được đã được chiến sĩ thi đua cấp cơ sở và liên tục những năm sau đó anh và nhiều người khác tiếp tục được khen thưởng mà cao nhất là anh được nhận danh hiệu Chiến sĩ thi đua toàn quốc năm 2000, nhiều cá nhân, tập thể của Sabeco đã được trao tặng Huân chương Lao động… Sabeco trở thành một trong những đơn vị nhiều năm liền có tốc độ phát triển cao và đóng góp nhiều cho ngân sách nhà nước... Theo bà Phạm Thị Hồng Hạnh, Phó tổng giám đốc, Chủ tịch Công đoàn Sabeco, do chính sách chăm lo đời sống cán bộ nhân viên tốt, chế độ khen thưởng công minh… đã tạo động lực cho người lao động hăng say lao động, tìm tòi sáng kiến đóng góp nhiều mặt cho đơn vị.
* Bước ra sân chơi lớn...
Bước sang cơ chế thị trường, bằng chính sự năng động, sáng tạo của tập thể cán bộ nhân viên tổng công ty trong việc xây dựng chất lượng các dòng sản phẩm, hiện đại hóa công nghệ, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, xây dựng thương hiệu và mở rộng thị trường đã tạo thế và lực để công ty ngày một phát triển bền vững. Từ chỗ chỉ sản xuất một vài dòng sản phẩm, đến nay Sabeco đã tung ra thị trường nhiều dòng sản phẩm mới được người tiêu dùng cả nước ưa chuộng như Bia Sài gòn Export, Sài Gòn Special…
Ông Nguyễn Anh Dũng, nguyên Tổng Giám đốc Sabeco nhớ lại: "Đứng trước sự cạnh tranh khốc liệt với các hãng bia toàn cầu thì nâng cao và chuẩn hóa chất lượng bia cũng như mở rộng mạng lưới tiêu thụ là yêu cầu sống còn của Sabeco. Để làm được điều này, Sabeco đã chuẩn hóa hệ thống chất lượng các dòng sản phẩm bia, từ nguyên liệu đầu vào quy trình sản xuất theo tiêu chuẩn ISO 9002…".
Có lẽ điểm nhấn và cũng là cú hích quan trọng để các dòng sản phẩm của Sabeco vươn rộng ra toàn quốc và xâm nhập thị trường quốc tế chính là chiến lược bán hàng. Ông Văn Thanh Liêm, Phó Tổng giám đốc Sabeco, Giám đốc Công ty TNHH thương mại-dịch vụ 1 thành viên của Sabeco (đơn vị bao tiêu đầu ra cho các dòng sản phẩm của Sabeco) tâm sự: "Từ quan điểm khách hàng là thượng đế, chúng tôi đã mạnh dạn đề xuất và được chấp thuận thu nhận 1.700 khách hàng chính là nhà phân phối cấp 1 bia Sài Gòn trên toàn quốc thành thành viên của Sabeco với nhiều trách nhiệm và quyền lợi đi kèm…". Sau động thái này, các sản phẩm của bia Sài Gòn nhanh chóng đến được tất cả các địa phương trên toàn quốc, chiếm trên 35% thị phần thị trường bia của cả nước.
Cũng theo ông Liêm, trong năm 2008, các chi nhánh phân phối bia Sài Gòn sẽ đầu tư mở các hội quán bia Sài Gòn nhằm góp phần trực tiếp đưa bia đến người tiêu dùng và tăng sức cạnh tranh với các hãng bia khác cũng như với tập đoàn bán lẻ toàn cầu vì Việt Nam đã trở thành thành viên WTO… Nhiều năm qua, mặc dù sản lượng bia sản xuất ra liên tục tăng (trung bình 20% năm), thế nhưng bia sản xuất ra tiêu thu hết đến đó và không ít thời điểm "cháy hàng" vào những dịp lễ tết. "Mục tiêu của chúng tôi đến năm 2010 sẽ đạt sản lượng 1,2 tỷ lít/năm và 1,7 tỷ lít vào năm 2015. Chính vì vậy, những năm qua Sabeco đã triển khai xây dựng hàng loạt nhà máy bia tại nhiều địa phương với tổng mức đầu tư hàng chục ngàn tỷ đồng trong đó có những nhà máy đã đi vào hoạt động…", ông Nguyễn Quang Minh, Tổng giám đốc Sabeco nói.
Đầu năm 2008, Sabeco đã thực hiện xong bước một tiến trình cổ phần hóa, theo ông Nguyễn Bá Thi, Chủ tịch HĐQT Sabeco thì đây chính là nền tảng tạo động lực mạnh mẽ để Sabeco thực hiện mục tiêu trở thành tập đoàn công nghiệp đồ uống, thực phẩm tầm khu vực và thế giới. "Năm 2008 là năm cột mốc đánh dấu thời kỳ phát triển mới của Sabeco khi chuyển sang thành tổng công ty cổ phần với nhiều thuận lợi nhưng cũng đòi hỏi Sabeco phải có tư duy mới trong hoạt động sản xuất kinh doanh để có thể duy trì và phát triển trong giai đoạn tiếp theo…" - ông Thi nói
sggp
|