Thứ Tư, 05/12/2007 18:35

Cước vận tải, du lịch Tết rục rịch tăng

12 ngày sau khi giá xăng nâng lên 1.700 đồng mỗi lít, các doanh nghiệp vận tải, du lịch đã lập lộ trình điều chỉnh giá thêm 5-35%, đặc biệt cao nhất cho mùa tết.

Trao đổi với VnExpress chiều 4/12, Phó tổng giám đốc Vinasun Tạ Long Hỷ cho biết, nếu từ nay đến tết Nguyên đán, giá xăng còn nâng lên một lần nữa thì cước taxi bắt buộc phải tăng theo ít nhất là 5%.

Ông Hỷ giải thích, từ khi giá xăng bắt đầu tăng, ngày 22/11 đến nay, doanh nghiệp vẫn đang cố gắng gồng mình bù lỗ hao phí chứ chưa dám tăng cước phí. Bởi lẽ, tăng cước taxi trong thời điểm vật giá leo thang như hiện nay sẽ gây nhiều biến động và dễ khiến khách hàng bị sốc.

Để giảm áp lực doanh thu lên tài xế taxi, Vinasun đã bù lỗ 50% tiền hao phí xăng do tăng giá, hỗ trợ cho lái xe. Song, lãnh đạo hãng vẫn lo ngại về thiệt hai vô hình là giá xăng tăng, tài xế ngại chạy những quãng đường xa đón khách sẽ làm tổng doanh thu sụt giảm.

Công ty du lịch Mê Linh tour đã tăng 5% cho giá những tour dài ngày. Trưởng phòng kinh doanh Công ty Mê Linh tour Võ Thanh Vạn cho biết, nếu giá xăng vẫn giữ tiếp tục cao như hiện nay thì công ty bắt buộc phải tăng giá vé tiếp. Với các tour đã lên chương trình và gửi cho khách hàng thì không thể điều chỉnh giá được nữa, buộc công ty phải cắn răng chịu lỗ. Tuy nhiên vé tết sẽ tăng 35% so với ngày thường. Đầu năm tới giá tour sẽ có điều chỉnh thích hợp hơn.

Phó giám đốc Sở Giao thông công chính TP HCM Dương Hồng Thanh cũng thừa nhận, giá xăng tăng sẽ ảnh hưởng cho doanh nghiệp. Dự kiến Sở Giao thông công chính sẽ cùng Sở Tài chính xây dựng đơn giá mới cho xe buýt để trình UBND TP xem xét.

Ông Thanh cho biết thêm, ngày 22/11 có biến động giá nhiên liệu (xăng tăng giá), còn ngày 1/1/2008 sẽ là thời điểm điều chỉnh về tiền lương. Do đó Sở Giao thông công chính cũng sẽ phối hợp Sở Lao động thương binh xã hội điều chỉnh phù hợp lương tối thiểu cho nhân viên, tài xế. 

Theo ước tính của các hãng vận tải, du lịch vì bù lỗ giá xăng mà lợi nhuận doanh nghiệp đã giảm trung bình 10% mỗi tháng. Thống kê của Công ty du lịch Mê Linh cho thấy, lợi nhuận của hãng trước đây là 25% nay giảm xuống 10%.

Ước tính của Công ty Cổ phần Ánh Dương Việt Nam (Vinasun), từ ngày 22/11 đến nay, tức từ khi giá xăng bắt đầu tăng 1.700 đồng mỗi lít, doanh nghiệp này đã thất thu 300-400 triệu đồng tiền bù lỗ cho tài xế nhằm duy trì mức giá cũ.

Trong khi đó, Công ty Cổ phần Mai Linh Taxi cũng chưa dám mạnh tay ra quyết định tăng giá cước. Thống kê của Công ty Mai Linh, mức thiệt hại này về lâu dài sẽ không thua kém gì thiệt hại do nạn kẹt xe gây ra. Ước tính của hãng taxi Mai Linh, trong đợt cao điểm kẹt xe vừa rồi, trung bình mỗi ngày công ty chịu thiệt hại 200-300 triệu đồng cho tổng số 1.700 xe trên địa bàn thành phố.

Cũng bị ảnh hưởng, đại diện Công ty lữ hành Saigon Tourist cho hay, vì giá xăng tăng, phí vận tải bị tác động mạnh, trong khi tour lữ hành bị khống chế mức giá không đổi, lợi nhuận cũng giảm sút so trước.

Những công ty vận tải tư nhân nhỏ lẻ còn khốn đốn hơn. Quản lý tuyến Lâm Đồng - Sài Gòn của một hãng xe tư nhân nói với VnExpress, do không tăng cước khi xăng lên giá, gần nửa tháng qua, tính tổng cộng nhà xe phải bù chi phí nhiên liệu cho mỗi ôtô trung bình hơn 2 triệu đồng. Đó là chưa kể, hãng xe gia đình này còn phải chịu khấu hao các khoản phí như: chia lợi nhuận cho tài xế, phụ lái, sửa chữa máy móc.

Một thực tế làm đau đầu các hãng vận chuyển là chạy càng nhiều thì hao phí càng tăng theo giá xăng, trong khi cước vẫn phải giữ nguyên. Chính vì thế, doanh nghiệp nào cũng dự phòng kế hoạch chọn thời điểm tiến hành tăng giá cước để tự cứu mình.

VNE

Các tin tức khác

>   Có thể duyệt thêm 3 hồ sơ lập ngân hàng (05/12/2007)

>   Nhà đầu tư nước ngoài mong sớm nhập thị trường ngân hàng VN (05/12/2007)

>   Tiếp tục đấu thầu trái phiếu Chính phủ (05/12/2007)

>   HIFU phát hành 516 tỷ đồng trái phiếu (05/12/2007)

>   Ngân hàng ngoại "nóng lòng" vào Việt Nam (05/12/2007)

>   Giảm giá xăng ngay khi có cơ hội (05/12/2007)

>   Áp dụng cách tính CPI mới, vì sao? (05/12/2007)

>   Hội thảo về cho thuê tài chính - giải pháp đầu tư hữu hiệu (05/12/2007)

>   HIFU phát hành Trái phiếu Đô thị đợt 6/2007 (04/12/2007)

>   Thêm 3 chi nhánh ngân hàng nước ngoài tại VN (04/12/2007)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật