Muốn làm quảng cáo tốt, phải biết “phá vỡ giới hạn”
Đã làm quảng cáo thì phải làm đúng ý nghĩa quảng cáo. Thay vì tạo nên một sự khó chịu thì phải làm cho mọi người cười được...
"Thành công của nhà quảng cáo chính là kết nối được sợi dây cảm xúc giữa sản phẩm với người tiêu dùng. Và để làm được điều đó, chính bạn phải có niềm đam mê vô bờ”. Đó là chia sẻ của ông John Merrifield, Tổng Giám đốc sáng tạo chung TBWA/châu Á (thuộc TBWA toàn cầu- một chi nhánh của tập đoàn mẹ Omnicom Group Inc có trụ sở chính tại Mỹ, đứng trong top 10 các tập đoàn quảng cáo lớn nhất thế giới) khi trả lời phỏng vấn của phóng viên Báo NLĐ.
. Phóng viên: Ông từng nói “tôi không thích quảng cáo”, và ông cũng từng là một vận động viên lướt sóng có hạng. Điều này liệu có mâu thuẫn không khi ông đang là giám đốc sáng tạo của một tập đoàn quảng cáo tên tuổi và từng được bình chọn là Nghệ sĩ Sáng tạo của châu Á?
- Ông John Merrifield: Tôi tin rằng thế giới tốt hơn khi không có quảng cáo. Nhưng nếu đã làm quảng cáo thì phải làm đúng ý nghĩa quảng cáo. Thay vì tạo nên một sự khó chịu, “ô nhiễm” thì phải làm cho mọi người cười được và cảm thấy hạnh phúc. Vì vậy, triết lý của chúng tôi là “phá vỡ giới hạn”- tạo nên những ý tưởng lớn làm thay đổi thái độ và ảnh hưởng đến hành vi – dẫn đến một khả năng sáng tạo hiệu quả. Và để làm được điều có ý nghĩa đó, bạn phải có một niềm đam mê vô bờ. Công việc tôi theo đuổi hiện nay cũng là một cách “lướt sóng” trên cạn- luôn phải vượt qua chính mình.
. Ông được xem là “phù thủy” của ngành quảng cáo và đã nhận được nhiều giải thưởng sáng tạo quốc tế. Giải thưởng nào ấn tượng nhất với ông?
- Điều tôi nhớ nhất không phải là giải thưởng mà là sự rắc rối về pháp lý khi làm những tác phẩm quảng cáo táo bạo “phá vỡ giới hạn”. Đó là khi tôi làm tổng giám đốc sáng tạo tại TBWA/Japan. Khi chúng tôi thực hiện tác phẩm “Sân bóng đá thẳng đứng” cho nhãn hàng Adidas với những cầu thủ đá bóng ngay trên tường với độ cao chóng mặt, chúng tôi đã bị cảnh sát sở tại hỏi thăm vì đã làm tắc nghẽn giao thông. Nhưng chỉ 5 tháng sau, tác phẩm này đã vang danh toàn cầu. Một năm sau, chiến dịch “Impossible Sprint” (tạm dịch “Cú nước rút không tưởng”) cũng với khách hàng Adidas trong thời gian diễn ra Thế vận hội Olympic đã giành được vị trí cao cả ở Hồng Kông và Osaka.
. Theo ông, tố chất nào một chuyên gia quảng cáo sáng tạo cần phải có để gặt hái thành công?
- Thứ nhất, cần phải đam mê. Khi lướt sóng, bạn luôn phải tập trung cao độ và luôn thường trực một niềm đam mê chiến thắng. Trong hơn 20 năm làm nghề quảng cáo, khi đối diện với những thử thách, điều đầu tiên tôi tự nhủ là hãy tập trung và đam mê như khi lướt sóng ở Bali. Thứ hai, tâm trí phải luôn trẻ. Thứ ba, phải biết tò mò, lúc nào cũng tìm hiểu, khám phá. Thứ tư, phải biết sợ hãi. Chẳng hạn, tôi không muốn đồng nghiệp trẻ của tôi đứng sau mình mà muốn họ đứng trước. Vì vậy tôi luôn phải tiến lên. Điều đó cũng là một áp lực khiến tôi sợ hãi.
. Là một trong những tập đoàn quốc tế trẻ nhất có mặt tại VN, thông điệp của TBWA là kết hợp truyền thống văn hóa VN với công nghệ thế giới. Cụ thể điều đó là gì, thưa ông?
- Chúng tôi luôn muốn tìm kiếm những nhãn hiệu, những khách hàng luôn sẵn sàng biết chấp nhận, cùng làm việc, cùng tạo dựng những ưu thế cạnh tranh. Hiện TBWA/Vietnam đang có những khách hàng lớn như HT Mobile, Vinamilk, Vietnam Brewery Limited. Chúng tôi không phải tạo nên một “mẫu quảng cáo tốt” mà là “một ý tưởng lớn” có tầm ảnh hưởng sâu rộng, tạo dựng sự kết nối giữa sản phẩm với người tiêu dùng. Như khi làm quảng cáo cho nhãn hiệu sữa bột dùng cho phụ nữ và trẻ em của Vinamilk, 6 người đàn ông chúng tôi đã giam mình trong 10 ngày chỉ để đưa ra những ý tưởng. Cuối cùng, chúng tôi chọn ý tưởng là tình mẫu tử- tình yêu của người mẹ dành cho con. Nó đi sâu vào lòng người và hợp với truyền thống văn hóa VN hơn là đơn thuần chỉ quảng bá những ưu việt của sản phẩm. Vì vậy, trước khi mở văn phòng tại VN, chúng tôi đã tìm kiếm những nhân viên giỏi nhất, và sẽ tiếp tục đào tạo đội ngũ sáng tạo trẻ VN trong tương lai để có khả năng đưa những nhãn hiệu VN vươn ra toàn cầu.
John Merrifield đã nhận được nhiều giải Sư tử vàng tại Cannes, nhiều giải “Bút chì vàng” tại One Show, giải Grand Clio... Hai lần đoạt giải “Chương trình hay nhất” và nhiều giải “Đầu tên vàng và bạc” tại Liên hoan Quảng cáo châu Á; giải “Bút chì vàng” tại AWARD, giải vàng của ADC ở Tokyo... Ông là Chủ tịch Ban Giám khảo cho các sản phẩm quảng cáo báo, là thành viên trong Hội đồng Ban Giám khảo cách tân và hội nhập trong Liên hoan Clios năm 2006. Ông cũng tham gia đánh giá các tác phẩm sáng tạo gửi đến từ khắp châu Á, châu Mỹ và châu Âu.
NLĐ
|