VTO: Bài giới thiệu niêm yết lần đầu
Ngày 01/10/2007, Sở giao dịch chứng khoán Thành phố Hồ Chí Minh đã cấp Giấy phép Niêm yết số 117/QĐ - SGDHCM cho phép Công ty cổ phần Vận tải Xăng Dầu VITACO niêm yết cổ phiếu trên Sở giao dịch chứng khoán Tp HCM. Theo dự kiến ngày 09/10/2007 cổ phiếu VITACO sẽ chính thức giao dịch. Như vậy, Công ty cổ phần VITACO đã trở thành công ty thứ 11 niêm yết cổ phiếu trên Sở giao dịch chứng khoán Tp HCM. Để giúp quý độc giả có thêm thông tin về công ty, Sở Giao dịch Chứng khoán xin giới thiệu một số nét đáng chú ý của Công ty cổ phần VITACO trong những năm qua.
I. Giới thiệu chung về Công ty
Công ty cổ phần Vận tải xăng dầu Vitaco tiền thân là DNNN trực thuộc Tổng công ty xăng dầu – Bộ Thương Mại. Ngày 01/02/2006 Công ty chính thức chuyển sang hoạt dộng theo hình thức CTCP với vốn điều lệ 400.000.000.000 đồng (bốn trăm tỷ đồng), trụ sở đặt tại Tp. HCM. Hiện tại, VITACO có 01 chi nhánh tạị Đà Nẵng và 01 Xí nghiệp TMDV tại TP HCM.
Cơ cấu vốn cổ đông của VITACO tại thời điểm 20/6/2007 như sau : Cổ đông nhà nước : 51% ; Cổ đông đặc biệt : 8,55% ; Cán bộ CNV : 3,03% ; Cổ đông ngoài công ty : 37,42%.
II. Hoạt động kinh doanh
Hoạt động chủ yếu của công ty là nguồn vận tải và đại lý tàu biển
- Về vận tải: Tiền thân là Công ty Vận tải Xăng dầu trực thuộc Tổng Công ty xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) với nhiệm vụ vận tải xăng dầu nhập khẩu và điều chuyển nội bộ cho Petrolimex, một đầu mối nhập khẩu và kinh doanh xăng dầu lớn nhất Việt Nam hiện đang nắm giữ 51% cổ phần của Vitaco. Petrolimex có sản lượng nhập khẩu ổn định với thị phần 55%-60% nhu cầu nhập khẩu toàn quốc (năm 2006 các tàu thuộc các Công ty con của Petrolimex mới đáp ứng được khoảng 70% nhu cầu vận tải nhập khẩu và khoảng 80% nhu cầu vận tải nội địa) nên toàn bộ đội tàu của Vitaco vẫn tập trung chủ yếu cho Petrolimex. Nguồn hàng vận tải cho các đầu mối xăng dầu khác của Việt Nam như Petech và Saigon Petro chiếm một tỷ trọng nhỏ do các tàu chỉ thực hiện vận tải cho các đầu mối khác trong những thời điểm thiếu nguồn cục bộ của Petrolimex. Để mở rộng hoạt động vận tải, hiện nay Công ty đang nghiên cứu đầu tư thêm tàu viễn dương để khai thác các nguồn hàng trong khu vực Đông Nam Á cũng như trên thế giới. Với độ ổn định cao và tốc độ tăng trưởng tiêu thụ xăng dầu của Việt Nam khoảng 6%/năm, nguồn hàng trong ngành của Vitaco đã tạo điều kiện cho Công ty giữ vững thị phần và chủ động mở rộng hoạt động ra bên ngoài ngành và trong khu vực.
- Về đại lý tàu biển: Xuất phát từ việc làm đại lý phục vụ cho các tàu của Công ty, năm 1994 Công ty đã triển khai hoạt động đại lý phục vụ cho các tàu chở dầu của các hãng nước ngoài chở hàng cho nhập khẩu Petrolimex và các đầu mối nhập khẩu khác ở phía nam. Từ năm 2003 Công ty mở thêm chi nhánh tại Đà Nẵng để làm đại lý phục vụ cho các tàu dầu tại Khu vực miền Trung.
III. Kết quả hoạt động kinh doanh và kế hoạch lợi nhuận cổ tức
Kết quả kinh doanh
Đơn vị:triệu đồng
TT |
Chỉ tiêu |
Năm 2005 |
1/1/2006-
31/01/2006 (*) |
1/1/2005-
31/01/2006
(*) |
01/02/2006-
31/12/2006 |
Tổng lũy kế năm 2006 |
% tăng/giảm |
Quí 01 Năm 2007 |
1 |
Tổng giá trị tài sản |
1.223.756 |
1.247.448 |
1.243.216 |
1.087.470 |
1.087.469 |
-11% |
1.727.857 |
2 |
Doanh thu thuần |
377.954 |
50.771 |
428.725 |
394.076 |
444.847 |
17,7% |
134.788 |
3 |
Giá vốn hàng bán |
301.872 |
29.639 |
331.511 |
262.903 |
292.542 |
-3% |
91.328 |
4 |
Chi phí bán hàng và quản lý |
17.834 |
2.766 |
20.600 |
17.688 |
20.454 |
15% |
6.426 |
5 |
Lợi nhuận từ hoạt động kinh doanh |
41.694 |
11.136 |
52.830 |
85.907 |
97.043 |
133% |
32.873 |
6 |
Doanh thu hoạt động tài chính |
307 |
196 |
503 |
13.490 |
13.686 |
4358% |
5.996 |
7 |
Chi phí hoạt động tài chính |
16.860 |
7.427 |
24.287 |
41.068 |
48.495 |
188% |
10.157 |
8 |
Lợi nhuận từ hoạt động tài chính |
-16.553 |
-7.231 |
52.830 |
-27.578 |
-34.809 |
110% |
-4.161 |
10 |
Lợi nhuận khác |
137 |
2.774 |
2.911 |
2.420 |
5.194 |
3691% |
682 |
11 |
Lợi nhuận trước thuế |
41.831 |
13.910 |
55.742 |
88.327 |
102.237 |
144% |
33.555 |
12 |
Lợi nhuận sau thuế |
30.118 |
10.015 |
40.134 |
88.327 |
98.342 |
227% |
33.555 |
13 |
Tỷ lệ cổ tức/mệnh giá |
|
|
|
|
12% |
|
|
(*): Thời điểm này, Công ty vẫn thuộc về Nhà nước, Công ty trở thành Công ty CP VITACO từ 01/02/2006
* Kế hoạch, chiến lược kinh doanh
Chỉ tiêu |
Năm 2007 |
|
Năm 2008 |
|
Năm 2009 |
|
Triệu đồng |
% thay đổi |
Triệu đồng |
% thay đổi |
Triệu đồng |
% thay đổi |
so với 2006 |
so với 2007 |
so với 2008 |
Vốn điều lệ (tr.đồng) |
600.000 |
50% |
600.000 |
- |
600.000 |
- |
Doanh thu thuần (tr.đồng) |
543.434 |
22% |
611.355 |
12% |
654.796 |
7% |
Lợi nhuận sau thuế (tr.đồng) |
117.391 |
19% |
146.725 |
25% |
170.246 |
16% |
Lợi nhuận sau thuế/Doanh thu thuần |
22% |
- |
24% |
2% |
26% |
2% |
Lợi nhuận sau thuế/Vốn điều lệ |
20% |
-5% |
24% |
4% |
28% |
4% |
Cổ tức/ mệnh giá |
12% |
- |
12% |
- |
12% |
- |
IV. Vị thế của công ty so với các doanh nghiệp khác trong cùng ngành
- Vị thế của Công ty trong ngành
Với tổng trọng tải đội tàu vận tải xăng dầu 143.239 DWT và có bề dày trong lĩnh vực vận tải xăng dầu đường biển, VITACO là doanh nghiệp vận tải xăng dầu đường biển lớn nhất toàn quốc. Trong nhiều năm qua, VITACO luôn đảm nhận vai trò là người dẫn đầu trong lĩnh vực vận tải xăng dầu ở Việt Nam. Năm 2006 sản lượng vận chuyển xăng dầu nhập khẩu của VITACO chiếm 25% tổng lượng xăng dầu nhập khẩu của toàn quốc tương đương với 42% sản lượng nhập khẩu của Petrolimex. Đội tàu ven biển chiếm khoảng 40% thị phần vận tải nội địa toàn quốc tương đương với 66% thị phần vận tải của Petrolimex.
- Triển vọng phát triển của ngành vận tải xăng dầu bằng đường biển
Với đà phát triển hiện nay cũng như dự báo trong những năm tiếp theo, khu vực Đông Á, đặc biệt Đông Nam Á có tốc độ tăng trưởng kinh tế khá cao trên thế giới. Điều này cũng đòi hỏi về nhu cầu năng lượng như xăng dầu cũng tăng trưởng mạnh với tốc độ khoảng 5%/năm. Vì vậy nhu cầu vận tải xăng dầu bằng đường biển cũng tăng đáng kể. Đây là cơ hội để Công ty VITACO mở rộng thị phần vận tải của mình ra bên ngoài.
- Đánh giá về sự phù hợp định hướng phát triển của Công ty với định hướng của ngành, chính sách của Nhà nước, và xu thế chung trên thế giới
Việt Nam là một nước đang phát triển và mới gia nhập WTO, nhu cầu về năng lượng đặc biệt là xăng dầu để phục vụ cho việc xây dựng và phát triển đất nước ngày càng cao. Mặt khác, VITACO hoạt động trong ngành vận tải đặc biệt, ngoài nhiệm vụ phục vụ sự phát triển của đất nước còn phải đảm bảo nhu cầu về an ninh năng lượng. Xuất phát từ các yếu tố trên, Nhà nước đã có nhiều chủ trương thúc đẩy sự phát triển của ngành xăng dầu trong đó có vận tải xăng dầu. Ngoài ra, VITACO là một Công ty thành viên của Petrolimex, nhà nhập khẩu xăng dầu hàng đầu Việt nam nên việc duy trì và phát triển đội tàu vận tải xăng dầu là một yếu tố quan trọng để ổn định kinh doanh và giữ vững vị thế của mình.
V. Các nhân tố rủi ro ảnh hưởng đến giá cả chứng khoán niêm yết
1. Rủi ro về kinh tế
Sự phát triển lạc quan của nền kinh tế có ảnh hưởng tốt đến sự phát triển của ngành vận tải nói chung và hoạt động kinh doanh của Vitaco nói riêng và ngược lại. Ngoài ra, lãi suất tiền gửi ngân hàng, tình hình lạm phát v.v…cũng ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp. Khi xảy ra lạm phát, chi phí tăng do giá thành nguyên nhiên liệu tăng, do đó có thể làm giảm lợi nhuận.
2. Rủi ro về luật pháp
Hoạt động kinh doanh của Vitaco liên quan trực tiếp đến vấn đề môi trường trên biển.Vitaco luôn tuân thủ các công ước Quốc tế về an toàn môi trường, bảo vệ sinh mạng trên biển. Do đó những thay đổi về quy định an toàn của Nhà nước và Quốc tế cũng ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh dịch vụ của Công ty. Bên cạnh đó Công ty đã chuyển sang hoạt động theo hình thức Công ty Cổ phần nên cũng chịu ảnh hưởng của các văn bản pháp luật về cổ phần hóa, chứng khoán và thị trường chứng khoán. Luật và các văn bản dưới luật trong lĩnh vực này đang trong quá trình hoàn thiện, sự thay đổi về mặt chính sách luôn có thể xảy ra sẽ ít nhiều ảnh hưởng đến hoạt động quản trị, kinh doanh của doanh nghiệp.
3. Rủi ro đặc thù
Rủi ro biến động giá cả
Đối với các hoạt động dịch vụ vận tải, rủi ro về biến động giá cả là rủi ro chủ yếu. Rủi ro này phần lớn là do sự cạnh tranh về giá từ các đối thủ trong ngành.
o Chi phí hoạt động vận tải của Công ty phụ thuộc khá lớn vào giá cả nhiên liệu như xăng, dầu. Hầu hết các nguyên nhiên liệu có xuất xứ từ các nước sản xuất dầu mỏ hàng đầu thế giới như Iran, Iraq, Kuwait... Những năm vừa qua, tình hình biến động về kinh tế, chính trị tại các quốc gia này thường xuyên xảy ra làm ảnh hưởng rất lớn đến giá cả xăng dầu trên thị trường thế giới do đó ảnh hưởng đến kết quả sản xuất kinh doanh chung của toàn Công ty.
o Khách hàng chủ yếu của Công ty là các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu. Khi giá cả xăng dầu biến động sẽ phần nào ảnh hưởng đến giá thành dịch vụ của Công ty.
Rủi ro cháy nổ
Hoạt động kinh doanh chủ yếu của Vitaco là vận tải hàng hóa bằng đường biển và đường sông trong đó mặt hàng vận chuyển là xăng dầu nên Công ty luôn phải đối mặt với rủi ro cháy nổ, hỏa hoạn. Do đó các quy định về phòng cháy chữa cháy phải được tuân thủ rất nghiêm ngặt. Ngoài ra Công ty cũng luôn phải đảm bảo tuân theo các qui định nghiêm ngặt về môi trường bởi vì các sự cố xảy ra có thể gây những thiệt hại nghiêm trọng về tài sản, môi trường và ảnh hưởng lớn tới kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh của Công ty. Đề phòng rủi ro, Công ty đã triển khai hệ thống quản lý an toàn theo các tiêu chuẩn an toàn của Tổ chức hàng hải thế giới (IMO) và yêu cầu an toàn và bảo vệ môi trường của các tập đoàn xăng dầu lớn trên thế giới như Shell, Exxon-Mobil, Cheveron-Texaco… đồng thời để giảm thiểu tối đa rủi ro có thể xảy ra, Công ty đã đăng ký bảo hiểm hỏa hoạn và các rủi ro khác nhằm đảm bảo hạn chế tối đa thiệt hại tài chính cho Công ty.
4. Rủi ro khác
Bên cạnh đó, Vitaco cũng đối mặt với các rủi ro khác như môi trường, thiên tai, cướp biển, dịch hoạ, .v.v... là những rủi ro bất khả kháng, không thể lường trước được. Nếu xảy ra sẽ gây thiệt hại về con người, tài sản và gây ảnh hưởng đến tình hình hoạt động sản xuất kinh doanh của Công ty.
HoSE
|