Thứ Hai, 25/02/2008 14:14

Đồng bằng sông Cửu Long: Lúa trúng mùa, được giá

Trong khi nông dân các tỉnh Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ lo lắng, hoang mang vì không gieo cấy được do thời tiết quá khắc nghiệt thì tại Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL), bà con "mở hội ăn mừng" khi lúa được mùa, giá bán tại ruộng cao ngất ngưởng.

Bỏ tôm, ôm lúa

Thời điểm này về ĐBSCL, đâu đâu cũng thấy màu vàng của những cánh đồng bội thu và niềm vui bất tận của nông dân. Lão nông Tư Khoa ở ấp Cơ 5 B, xã Khánh Bình Tây (Trần Văn Thời – Cà Mau) nói như reo: “Năm nay lúa “bể bồ” rồi, mỗi công (1.000m2) thu hoạch được trên 550kg đấy”. Tại Bạc Liêu, sau nhiều năm bỏ hoang những lô đất nuôi tôm, anh Quảng Trọng Ngô ở ấp Thọ Hậu, xã Phước Long, huyện Phước Long đã mạnh dạn trồng lúa. Anh cho biết: “Tôi có 7 công đất nhiễm phèn, nhiễm mặn, chỉ mong kiếm gần trăm giạ lúa nhưng không ngờ thu hoạch được gần 280 giạ”. Không riêng gì anh Ngô, sau nhiều năm nuôi tôm thất bát, nông dân ở các tỉnh ĐBSCL đã trở lại trồng lúa với tổng diện tích hơn 50.000ha. Bạc Liêu có trên 20.000ha, tập trung ở các huyện Hồng Dân, Phước Long, Giá Rai và Vĩnh Lợi. Hiện đã có trên 500ha được thu hoạch với năng suất đạt 3,5 - 4 tấn/ha. ở huyện U Minh (Cà Mau), nếu như những năm trước năng suất lúa trên đất nuôi tôm chỉ 2,5 - 3 tấn/ha thì năm nay đạt gần 4 tấn/ha. Còn với đất chuyên lúa ổn định ở Sóc Trăng, Bạc Liêu đều đạt 5-6 tấn/ha.

Vùng đầu nguồn sông Tiền, sông Hậu cũng đang vào kỳ thu hoạch. Trên những thửa ruộng bên bờ Bắc kênh Xáng (Tân Châu - An Giang) sớm chiều rộn ràng tiếng máy gặt, máy suốt. Gia đình bà Lê Thị Nhi ở Tân Thạnh, đang gom đong lúa tất bật. Bà hồ hởi khoe. “Chục công ruộng được gần 500 giạ. Trúng đậm rồi”. Mấy hộ đang gặt lúa quanh đấy phấn khởi: “Có lẽ nhờ năm rồi xả lũ, phù sa vào ruộng nên ai nấy đều đạt 7-8 tấn/ha”. Bà Phạm Thị Hòa, Phó giám đốc Sở Nông nghiệp và PTNT An Giang cho biết, toàn tỉnh đã thu hoạch hơn 600ha, năng suất bình quân đạt 7,25 tấn/ha.

Khoảng trống trên các cụm tuyến dân cư vượt lũ người dân tất bật gom phơi lúa. “Tuy rầy nâu đang hoành hành nhưng nhờ xuống giống và thu hoạch sớm nên không bị ảnh hưởng nhiều. Trà lúa đầu đạt 35-40 giạ/công (1 giạ = 20kg, 1 công=1.000m2. Khoảng 7-8 tấn/ha)” - ông Trần Thanh Bình, nông dân ở An Long, Tam Nông (Đồng Tháp) phấn khởi nói. Ông Dương Nghĩa Quốc, Phó giám đốc Sở Nông nghiệp và PTNT Đồng Tháp cho biết, đến thời điểm này toàn tỉnh đã thu hoạch 20.000ha, năng suất bình quân xấp xỉ 7 tấn/ha.

Thương lái tranh nhau mua tại ruộng

Do nhu cầu xuất khẩu gạo nên việc thu mua lúa được đẩy mạnh. Trên các ngả kênh tấp nập ghe thương lái đổ xô vào đồng đón mua lúa ngay tại ruộng. Hộ bà Trần Thị Liền ở Khánh Bình (An Phú - An Giang) vừa gặt xong 5 công lúa chưa kịp phơi đã có người đến hỏi mua giá 3.600 đồng/kg.

Trong khi đó tại Cà Mau, ghe tàu tải trọng lớn từ các tỉnh Bạc Liêu, Trà Vinh, Vĩnh Long liên tục đổ về đây mua lúa. Nếu như năm ngoái, sau Tết, giá lúa chỉ khoảng 2.800 đồng/kg thì năm nay 3.750 - 3.800 đồng/kg, lúa thơm 4.200 đồng/kg. Trừ chi phí, nông dân thu lãi ròng 10 - 12 triệu đồng/ha. Với giá này, ông Tư Khoa quyết định bán hết số lúa vừa phơi khô trước sân để lấy tiền gửi ngân hàng và sắm thêm đồ đạc trong nhà. “Coi như mình ăn Tết thêm một lần nữa” - ông hể hả.

Bên cạnh giới thương lái, các doanh nghiệp, cơ sở xay xát tại địa phương cũng bắt đầu tăng tốc thu mua. “Miền Bắc, Bắc Trung Bộ bị giá rét gây thiệt hại mùa màng. Cùng với việc xuất khẩu gạo, tới đây nhu cầu gạo cung cấp cho miền ngoài sẽ tăng lên. Giá lúa gạo tại ĐBSCL hoàn toàn có cơ sở để tiếp tục tăng cao” - nhiều doanh nghiệp kinh doanh lúa gạo tại Đồng Tháp nhận định. Trong khi đó, bà Trần Ngọc Mai, chủ một nhà máy xay xát ở Hồng Ngự lên mua lúa tại Bình Phú, Tân Hồng cho biết, lúc này nhiều cơ sở, nhà máy đang tập trung mua lúa gạo dự trữ.

Ông Trương Thanh Phong, Chủ tịch Hiệp hội Lương thực Việt Nam cho rằng, mặc dù giá phân bón tăng nhưng người trồng lúa vẫn “một lời hơn một” vì giá lúa đang cao do nhu cầu sử dụng lúa gạo trên thế giới tăng. Trong vụ đông xuân này, dù một số trà lúa bị ảnh hưởng bởi sâu bệnh đã đẩy chi phí phân bón, thuốc bảo vệ thực vật lên nhưng giá thành sản xuất lúa không vượt qua mức 1.900 đồng/kg. Ông Phong cho biết: “Chúng tôi đã hứa với Thủ tướng sẽ giữ giá lúa ổn định trên 4.000 đồng/kg nên nông dân hãy an tâm sản xuất. Năm nay cả nước dự kiến sẽ thu hoạch được 36,5 triệu tấn lúa hàng hóa, trong đó khu vực ĐBSCL khoảng 19 triệu tấn. Đối với gạo xuất khẩu, dự kiến khoảng 4,5 triệu tấn, tập trung 100% ở khu vực ĐBSCL”.

KTNT

Các tin tức khác

>   Sẽ xuất hiện chuyện mua bán dự án bất động sản lòng vòng (25/02/2008)

>   EU tiếp tục cho nhập khẩu cá ngừ và cá kiếm từ Việt Nam     (25/02/2008)

>   Giá cá tra, ba sa đang tăng (25/02/2008)

>   Bến Tre: Xuất khẩu 5 triệu cây cảnh sang Hàn Quốc (25/02/2008)

>   Sở đầu tư TP HCM hủy làm việc chiều thứ bảy (25/02/2008)

>   Người dân mua xăng dầu dự trữ (25/02/2008)

>   Lấy tiền đâu cho dự án 10 tỉ đô? (25/02/2008)

>   60% DN công nghiệp sử dụng máy móc cũ đại tu (25/02/2008)

>   Giá đất còn tăng cao (25/02/2008)

>   Thị trường bất động sản bắt đầu “hạ nhiệt” (25/02/2008)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật